Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bạn đang là fan hàng xách tay! Nhưng chưa chắc bạn biết "tất tần tật" về nó!

Hiện nay, hàng xách tay đang được bán trôi nổi trên mạng xã hội đến các cửa hàng ngoài thực tế. Nhưng liệu hành xách tay có đáng "đồng tiền bát gạo" để bỏ tiền ra mua hay không?

1. Vì sao hàng xách tay lại được "chuộng"?

Ưu điểm lớn nhất của hàng xách tay là giá rẻ hơn rất nhiều so với các cửa hàng uỷ uyền. Giá rẻ của hàng xách tay xuất phát từ việc mặt hàng này không phải đóng các loại thuế nhập khẩu. Bình thường khi người bán nhập các loại hàng từ nước ngoài để về Việt Nam phải nộp các khoản thuế xuất nhập khẩu, điều này đẩy giá sản phẩm lên cao hơn rất nhiều lần. Ngoài ra, đối với hàng xách tay, người kinh doanh mặt hàng này thường không phải trải qua khâu trung gian, không cần đóng thuế hay trả tiền mua mặt bằng. Dĩ nhiên giữa những người bán hàng xách tay khác nhau cũng có sự chênh lệch về mức giá nhưng nhìn chung hàng xách tay vẫn luôn có mức giá hấp dẫn và luôn thu hút được khách mua hàng.

- Bạn vẫn có được mặt hàng có chất lượng tương đương với hàng chính thống. Đặc điểm của hàng xách tay là những mặt hàng mà người bán mang từ nước ngoài về qua những chuyến du lịch. Với tính chất giới hạn, quà tặng, lưu niệm, mà được miễn các loại thuế. Vì vậy, nếu ở những địa điểm bán uy tín bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào mặt hàng mình cầm trên tay là hàng chính hãng, và đương nhiên chất lượng cũng tương đương với hàng qua đường chính thống.

- Mang tính chất độc lạ. Có thể bạn không biết, nhưng có rất nhiều loại mặt hàng ở nước ngoài buôn bán, chất lượng rất tốt nhưng tại Việt Nam lại không có vì nhiều lý do. Nhưng với hàng xách tay, bạn hoàn toàn có thể đặt những mặt hàng độc, lạ tại những điểm uy tín để họ mang về mặt hàng đó cho bạn. Vì thế, với hàng xách tay, không có gì là không thể mang tới tay bạn được.

2. Hàng xách tay có phải là "hàng lậu"?

Hiện nay, pháp luật hiện hành không có một quy định cụ thể nào quy định khái niệm của hàng xách tay. Nhưng trong giới buôn bán thì có thể hiểu hàng xách tay là hàng hóa từ những người đi nước ngoài du lịch mang về nhưng với tính chất là quà tặng, quà biếu, hạn mức nên sẽ không bị đánh thuế. Đó cũng là lý do vì sao hàng xách tay chất lượng lại rẻ hơn rất nhiều so với hàng qua đường chính thống.

Để hiểu hàng xách tay có phải là hàng lậu hay không thì phải hiểu hàng nhập lậu là gì? Hàng nhập lậu được quy định tại khoản 6 Điều 3 98/2020/NĐ-CP bao gồm:

- Hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép nhập khẩu;

- Hàng hóa nhập khẩu theo giấy phép mà không có giấy phép nhập khẩu hoặc hàng hóa nhập khẩu theo điều kiện mà không đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật;

- Hàng hóa nhập khẩu không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hóa khi làm thủ tục hải quan;

- Hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ là không hợp pháp theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn;

- Hàng hóa nhập khẩu theo quy định của pháp luật phải dán tem nhập khẩu nhưng không có tem dán vào hàng hóa theo quy định của pháp luật hoặc có tem dán nhưng là tem giả, tem đã qua sử dụng.

Nếu theo đúng như quảng cáo của những người bán hàng, do xách về nên hàng hóa không phải nộp thuế, không làm thủ tục hải quan… thì những hàng hóa này chính là hàng hóa nhập lậu theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP.

Tuy nhiên, không phải tất cả hàng xách tay đều là hàng hóa nhập lậu. Hàng xách tay không phải hàng nhập lậu khi đảm bảo các điều kiện như có hoá đơn chứng từ kèm theo rõ ràng, không trong danh mục những mặt hàng cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật, hàng hoá có dán tem nhập khẩu và đóng thuế đầy đủ theo quy định…

3. Làm thế nào để mua được hàng xách tay chất lượng tốt?

- Nếu bạn mua hàng xách tay qua mạng thì bạn nên xem những đánh giá, những bình luận về mặt hàng của sản phẩm. Ngoài ra, những cam kết từ mặt hàng của người bán cũng là căn cứ để bạn tin tưởng mà mua các mặt hàng xách tay của họ. Bạn cũng nên tìm hiểu những review từ người thân hoặc các trang mạng xã hội.

- Nếu mua trực tiếp tại các store thì bạn nên yêu cầu người bán cho xem các hóa đơn mua hàng, các giấy tờ chứng minh được sản phẩm của mình đảm bảo chất lượng. Hiện nay bạn có thể check mã để xem hàng hóa đó có phải hàng giả hay không?

- Kết giao với những người thường xuyên ra nước ngoài như: Người hay đi du lịch, người hay đi công tác nước ngoài, du học sinh, người xuất khẩu lao động, phi công, tiếp viên hàng không… Trong đó, mối lấy hàng ổn định nhất là phi công hoặc tiếp viên hàng không. Những người này có thể giúp bạn mua hàng trực tiếp ở các shop có thương hiệu ở nước ngoài mà không tốn tiền chi trả cho các loại thuế phí lằng nhằng. Bạn chỉ cần tìm thông tin sản phẩm bạn muốn kinh doanh, đặt hàng, gửi thông tin cho mối lấy hàng và chiết khấu khoảng từ 7-10% là hợp lý.

- Nhập hàng từ các khu trung tâm hàng xách tay. Tuy nhiên, bạn cũng phải cẩn thận tìm hiểu cách phân biệt hàng giả, hàng nhái vì rất dễ bị “ăn hành” khi có khá nhiều hàng giả mạo mang xuất xứ từ Trung Quốc vẫn bán tràn lan ở đây và gắn mác hàng chính hãng + tem chống hàng giả.

Trên đây là những kinh nghiệm của mình về việc mua hàng xách tay. Nhưng nếu có điều kiện thì minh khuyên nên mua hàng đã qua các đường chính thống để đảm bảo về chất lượng và được sự bảo vệ của nhà nước.

 Những rủi ro khi mua hàng xách tay

Dù có mức giá hấp dẫn nhưng hàng xách tay vẫn bị liệt vào loại hàng hóa có tính rủi ro cao bởi nhiều khi bạn không thể kiểm chứng được chất lượng của 1 món hàng cho đến khi nó được đưa đến tay của bạn.

Hàng xách tay ít khi có đầy đủ giấy tờ để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ… Không ít kẻ xấu lợi dụng sự yêu thích của khách hàng đối với hàng xách tay nên đã nhập hàng Trung Quốc về bán và nói dối là hàng xách tay để “qua mặt” khách hàng.

Không chỉ vậy, khi biết mình mua phải hàng kém chất lượng thì người mua cũng chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt” chứ chẳng thể kiện cáo người bán bởi trước đó giữa họ chẳng hề có giao kèo chắc chắn hay được pháp luật bảo hộ.