Cầu Thủ Thiêm 2 lắp dầm thép cuối cùng để hoàn thành hợp long cầu chính

Hoàng Trường
Ngày 31/08/2021, tại công trường dự án cầu Thủ Thiêm 2, các kỹ sư và công nhân đang khẩn trương thực hiện công tác lắp đặt đốt dầm AS16 để hoàn thành Hợp long cầu chính nối giữa Quận 1 và thành phố Thủ Đức vào tháng 09/2021.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 là một trong những công trình xây dựng trọng điểm, giao thông cấp bách trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được Ủy ban nhân dân thành phố cho phép thi công nhưng vẫn phải đảm bảo chống dịch và đảm bảo mục tiêu hoàn thành Dự án vào Quý II/2022. Đến nay, dự án là một trong những công trình trọng điểm hiếm hoi đảm bảo tiến độ trong giai đoạn này.

thu-truong-le-manh-hung-den-tham-va-lv-tai-cong-truong-ngay-2608-1630727913.jpg
Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đến thăm và làm việc tại công trường ngày 26/08/2021

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, cộng đồng doanh nghiệp nói chung và Nhà đầu tư nói riêng cũng gặp rất nhiều khó khăn chung như sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ hoặc giảm sút do dịch bệnh nên phải thực hiện giãn cách xã hội, đứt gãy chuỗi cung ứng và giao nhận vận chuyển dẫn đến mất cân đối và thiếu hụt tài chính. Tuy nhiên, Nhà đầu tư vẫn cố gắng bố trí đầy đủ vật tư, nhiên liệu để thi công, đảm bảo dự án triển khai theo tiến độ đề ra.

Đây là sự nỗ lực rất lớn của nhà đầu tư, tư vấn và nhà thầu thi công cũng như quan tâm hỗ trợ của UNBN thành phố, các Sở ngành. Hiện nay, để vừa tổ chức thi công vừa chống dịch hiệu quả, đảm bảo tiến độ cam kết với Thành phố, Nhà đầu tư đã chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn điều chỉnh cách thức quản lý tổ chức thi công và quản lý chất lượng phù hợp với tình hình dịch bệnh, đảm bảo tuân thủ theo hướng dẫn chỉ đạo của UBND thành phố về giãn cách xã hội để chống dịch, đặc biệt nhà thầu đã bố trí phương án “3 tại chỗ”, tổ chức xét nghiệm định kỳ cho toàn bộ cán bộ kỹ thuật và công nhân, vừa đảm bảo nguồn lực để thi công được liên tục, vừa đảm bảo bảo chống dịch hiệu quả. Kết quả đến nay đã hoàn thành lắp đặt 17/17 đốt dầm thép băng ngang sông Sài Gòn, kết nối với cầu dẫn tuyến chính phía Quận 1 đã hoàn thành trước đó; đảm bảo vừa đúng tiến độ đã cam kết với UBND TP.HCM, vừa an toàn chống dịch.

hoan-thanh-cong-tac-lao-phong-dam-thep-cuoi-cung-hop-long-cau-chinh-2-1630727913.JPG
Hoàn thành công tác lao phóng dầm thép cuối cùng, hợp long cầu chính

Trong thời gian tới, với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, sẽ ảnh hưởng đến việc duy trì và huy động nhân sự để thi công, nhất là công tác thi công kết cấu dầm phía Quận 1, kết cấu dầm thép, trụ tháp cần huy động rất nhiều công nhân để tổ chức, do đó việc đảm bảo tiến độ thi công trong thời gian tới là một thách thức vô cùng lớn cho Nhà đầu tư cũng như các đơn vị thi công. Đồng thời, việc tổ chức 3 tại chỗ, xét nghiệm định kỳ do tình hình dịch kéo dài cũng đã làm phát sinh chi phí hoạt động của Nhà thầu.

Đến thăm và làm việc với Nhà đầu tư tại công trường vào ngày 26/08/2021, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác lãnh đạo Sở GTVT, Sở Xây dựng TP.HCM đã đánh giá cao chất lượng công trình cũng như nỗ lực của Nhà đầu tư trong tình hình khó khăn về sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo tiến độ dự án theo cam kết với UBND TPHCM.

Cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến hoàn thành cầu chính vào cuối năm 2021 và đưa vào sử dụng vào quý II/2022. Công trình hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa Trung tâm đô thị TP. HCM với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. HCM, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội Thành phố Thủ Đức nói riêng và TP. HCM nói chung.

P.V