Cách ngăn ngừa tóc bạc hiệu quả không phải ai cũng biết

Hoàng Trường
Có thể nói, tình trạng tóc bạc sớm hiện nay là vấn đề xảy ra đối với hầu hết giới văn phòng và người phải làm những công việc căng thẳng. Vì khi bạn quá Stress với những áp lực trong công việc và cuộc sống sẽ khiến tóc bạn trông dễ bạc màu hơn.

Nguyên nhân khiến tóc bạn bạc màu theo thời gian

can-lam-gi-de-toc-khong-bi-bac-som-202104141408209321-1629353090.jpg

Hút nhiều thuốc lá và căng thẳng là nguyên nhân khiến tóc bạc

Do những tác nhân xung quanh bạn, có thể là do chế độ ăn uống hoặc các dưỡng chất bạn bổ sung vào cơ thể không cung cấp đủ cho tóc

Hút thuốc lá quá nhiều, cũng là một trong những nguyên nhân khiến tóc bạn trở nên bạc màu. Bởi hút thuốc lá nhiều bạn sẽ trở nên nghiện, điều này tác động rất lớn đến tâm lý của bạn. Ngoài ra, theo khảo sát cho thấy, một số người thường hút thuốc vào ban đêm và thức rất khuya. Điều này không những làm tăng quá trình lão hóa mà còn khiến tóc bạc.

Nếu như bạn sử dụng quá nhiều các sản phẩm chăm sóc tóc không rõ nguồn gốc cũng khiến cho tóc bạn trông dễ bạc màu hơn. Tốt nhất bạn nên sử dụng các loại dưỡng tóc có nguyên liệu từ thiên nhiên như: bạc hà, bồ kết, dầu dừa… đây là những loại thảo dược chăm sóc tóc hiệu quả.

Poliosis ảnh hưởng đến người lớn và cả trẻ em, có thể xảy ra do một khiếm khuyết di truyền của việc cấu tạo melanin, do sự hủy hoại tự nhiên của các tế bào hắc tố ở chân tóc hoặc do các nang lông, tóc bị tổn thương.

Sự lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, suy nhược cơ thể, phụ nữ sau sanh hay yếu tố tuổi già kích hoạt phản ứng dây chuyền làm ảnh hưởng đến hoạt động của melanocyte, xáo trộn việc tổng hợp melanin quyết định màu sắc tự nhiên của tóc. Nguyên nhân bạc tóc là sự lão hóa của cơ thể khiến các melanocytes sản xuất mỗi lúc một ít dần các sắc tố melanin.

Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng nhất trong việc xác định đến thời điểm nào thì tóc bạn bị bạc, nhưng cũng có thể do các bệnh lý gây tổn hại nang lông như vitiligo (bạch biến), alopecia areata (rụng tóc từng mảng), halo naevus (nốt ruồi mất sắc tố), piebaldism (tóc bạc đốm), tuberous sclerosis (bệnh xơ cứng củ),…

Chấn thương tâm lý, sốc về thể chất hoặc những trải nghiệm căng thẳng khác có thể gây ra chứng bạc lông tóc, đôi khi tạm thời.

Một số công thức tại nhà bạn có thể thử

1-maxresdefault-vggl-1629353143.jpg

Bạn có thể ngăn ngừa tóc bạc bằng dầu dừa

Nếu bạn muốn giữ màu tóc đen mà không nhuộm thì lời khuyên là bạn hãy nạp vào đủ vitamin (nhất là vitamin B12, vitamin E, vitamin D, vitamin A) và khoáng chất (kẽm, sắt,...), đồng thời chăm sóc tóc tốt (tránh tiếp xúc với nắng, tránh dùng dầu gội quá mạnh,...)

Dưới đây là một số công thức tại nhà bạn có thể thử:

- Cách 1: Thoa dầu dừa lên chân tóc và thân tóc để qua đêm, gội đầu vào sáng hôm sau.

- Cách 2: Trộn 1 thìa cà phê gừng tươi với 1 thìa mật ong, ăn hàng ngày.

- Cách 3: Uống 240 ml nước ép cà rốt hàng ngày.

- Cách 4: Trộn theo tỷ lệ 1:1:1 nước cốt chanh, nước ép amla và dầu hạnh nhân, thoa hỗn hợp lên tóc và da đầu 2 lần/ngày trong 3 tháng.

Hoàng Trường (t/h)