Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bạn nên gặp ngay bác sĩ, nếu gặp 6 triệu chứng này ở mắt

Người ta thường có câu “đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, chính vì vậy những dấu hiệu bệnh tật đều thể hiện qua đôi mắt. Nếu gặp những triệu chứng này ở mắt, bạn nên gặp ngay bác sĩ để không phải hối hận.

6 triệu chứng nguy hiểm ở mắt: 

rd3a3c7dc32b344c640e70191478f71a2-1623044007.jfif
Mụn lẹo trong và ngoài mí mắt quá lâu

Mắt có đốm sáng nhấp nháy: Nếu trong mắt bạn có những đốm sáng khác nhau thì có thể là dấu hiệu đỏ của tình trạng rách võng mạc. Hoặc cũng không loại trừ nguyên nhân do tình trạng huyết áp cao gây nên.

Mắt đỏ ngầu thường xuyên: Theo các bác sĩ, ngoài nguyên nhân thiếu ngủ, dị ứng, tiếp xúc với ánh mặt trời mà mắt bạn đột ngột đỏ ngầu cũng có thể bạn đang đối mặt với nguy cơ bị bệnh về mắt tồi tệ hơn như: Loét giác mạc, viêm màng bồ đào hoặc nhiễm nấm.

Mụn lẹo trong và ngoài mí mắt quá lâu: Hãy nhớ, khi bị mụn lẹo xuất hiện bên trong và ngoài mí mắt quá 3 tháng không biến mất thì đó có thể là biểu hiện của ung thư biểu mô tuyến bã.

Chảy máu võng mạc, có vệt máu trong mắt: Khi mắt bạn có hiện tượng chảy máu võng mạc, xuất hiện vệt máu trong mắt là một trong những manh mối sớm nhất của tiểu đường tuýp 2.

Mắt có vết cộm nhỏ, khối thịt dày: Nếu mắt đột nhiên xuất hiện vết cộm nhỏ hoặc khối thịt dày cũng cần đi khám gấp vì hiện tượng này lại có thể báo trước có một khối u ung thư trong mắt.

Điểm vàng ở mí mắt: Khi mắt đột nhiên có nhiều điểm vàng dần hình thành trong mí mắt bạn cũng cảnh giác. Vì chúng thường là dấu hiệu báo hiệu sự tích tụ chất béo và nồng độ cholesterol cao.

Nếu dấu hiệu này không được phát hiện và điều trị sớm, bạn có thể dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí có thể gây mù mắt.

Cách giữ cho đôi mắt khoẻ mạnh:

th-3-1623044040.jfif
Cần bổ sung những chất dinh dưỡng để đôi mắt bạn luôn khỏe mạnh

Bổ sung thêm lutein: Giống như cá, mỗi tuần nên ăn hai bữa thực phẩm giàu lutein. Lutein có nhiều trong các loại thực vật rau xanh dạng lá như: Rau cải, xà lách; hoặc trong các loại trái cây: cam, bắp cải, súp lơ và broccoli và trong lòng đỏ trứng gà. Trong cơ thể con người, lutein có nhiều ở mắt và cùng với những chất tương tự, có tên là carotenoid, tạo màu cho điểm vàng của mắt, giúp mắt sáng thêm và nhìn rõ đồ vật đặt trước mặt.

Hạn chế tiếp xúc khói, bụi: Khói thuốc lá, khí thải công nghiệp, khói bụi từ phương tiện giao thông,... cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Các chất oxy hóa trong khói bụi sẽ làm biến đổi cấu trúc thủy tinh thể, chúng còn đi qua võng mạc khiến tế bào trong mắt dần yếu đi. Vì vậy, bạn nên thường xuyên sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt, cho đôi mắt khỏe mạnh.

Ngủ nghỉ hợp lý, khoa học: Sau thời gian học tập, làm việc đôi mắt của bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh tình trạng quá tải. Nếu lâu dần, không có chế độ nghỉ ngơi phù hợp thì sẽ xuất hiện quầng thâm gây mất thẩm mĩ, yếu dần dẫn đến lão hóa sớm.

Không nên để điều hòa chiếu thẳng vào mắt: Khi đang lái xe, ngồi trong xe hoặc trong phòng không nên để cho luồng không khí từ máy điều hòa chiếu thẳng vào mắt. Người lái nếu phơi nhiễm nguồn khí lạnh này dài kỳ có thể dẫn đến trầy xước giác mạc, khô mắt và nhiều căn bệnh nan y khác.

Đặt màn hình máy tính thấp hơn tầm nhìn của mắt: Với vị trí này sẽ giảm căng thẳng cho mắt. Mắt luôn ở trạng thái nửa nhắm, nửa mở so với căng tròn, mở toàn bộ khi đặt ở vị trí cao hơn tầm nhìn của mắt và về lâu dài sẽ hạn chế hiện tượng gây kích thích, khô mắt.

Bổ sung vitamin tổng hợp mỗi ngày: Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ bổ sung vitamin C từ 10 năm trở lên sẽ giảm được tới 77% rủi ro mắc bệnh đục thủy tinh thể. Nên bổ sung vitamin tổng hợp và coi đây là thực đơn không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Liều dùng thấp nhất 150mg vitamin C.

Nên ăn nhiều khoai lang: Khoai lang, nhất là khoai lang tím là nhóm thực phẩm giàu vitamin A, có tác dụng cải thiện tầm nhìn của mắt vào ban đêm

Mỗi tuần ăn hai bữa cá: Cá là thực phẩm giàu acid béo omega-3, có tác dụng ngăn ngừa hội chứng khô mắt. Nếu không có điều kiện ăn cá thì nên bổ sung dầu cá để cấp thêm nguồn omega-3 cho cơ thể.