Cách bảo vệ gan của bạn tránh khỏi những nguy hiểm đe dọa tính mạng

Hoàng Trường
Gan đóng vai trò vô cùng to lớn và cực kỳ quan trọng trong cơ thể. Bảo vệ gan là điều cần thiết, đó cũng chính là cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Những cách dưới đây sẽ giúp bạn có lá gan khỏe mạnh.

1. Thận trọng với các loại thuốc bảo vệ chức năng gan

tinh-trang-gan-1625232067.jpg
Nên để ý đến chức năng gan qua những biểu hiện cơ thể

Nhiều người cho rằng bổ sung đa dạng các loại thuốc hay dưỡng chất có lợi cho gan từ những thực phẩm thường ngày sẽ có chức năng bảo vệ, giúp gan luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo trong nhiều trường hợp những thói quen này gây nên những mặt trái, đặc biệt đối với những người đã từng bị viêm gan.

2. Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn và caffeine

Tất cả đồ uống có cồn đều được xem là kẻ thù của gan. Uống rượu nhiều và thường xuyên là nguyên nhân gây nên suy giảm chức năng gan, gây cho gan phải chịu nhiều áp lực lớn. Nguy hiểm hơn có thể gây nên các bệnh như: viêm gan, sơ gan, ung thư gan,..

Thay vì sử dụng các loại đồ uống có chứa nhiều cồn hay caffeine, nên dùng các loại trà thảo dược hay những loại đồ uống thông thường.

3. Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, tránh ăn quá no

2030-coc-1625232067.jpg

Nên có chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý

Chế độ ăn uống cân bằng và khoa học không chỉ có lợi cho sức khỏe nói chung mà còn đem lại những lợi ích cho gan nói riêng. Một chế độ ăn uống cân bằng nghĩa là chế độ ăn uống đa dạng các loại rau xanh, trái cây, hạn chế chất béo gây hại và gia giảm độ ngọt

Sở dĩ bạn nên ăn nhiều rau và trái cây vào chế độ ăn uống của mình, vì trong chúng có chất chống oxy hóa, chất xơ có khả năng loại trừ các loại độc tố trong có thể, giảm sự phá hủy các tế bào.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, bạn không nên ăn quá nhiều đồ ăn chứa dầu mỡ, những món chiên và rán.

Ngoài ra, bạn nên lấp đầy bụng rỗng khoảng 80%, không nên ăn quá no. Ăn no sẽ gây nên cảm giác khó chịu và gây nên áp lực cho gan trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Cũng cần lưu ý, nên hạn chế hấp thụ các protein từ động vật, đặc biệt là những người bị bệnh viêm gan B cần lưu ý điều này.

4. Uống nhiều nước

roi-loan-chuc-nang-gan-768x391-1625232067.jpg
Tránh các loại rượu bia và các loại chất kích thích để bảo vệ lá gan của bạn

Gan cần rất nhiều nước để thực hiện quá trình đào thải. Thiếu nước, các loại độc tố gây hại sẽ không được bài tiết và đào thải ra bên ngoài cơ thể mà ngược lại chúng sẽ tích tụ trong gan, lâu dần sẽ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng gan.

Vì thế, bạn nên dung nạp lượng nước cần thiết cho cơ thể là khoảng từ 1,5l đến 2l nước mỗi ngày.

5. Không nên giảm cân quá nhanh

Giảm cân sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng thon gọn và có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, khi giảm cân bạn nên tuân thủ theo đúng qui trình của nó. Không nên giảm cân đột ngột, sẽ rất gây hại cho gan, đi ngược lại với lợi ích của việc giảm cân.

6. Siêng tập luyện thể thao

Luyện tập là lều thuốc quý báu nhất đối với sức khỏe chúng ta. Nhưng bạn cũng nên biết việc luyện tập chỉ thực sự có hiệu quả, khi bạn biết tập luyện một cách đều đặn và chăm chỉ.

Nếu bạn đang tập luyện đều đặn mà đột ngột bị cắt giảm, sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy. Đặc biệt, bạn phải đối diện với nguy cơ béo phì.

Do đó bạn cần có một kế hoạch sức khỏe cho riêng bản thân này, bạn nên thực hiện những bước sau:

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Bởi tuổi tác là nguyên nhân cơ bản nhất gây nên nguyên nhân làm giảm đi thị lực ở mắt. Kiểm định để đeo kính và phù hợp và khám các bệnh về mắt

- Khám răng hàm hằng năm để phát hiện các bệnh về ung thư trong khoang miệng.

- Tìm một bác sĩ gia đình tin cậy để thường xuyên theo dõi sức khỏe cho bạn.

- Cân nhắc việc phải mua bảo hiểm y tế thường niên

- Lập hồ sơ sức khỏe cho bản thân từ chỉ định của bác sĩ

- Nên có chế độ ăn uống và tập luyện hằng ngày.

Hoàng Trường