Banh Trung Thu Windsor

Bệnh nhân ung thư, chạy thận có được hưởng chi trả 100% BHYT?

Theo Bộ Y tế, việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo như ung thư, thận đang được BHYT chi trả theo đúng quy đinh hiện hành.

Theo cử tri, hiện tại thuốc điều trị bệnh ung thư ở bệnh viện công đa số không có trong danh mục bảo hiểm (trước đây thì có, hiện nay thì không), bệnh nhân tự mua thuốc, người lao động bị bệnh đã khó khăn giờ khó khăn hơn. Cử tri đề nghị quan tâm đưa thêm các loại thuốc điều trị ung thư vào danh mục BHYT nhằm hỗ trợ hơn nữa các đối tượng tham gia bảo hiểm.

Theo quy định của pháp luật bảo hiểm y tế, người bệnh được thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo phạm vi quyền lợi, mức hưởng đối với các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư, hoá chất thực tế sử dụng cho người bệnh, áp dụng chung cho tất cả các đối tượng không phân biệt mức độ nặng của bệnh. Nhiều bệnh hiểm nghèo có chi phí điều trị lớn cũng đã được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán với tỷ lệ chi trả cao, nhiều trường hợp được thanh toán đến 100%.

Hiện mức đóng BHYT tại Việt Nam còn thấp nhưng phạm vi quyền lợi đã được mở rộng hơn rất nhiều quốc gia có mức đóng và điều kiện kinh tế cao hơn. Tuy nhiên, việc mở rộng phạm vi quyền lợi phải bảo đảm khả năng cân đối Quỹ và tiếp cận công bằng, bình đẳng của người tham gia BHYT.

Với điều kiện hiện nay, việc thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo mà đa phần là các thuốc, kỹ thuật có chi phí lớn sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cân đối Quỹ, đồng thời ảnh hưởng đến việc chi trả BHYT cho nhiều người bệnh khác.

Hiện Bộ Y tế đang áp dụng Nghị định số 75/2023 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc quyết định đối tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ đồng chi trả cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh.

Bộ Y tế cũng cho biết thêm, Bộ đã phê duyệt một số chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có chi phí lớn mà Quỹ Bảo hiểm y tế quy định tỷ lệ thanh toán để giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh.

Trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để nghiên cứu đề xuất điều chỉnh mức đóng BHYT để tăng nguồn kinh phí cho Quỹ Bảo hiểm y tế. Đồng thời rà soát, cập nhật danh mục thuốc hợp lý, tăng cường quản lý sử dụng hiệu quả, phòng chống lạm dụng, trục lợi, lãng phí Quỹ Bảo hiểm y tế để có điều kiện tăng phạm vi chi trả đối với các thuốc, vật tư, dịch vụ kỹ thuật có chi phí lớn để giảm bớt khó khăn cho người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo.

Liên quan đến danh mục thuốc BHYT, Bộ Y tế cho biết, ngoài danh mục thuốc tân dược còn có danh mục thuốc y học cổ truyền, Bộ Y tế cho biết thêm: Thông tư số 05/2015/TT-BYT ngày 17/3/2015 của Bộ Y tế ban hành và hướng dẫn danh mục thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT, bao gồm: 229 thuốc đông y, thuốc từ dược liệu chia thành 11 nhóm tác dụng, và 349 vị thuốc cổ truyền chia thành 30 nhóm tác dụng theo y lý y học cổ truyền.

Như vậy, danh mục thuốc thuộc phạm vi chi trả của Quỹ BHYT hiện nay đã bao phủ các thuốc điều trị đầy đủ ở các chuyên khoa cả trong lĩnh vực tân dược và thuốc y học cổ truyền, đáp ứng tương đối đầy đủ, toàn diện nhu cầu sử dụng thuốc, phù hợp với khả năng chi trả của Quỹ BHYT.

Với mục tiêu đáp ứng ngày càng đầy đủ, chất lượng hơn về nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh có thẻ BHYT, theo định kỳ, Bộ Y tế sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi và bổ sung danh mục, đặc biệt chú trọng việc mở rộng danh mục thuốc nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị, khám chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, đặc biệt chú trọng đến nhóm trẻ em, người cao tuổi và người nghèo được chăm sóc tốt hơn nhưng vẫn đảm bảo cân đối phù hợp với khả năng chi trả của Quỹ BHYT.

(Nguồn: SKĐS, PLVN)