Bỏ túi cho mình 4 mẹo chống say máy bay cực kỳ hiệu quả

Phương Đặng

Máy bay là phương tiện phổ biến nhất. Ai ai nhà nhà cũng đi máy bay. Nhưng nhiều người có tình trạng say máy bay khiến cơ thể mệt nhọc và khó thở. Chuyến đi du lịch cũng bị ảnh hưởng không kém. Bạn nên bỏ túi cho mình 4 mẹo phục hồi say máy bay để cơ thể thể khỏe mạnh hơn.

say-may-bay2-1641890373.jpg
Nhiều người băn khoăn lần đầu đi máy bay có say không? Cũng giống như việc di chuyển bằng các phương tiện giao thông đường bộ, di chuyển bằng đường hàng không cũng khiến cho rất nhiều người bị say. 

Nguyên nhân và các triệu chứng thường gặp

Một số triệu chứng của việc say máy bay: Nôn mửa, đau đầu, ra mồ hôi nhiều  bởi vì khi máy bay rung lắc hoặc di chuyển bạn sẽ cảm thấy người nôn nao hoặc đau đầu dẫn đến nôn mửa. Thậm tệ hơn bạn sẽ cảm thấy khó thở, vì khi nhiệt độ lên cao thì không khí càng loãng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng say máy bay: Bên cạnh do yếu tố tâm lý sợ say máy bay khiến bạn say máy bay, thì tình trạng sức khỏe mệt mỏi, thiếu ngủ cũng khiến bạn dễ bị say máy bay hơn so với người bình thường. Hơn nữa, nếu như mắt là bộ phận dễ thích ứng với các chuyển động thì tai và các bộ phận khác không phản xạ khiến cho cơ thể bị đảo ngược gây nên triệu chứng buồn nôn khi đi máy bay.

4 Mẹo để chống say máy bay hiệu quả

Uống nhiều nước

Bạn nên bổ sung nước bằng nước lọc hoặc nước ép tránh uống nước có cồn như rượu, bia. Như vậy sẽ gây ra sự kích thích  không cân bằng được ở độ cao lớn. Nếu bị khát nước sẽ khiến cơ thể dễ bị thay đổi lượng áp suất trong không khí và say máy bay. Thay vì bạn uống nước lọc có thể bổ sung cho cơ thể là uống trà gừng. Gừng có thể giúp bạn chống buồn nôn, giữ cơ thể của bạn ấm. Trước khi lên máy bay, bạn có thể bổ sung cơ thể bằng trà gừng để làm ấm cơ thể và tránh say máy bay.

Nghỉ ngơi đủ giấc trước chuyến bay

say-may-bay4-1641890609.jpg
Hãy ngủ đủ giấc để giảm tình trạng say máy bay nhé.

Cách tốt nhất để giảm tình trạng say máy bay là giữ cơ thể thoải mái, không bị mệt mỏi. Bạn nên ngủ đủ giấc, tránh tình trạng thức khuya. Bên cạnh đó, khi lên máy bay bạn nên nhắm mắt lại và giữ bản thân thật tỉnh táo và thư giãn. Bạn sẽ không còn nhìn thấy đồ cao làm giảm tình trạng say máy bay của mình.

Không đọc bất cứ thứ gì khi lên máy bay

Trong khi di chuyển máy bay, bạn không nên đọc bất cứ thứ gì, đặc biệt là điện thoại. Khi bạn đọc một thứ gì đó sẽ khiến não bộ hoạt động mạnh dẫn đến mất cân bằng. Bạn nên nghe nhạc, hoặc trò chuyện cùng bạn bè để thời gian trôi qua nhanh hơn.

Uống thuốc chống say

Phòng ngừa hiện tượng say máy bay thì tốt hơn việc tìm cách xử lý nó khi các triệu chứng say xuất hiện. Bác sĩ có thể giúp kê đơn cho bạn một số loại thuốc chống say. Nhiều người sử dụng thuốc say xe như một phương pháp hiệu quả chữa say máy bay, bạn có thể mua tại các hiệu thuốc với liều lượng chỉ định của bác sĩ. Khi uống thuốc say xe bạn sẽ có cảm giác buồn ngủ và không còn cảm thấy say máy bay nữa.

Phương Đặng (t/h)