Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bạn đã học được gì sau những tai biến thương tâm từ “hành trình lột xác”!

Nhiều sự việc đáng tiếc và đau lòng liên quan đến “hành trình lột xác” của rất nhiều người đã để lại những bài học đắt giá về câu chuyện “tiền mất, tật mang”.

Những năm trở lại đây, nhiều ca tai biến liên quan đến làm đẹp đã xảy ra nhan nhản, khiến cho nhiều người phải cân nhắc và thận trọng khi có ý định đi làm đẹp.

Từ những ca tử vong tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (TPHCM), Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS (TPHCM), Bệnh viện An Việt (Hà Nội),... và mới đây nhất Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo (TPHCM); đến những sai phạm tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), Thẩm mỹ viện Ngọc Dung (TPHCM),... đã để lại bài học đắt giá về câu chuyện làm đẹp.

bai-hoc-tu-phau-thuat-tham-my-songkhoeplus-1635822495.jpg
Phẫu thuật thẩm mỹ là "hành trình lột xác", ước mơ của bao người. Ảnh: T.L

Nguyên nhân những ca tử vong đáng tiếc này không hẳn chỉ là sự cố y khoa thông thường mà cũng đến từ chuyên môn và y đức của nghề. Bởi, không phải cơ sở làm đẹp nào cũng đủ chức năng, có đủ chuyên môn, thẩm quyền như những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng.

Thực tế, thẩm mỹ là nhu cầu thiết yếu và tiến bộ hiện nay. Các dịch vụ thẩm mỹ như hút mỡ bụng, nâng mũi, cằm, thay đổi cấu tạo khuôn mặt, cơ thể là một phẫu thuật khá phức tạp, đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn khắt khe (từ trang thiết bị cho đến chuyên môn, kinh nghiệm.

Đơn cử như: Trước khi lựa chọn cơ sở làm đẹp, bệnh nhân phải tìm hiểu thật kĩ cơ sở đó, uy tín mức độ nào, có đủ chức năng hay thẩm quyền thực hiện. Trước khi phẫu thuật, bênh nhân phải được kiểm tra sức khỏe tổng thể, xét nghiệm đầy đủ, những bệnh nhân có bệnh lý như cao huyết áp, tim mạch, máu khó đông,... phải được loại trừ.

Ngoài ra, cơ sở tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ can thiệp vào trong thì yêu cầu phải có trang thiết bị đảm ứng tiêu chí như chuyên môn và kinh nghiệm, phòng mổ đạt chuẩn, có bác sĩ gây mê theo dõi và hỗ trợ, kiểm soát,....

Tuy nhiên, vì những cái lợi trước mắt (cả cơ sở làm đẹp và bản thân người có nhu cầu) đã “quên’ đi những quy định cần thiết. Để rồi, thời gian qua, có những cơ sở làm đẹp mặc dù không đủ điều kiện, không được cấp phép vẫn vô tư tiến hành “thổi phồng” quảng cáo.

Chính vì tin vào những nội dung quảng cáo “có cánh” này mà nhiều người đã gửi gắm niềm tin vào các cơ sở này, bất chấp nguy hiểm sức khỏe, thậm chí tính mạng để rồi nhận lại những cái kết đắng là những biến chứng trong phẫu thuật mà không được cấp cứu kịp thời.

Nên chăng, trước khi quyết định phẫu thuật thẩm mỹ, bệnh nhân cần tìm hiểu thật kĩ, cân nhắc và thận trọng để lựa chọn dịch vụ và có sở uy tín để không "tiền mất, tật mang".

phau-thuat-tham-my-an-toan-songkhoeplus-1635822546.jpg
Những lưu ý quan trọng để phẫu thuật thẩm mỹ an toàn. Ảnh: TTXVN