Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bạn nên sử dụng thuốc giảm đau nào, sau khi tiêm vaccine Covid-19?

Hiện nay, tình hình tiêm phòng vaccine Covid-19 đang được Chính Phủ triển khai trên diện rộng toàn quốc. Tuy nhiên, sau khi tiêm chủng người dân thường xuyên có những tác dụng phụ của thuốc như: sốt, đau cơ… Mặc dù được các bác sĩ khuyến cáo nên dùng các loại thuốc giảm đau để hạn chế tình trạng trên. Nhưng vẫn có một số tình trạng sử dụng sai các loại thuốc giảm đau.
tien-do-tiem-vaccine-covid-19-o-viet-nam-40-thang-1628827392.jpg

Trên thực tế, các loại thuốc giảm đau như Panadol hay Paracetamol là thuốc không được kê đơn từ các y bác sĩ. Nên nhiều người đã dùng chúng một cách tùy tiện, thiếu kiểm soát dẫn đến quá liều lượng. Đây là một việc rất nguy hiểm.

Để hạn chế những tác dụng phụ của vaccine, bạn nên ăn uống đầy đủ và nghỉ ngơi đúng giờ giấc, hơn hết là bạn nên uống thật nhiều nước. Nếu cảm thấy mệt hoặc sốt dẫn đến khó chịu bạn chỉ nên dùng với liều lượng vừa đủ mỗi lần một viên. Hãy dùng thuốc giảm đau chỉ khi thực sự cần thiết, không nên dùng quá liều loại thuốc giảm đau acetaminophen, vì uống quá nhiều có thể gây tổn thương gan, thậm chí gây bệnh nặng và tử vong.

Theo các bác sĩ thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Đài Loan, mặc dù liều lượng tối đa hàng ngày được khuyến nghị cho người lớn khỏe mạnh không vượt quá 4.000 mg, nhưng cách an toàn nhất là uống theo liều lượng cần thiết và cố gắng không vượt quá 3.000 mg mỗi ngày, đặc biệt là những người sử dụng thuốc cần chú ý đến một số điểm khi sử dụng:

1, Khi mua thuốc ho, cảm lạnh hoặc giảm đau không kê đơn, hãy kiểm tra thành phần, bao gồm cả việc chúng có chứa acetaminophen hay không? Liều lượng là bao nhiêu? Liều thông thường là 325, 500 hoặc 650 mg. Hãy cẩn thận khi dùng liều 500 hoặc 650 mg.

2, Tránh sử dụng nhiều loại thuốc khác có chứa các thành phần acetaminophen, vì việc này có thể gây ra việc quá lều.

3, Nên hạn chế các loại chất kích thích như thuốc lá, thuốc lá điện tử. Các loại nước có cồn như bia rượu, nước ngọt để tránh làm gan nhiễm độc.

4, Tránh dùng nhiều hơn liều lượng an toàn. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng, không được dùng sai so với hướng dẫn.

5, Chú ý đến các triệu chứng ngộ độc thuốc do quá liều. Dùng quá liều chủ yếu gây tổn thương gan. Trong vòng 24 giờ sau khi dùng quá liều, có thể xảy ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn, chán ăn và đau vùng bụng trên bên phải. Trong trường hợp nặng, da có thể chuyển sang màu vàng và cảm thấy mệt mỏi. Nếu phát hiện sớm quá liều, có thể cho thuốc giải độc trong vòng 8 giờ sau khi ngộ độc, hiệu quả điều trị là tốt nhất.

6, Bạn không cần dùng thuốc hạ sốt, giảm đau trước khi tiêm. Chỉ nên dùng chúng sau khi tiêm nếu gặp tình trạng khó chịu như sốt, đau cơ…