Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ăn ớt có phải là nguyên nhân của các vấn đề về dạ dày? Những điều cần lưu ý khi ăn ớt

Ớt hầu như có thể nhìn thấy ở khắp mọi nơi trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta, ớt được mọi người ưa chuộng bởi hương vị độc đáo của nó, tuy nhiên có người cho rằng ớt sẽ làm tổn thương dạ dày, có người lại cho rằng ớt sẽ khiến con người sống lâu hơn. ớt có hại hay có lợi cho sức khỏe con người? Hôm nay, chúng ta hãy nói về ớt và sức khỏe.

Ăn ớt có hại dạ dày không?

an-ot1-1645427010.png
Ảnh minh họa

Việc ớt có làm đau dạ dày hay không và liệu nó có phải là nguyên nhân gây ra các vấn đề về dạ dày hay không thực sự khác nhau ở mỗi người và thể chất của từng người, đồng thời còn phụ thuộc vào việc bạn có ăn quá nhiều ớt hay không.

Khi người ta ăn một lượng nhỏ ớt, một mặt có thể thúc đẩy cảm giác thèm ăn, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, đồng thời cứ 100 gam ớt chứa 0,6 gam chất xơ hòa tan và 1,7 gam chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan trong nước ức chế sự hấp thụ carbohydrate, có thể làm giảm sự gia tăng lượng đường trong máu, ức chế sự hấp thụ cholesterol và thúc đẩy bài tiết ra ngoài cơ thể. Chất xơ không hòa tan cũng có tác dụng kích thích ruột và làm cho phân dễ dàng hơn, cả hòa tan trong nước và không hòa tan có tác dụng tăng vi khuẩn tốt, và vì ớt có chứa hòa tan trong nước và không hòa tan, chúng giúp cải thiện môi trường ruột.

an-ot2-1645427031.png
Ảnh minh họa

Hơn nữa, nguyên tố kali chứa trong hạt tiêu có thể duy trì áp suất thẩm thấu của tế bào, duy trì cân bằng axit-bazơ, điều chỉnh chức năng tim, cơ và các phản ứng enzym trong tế bào. Nó cũng thúc đẩy bài tiết natri vào nước tiểu, giúp ngăn ngừa sưng tấy do tiêu thụ quá nhiều muối (natri).

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều ớt có thể gây ra một số tác dụng phụ, ví dụ ăn quá nhiều ớt cũng gây ra cảm giác nóng rát khó chịu trong dạ dày, nếu ăn nhiều ớt trong thời gian dài có thể gây hại cho cơ niêm mạc đường tiêu hóa và gây ra các bệnh về dạ dày., nếu kết hợp cùng lúc nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng về dạ dày như viêm loét dạ dày.

Ớt chuông có thực sự tốt cho sức khỏe?

Ăn ớt điều độ thực sự có lợi cho sức khỏe, bao gồm các khía cạnh sau:

1. Thúc đẩy quá trình trao đổi chất của con người

Mỗi 100 gam ớt ngọt chứa 400 microgam beta-carotene, có tác dụng chống oxy hóa và có tác dụng loại bỏ các loại oxy phản ứng. Nó cũng tham gia vào phản ứng của võng mạc với ánh sáng và ức chế sự xâm nhập của vi rút bằng cách duy trì khả năng miễn dịch. Ngoài ra, nó cũng có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của da và có tác dụng điều hòa quá trình trao đổi chất.

Và hợp chất capsaicin được tìm thấy trong ớt giúp tăng cường trao đổi chất, giúp mọi người đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi và khi tập thể dục, đồng nghĩa với việc mọi người có thể giảm cân dễ dàng hơn.

an-ot3-1645427065.png
Ảnh minh họa

2. Bổ sung vitamin C

Mỗi 100g ớt chuông chứa 76 mg vitamin C, vitamin C có tác dụng chống oxy hóa và có tác dụng ức chế các loại oxy phản ứng. Nó cũng cần thiết cho việc sản xuất collagen và bảo vệ sức khỏe của da và màng nhầy. Nó cũng giúp tăng cường khả năng chống căng thẳng và có tác dụng chống lại các căng thẳng về tinh thần và thể chất như nóng, lạnh, mệt mỏi và đau tim.

an-ot4-1645427087.png
Ảnh minh họa

3. Để bảo vệ da

Mỗi 100g ớt chuông có chứa 0,8 mg vitamin E, vitamin E có tính chất chống oxy hóa giúp ức chế quá trình oxy hóa cholesterol và chất béo trong máu. Nó cũng mở rộng các mao mạch để cải thiện lưu lượng máu, có thể giúp giảm đau lưng và lưu thông kém, thường xảy ra khi lưu lượng máu kém. Nó có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UV và có tác dụng dưỡng da.

an-ot5-1645427108.png
Ảnh minh họa

Thận trọng khi ăn ớt

Mặc dù ớt có rất nhiều lợi ích, nhưng ngoài việc chú ý đến việc kích ứng, tổn thương đường tiêu hóa thì cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

Các vấn đề về hô hấp: Tiêu thụ quá nhiều ớt có thể dẫn đến kích ứng cổ họng, hen suyễn và các vấn đề về hô hấp khác.

Gây khô da: Theo nhiều nghiên cứu, sử dụng quá nhiều ớt thường xuyên có thể dẫn đến da khô và bong tróc. Nếu những người có làn da khô, thì mọi người nên tránh sử dụng nhiều ớt vì nó làm khô da nhiều hơn.

Ảnh hưởng đến phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ vị thành niên : Vì ớt rất cay nên bà bầu cần tránh xa ớt vì nó có thể gây ra nhiều tác dụng khó chịu trong những tháng đầu của thai kỳ. Ngoài ra, theo quan điểm y học cổ truyền, việc sử dụng các loại gia vị cay cho bà bầu làm tăng nguy cơ sẩy thai nếu sử dụng với số lượng lớn. Đối với phụ nữ đang cho con bú, ăn nhiều ớt sẽ làm thay đổi mùi vị của sữa, gây mất sữa, có thể mất nước, không nên cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh ăn ớt vì niêm mạc đường tiêu hóa còn non nớt.

an-ot6-1645427131.png
Ảnh minh họa

Nhìn chung, ớt, khi được tiêu thụ với liều lượng nhỏ và đúng cách, có thể làm cho thức ăn ngon hơn và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không nên dùng ớt quá nhiều vì sẽ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa và nhiều vấn đề sức khỏe khác, đối với những người chưa từng ăn cay thì không nên ăn ớt một cách hấp tấp kẻo gây khó chịu cho cơ thể.