Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Cha mẹ cần chú ý những giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ để có chế độ dinh dưỡng hợp lí

ThS. BS. Lê Hải cho biết, sự phát triển chiều cao của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: dinh dưỡng, di truyền, luyện tập, môi trường sống, trong đó yếu tố dinh dưỡng là quan trọng nhất chiếm 32%.

Dưới đây là những giai đoạn trẻ cần tăng cường chế độ dinh dưỡng để có thể phát triển chiều cao một cách tối đa nhất:

Có 3 giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ: bào thai, từ khi sinh đến 2-3 tuổi và tiền dậy thì. Chiều cao của trẻ phát triển ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Vì vậy, trong giai đoạn thai kỳ, chế độ ăn uống hàng ngày người mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhất là canxi và sắt. Canxi sẽ giúp cho quá trình hình thành tế bào xương trong cơ thể của trẻ khỏe mạnh, có kết cấu vững chắc. Ngoài ra, bổ sung canxi có thể giảm tính nhạy cảm trong mạch máu, phòng ngừa chứng tăng huyết áp ở mẹ bầu, hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao ở thai nhi.

Giai đoạn từ khi sinh đến 2-3 tuổi: Lúc trẻ được 1 tuổi chiều cao của trẻ gấp 1,5 lần lúc mới sinh, lúc 2 tuổi cao bằng nửa người trưởng thành. Do đó, trong giai đoạn này cha mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý để trẻ đạt được chiều cao tối ưu nhất. Lúc sơ sinh, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất giúp trẻ cao lớn và thông minh. Khi đến giai đoạn ăn bổ sung cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng bởi nguyên nhân gây suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ là do thiếu vi chất dinh dưỡng. Theo nghiên cứu có 50% trẻ thiếu các vi chất dinh dưỡng như vitamin D, A, canxi... Nếu cung cấp qua thức ăn không đủ có thể bổ sung thêm các thực phẩm chức năng.

Nếu cha mẹ bỏ lỡ sự phát triển chiều cao của trẻ ở 2 giai đoạn trước thì tiền dậy thì là giai đoạn vàng để tăng tốc chiều cao, bé gái từ10 -13 tuổi, bé trai 13-17 tuổi. Ở giai đoạn này, trẻ có thể tăng 10-15cm chiều cao trong 1 năm. Cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, vận động, đặc biệt là giấc ngủ của trẻ. Cho trẻ ngủ trước 11h giờ bởi hormon tăng trưởng sinh ra nhiều nhất vào lúc 10-12 giờ đêm.