Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Các nguy cơ dễ mắc bệnh gan

Đối với những người đến độ tuổi trung niên, các bệnh về gan đều sẵn có như: viêm gan cấp tính, viêm gan mãn tính, xơ cứng gan, viêm gan B, gan nhiễm mỡ. Gan đã trở thành bộ phận yếu ớt nhất trong cơ thể con người ở thời kì hiện đại.

Gan là cơ quan lớn nhất của cơ thể. Nói chung gan của người lớn có thể nặng từ 1.200 đến 1.500 gam. Chức năng chủ yếu của gan là giải độc và chuyển hóa các chất dinh dưỡng. Vì vậy, nếu chức năng của gan không hoàn hảo sẽ dẫn đến việc dồn tích độc tố của cơ thể, khiến cho cơ thể sớm bị suy thoái. Vì vậy, gan là bộ phận mà độ tuổi trung niên coi trọng nhất.

Những năm gần đây, cơ quan quan trọng ấy dần bị phá hoại. Một trong những nguyên nhân là do truyền máu không cẩn thẩn dẫn đến lan truyền mầm bệnh. Nguyên nhân chủ yếu là do độc tố từ thực phẩm và uống rượu quá nhiều khiến cho gan không chịu đựng nổi. Bởi vậy lượng cồn lớn chính là kẻ thù đối với sức khỏe của bạn.

Rượu vào gan được phân giải thành nước và khi carbonic, nên áp lực đối với gan tăng lên theo với số lượng của rượu. Nếu uống nửa chai Whisky trở lên, thì ngày hôm sau mỡ trong máu sẽ tăng lên. Mỡ này sẽ đọng lại trong gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ và làm giảm chức năng gan.

r-27-1625388539.jfif
Người uống nhiều bia rượu có nguy cơ cao mắc các bệnh về gan

Ngoài ra, dầu ăn bị oxy hóa, nếu cơ thể hấp thu, sẽ phá hoại màng tế bào gan, dẫn đến các chứng bệnh về gan. Thức ăn chứa chất béo bị oxy hóa nhiều như: cá khô, đồ hộp, thức ăn rán bằng dầu,.. Khi ăn các loại thực phẩm này cần chú ý, tốt nhất không nên ăn quá nhiều.

Bình thường thành phần phân giải mỡ quan trọng là 5% lecithin trong gan. Nhưng khi tích độc tố thực phẩm hay uống rượu quá nhiều, chất béo trung tính tích lại trong gan nên lecithin cũng vì vậy giảm đi. Nếu cứ như vậy, thì tỉ lệ mỡ sẽ không ngừng tăng lên, cuối cùng dẫn đến việc gan nhiễm mỡ, chức năng gan sẽ vì vậy mà suy yếu rõ rệt.

1556122369-111-155609288535524-thumbnail-1625388582.jpg
Các loại dầu ăn bị oxy hóa cũng sẽ khiến cho bạn mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Bởi vậy, người thích uống rượu, thích ăn những thức ăn chứa nhiều dần mỡ và đồ hộp, muốn đề phòng bệnh gan, trước tiên cần phải bổ sung lecithin cho đủ (lecithin chứa nhiều trong đậu nành). Ngoài uống rượu ra, người bị bệnh béo phì hay tiểu đường cũng dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Cho nên cần có đủ lecitin để bảo vệ gan, tránh biến chứng xơ gan.

Chất béo bị oxy hóa chứa nhiều trong các loại dầu ăn không tốt, đã trở thành hung thủ gây nên các bệnh về gan. Thức ăn Trung Quốc chứa khá nhiều dầu mỡ, nhưng người bị viêm gan lại không nhiều. Một nguyên nhân là do họ sử dụng rất nhiều chế phẩm đỗ tương, mà đỗ tương lại là khắc tinh của mỡ oxy hóa.

r-26-1625388635.jfif
Trong đỗ tương có thành phần saponin, chất này có thể ngăn ngừa phát sinh các bệnh về gan.