Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Cần tây có tác dụng gì mà lại được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyên dùng?

Không chỉ là một nguyên liệu có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, cần tây còn là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người.

Theo nghiên cứu, cần tây chứa nhiều canxi, sắt, phốt pho, giàu protid và đều gấp đôi các loại rau khác về thành phần dinh dưỡng. Các axit amin tự do ở cần tây cũng nhiều, một số tinh dầu, manitol, inositol và các vitamin ở cần tây sẽ giúp tăng cảm giác thèm ăn, xúc tiến tuần hoàn máu và bổ não.

1. TỐT CHO XƯƠNG KHỚP

Trong rau cần tây có hai loại khoáng chất  rất tốt cho xương, đó là  silic và canxi. Cụ thể, chúng có tác dụng tăng cường độ vững chắc cho xương cũng như giúp tái tạo những nơi xương bị hư tổn. Hơn nữa, vitamin K cũng được tìm thấy rất nhiều trong loại rau xanh này, nó sẽ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, để cơ thể có thể hấp thụ lượng canxi trong cần tây một cách tối ưu nhất, bạn hãy dùng chúng dưới dạng tươi sống và hữu cơ. Dùng cần tây ép lấy nước và uống mỗi ngày sẽ là cách để bạn duy trì hệ xương chắc khỏe.

2. TRỊ HUYẾT ÁP CAO

Số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, hiện nạy thế giới có hơn 1 tỷ người đang bị ảnh hưởng sức khỏe bởi căn bệnh huyết áp cao. Và nếu thường xuyên sử dụng cần tây trong các bữa ăn thì bạn có thể tránh khỏi nguy cơ mắc căn bệnh này.

Bởi vì theo các chuyên gia, chất phtalides trong cần tây là một nhóm các hợp chất có tác dụng làm thư giãn cơ bên trong cũng như xung quanh động mạch, đồng thời làm giảm huyết áp. Không những vậy, cần tây còn chứa một chất hóa học tự nhiên là apigenin có tác dụng ngăn ngừa chứng huyết áp cao. Nếu muốn giữ huyết áp ổn định hoặc giảm huyết áp, bạn hãy uống nước ép cần tây mỗi ngày.

3. CÓ LỢI CHO GIẤC NGỦ

Nhiều tài liệu cho thấy, nước ép cần tây tương tự như một loại nước bổ sung chất điện giải cho cơ thể. Không những vậy, trong cần tây còn có magie, một loại khoáng chất có hiệu ứng làm dịu cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, nếu như bị thiếu magie, bạn sẽ thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi, mất ngủ và ngủ chập chờn. Chính vì vậy, để cải thiện tình trạng này, bạn hãy uống ngay một ly nước ép cần tây sau bữa tối để có giấc ngủ ngon và sáng khoái hơn.

4. LỢI TIỂU

Cần tây chứa một lượng lớn kali và natri, hai khoáng chất này có tác dụng điều tiết chất dịch và kích thích sản xuất nước tiểu, từ đó đào thải độc tố một cách dễ dàng. Giống như nhiều loại rau xanh khác, cần tây còn có tác dụng làm nhuận tràng một cách tự nhiên. Theo nghiên cứu, uống 1 ly nước ép cần tây trước khi đi ngủ sẽ làm giảm 85,7% nguy cơ bị mắc các bệnh bài tiết, đặc biệt là chứng tiểu khó.

5. GIẢM VIÊM

Nếu gtia đình bạn đang có người bị viêm khớp thì hãy khuyên họ thử uống nước ép cần tây hoặc bổ sung cần tây vào các bữa ăn hàng ngày. Vì thực tế cho thấy, chỉ sau 1 tuần sử dụng cần tây thì tình trạng đau nhức và thậm chí là sưng khớp sẽ giảm đi đáng kể. Có được điều này là vì cần tây có chất giảm viêm là luteolin, loại chất này có khả năng ức chế enzym gây ra phản ứng viêm trong cơ thể. Đặc biệt trong cần tây còn có chất polyacetylen, đây là một chất rất có lợi cho người bị viêm khớp.

6. NGĂN NGỪA UNG THƯ

Bên cạnh các lợi ích như giảm viêm hay lợi tiểu, rau cần tây còn có thể phòng ngừa ung thư hiệu quả. Bởi loại rau xanh này có chứa một lượng lớn các chất phenolic và axit acetylenic có vai trò ngăn ngừa hoạt động của prostaglandin, nguyên nhân chính làm cho tế bào ung thư sinh sôi nhanh chóng.

Bên cạnh đó, cần tây cũng chứa cumarin, một loại chất đã được các nhà khoa học chứng minh có thể ngăn chặn các gốc tự do làm tổn thương tế bào, giúp chống đông máu, đặc biệt là tăng cường hoạt động của một số tế bào bạch cầu giúp chống ung thư.

7. TĂNG CƯỜNG HAM MUỐN

Không chỉ tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, cần tây còn được xem là cứu tinh của những cặp vợ chồng trung niên. Vì các nghiên cứu khoa học cho thấy, loại rau này giống như thuốc kích thích ham muốn tự nhiên. Rau cần tây giúp cho năng lượng trong cơ thể lan tỏa, khiến bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Ăn cần tây có thể làm tăng sản xuất chất lỏng trong quá trình xuất tinh. Một khi tăng khối lượng xuất tinh, nam giới sẽ nhận được nhiều cảm giác, niềm vui trong quá trình đạt cực khoái.