Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

8 lầm tưởng phổ biến và mẹo sinh tồn hiệu quả

Chúng ta có thể đã nghe ai đó nói rằng bạn có thể chữa bỏng bằng bơ hoặc có thể hút nọc độc từ vết đốt. Những niềm tin phổ biến này có thể hấp dẫn chúng ta đến thế nào? Chúng không được khoa học ủng hộ và có thể làm tình huống trở nên tồi tệ hơn đấy nhé.

1. Cách thoát khỏi những con chó đang đe dọa một cách an toàn

sinh-ton1-1642688350.jpg
Ảnh minh họa

Một con chó có thể tấn công chúng ta vì một lý do không rõ ràng. Nhưng những gì bạn nên biết là cố gắng xua đuổi một con chó bằng cách la hét hoặc đá vào nó không bao giờ là một ý tưởng hay vì điều này sẽ chỉ khiến nó tức giận hơn. Bạn cũng không nên cố gắng chạy trốn vì rất có thể nó sẽ đuổi theo bạn.

Việc cần làm: Nếu bạn đang mặc áo khoác , hãy nhẹ nhàng cởi nó ra và trùm lên con vật. Bạn sẽ quản lý để thoát ra bằng cách đánh lạc hướng nó. Nếu có nhiều hơn một con chó, hãy cố gắng  đứng dựa vào tường để bảo vệ các vùng quan trọng của bạn: mặt, ngực và cổ họng. Bằng cách này, nó sẽ không thể bao vây bạn, khiến bạn tổn thương nhiều hơn.

2. Cách giúp chữa lành vết thương

sinh-ton2-1642688350.jpg
Ảnh minh họa

Chúng ta đã không biết rõ về những điều kỳ diệu mà thuốc mỡ có thể làm được nếu bạn bị vết thương. Trên thực tế, bạn có thể dễ bị  phát ban do sử dụng chúng hơn là chữa khỏi vết trầy xước. Trừ khi vết thương quá sâu, trong trường hợp đó bạn nên đến phòng cấp cứu, bạn có thể điều trị tại nhà nhưng đừng đợi lâu trước khi hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Phải làm gì: Đôi khi giải pháp đơn giản nhất lại là giải pháp phù hợp. Làm sạch vết thương bằng nước lạnh và xà phòng chứa glycerin không có mùi thơm . Khi nó khô, hãy băng lại.

3. Cách ứng phó khi mất điện

sinh-ton3-1642688350.jpg
Ảnh minh họa

Những lúc mất điện thường khiến chúng ta mất cảnh giác và nếu chúng ta không chuẩn bị hoặc không nhận được thông báo mất điện, chúng ta có thể biến tình huống này thành một thảm họa hoàn toàn. Đừng trở thành anh hùng và cố gắng tự mình khắc phục vấn đề. Chạm vào bất kỳ đường dây điện nào bị cắt có thể gây ra điện giật. Ngoài ra, thắp nến đã có từ thế kỷ trước. Cuối cùng, bạn có thể gây ra hỏa hoạn ngoài ý muốn và hơn nữa, chúng không cung cấp ánh sáng đủ mạnh.

Việc cần làm: Luôn sẵn sàng trước những trường hợp khẩn cấp này bằng cách lập một kế hoạch dự phòng. Hãy dự trữ cho mình những vật dụng hữu ích như đèn pin và nước đóng chai, và đảm bảo rằng gia đình bạn biết bạn cất chúng ở đâu. Bạn cũng có thể đầu tư vào một  máy phát điện để các thiết bị quan trọng nhất tiếp tục hoạt động cho đến khi có điện trở lại.

4. Cách xử lý khi bị bỏng

sinh-ton4-1642688350.jpg
Ảnh minh họa

Loại tổn thương da này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu không có biện pháp xử lý ngay lập tức. Tuy nhiên, một số biện pháp khắc phục tại nhà phổ biến nhất không hiệu quả. Bôi bơ, giấm, nước ép hành tây hoặc một miếng bít tết lên vết thương có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Tốt hơn hết bạn nên giữ lại những nguyên liệu đó cho bữa ăn tiếp theo.

Việc cần làm: Đầu tiên bạn nên ngâm vết thương vào nước mát. Nếu không cần chăm sóc y tế, bạn có thể thử dùng mỡ bôi trơn 2 hoặc 3 lần một ngày. Tiếp theo, che khu vực đó bằng băng. Hãy nhớ rằng bạn không bao giờ được làm vỡ bất kỳ vết phồng rộp nào có thể xuất hiện và bảo vệ vùng da bị bỏng khỏi ánh nắng mặt trời.

5. Làm thế nào để loại bỏ một ai đó đang theo dõi bạn

sinh-ton5-1642688350.jpg
Ảnh minh họa

Nếu bạn nhận thấy rằng ai đó có thể đang theo dõi bạn, rất có thể bạn sẽ cố gắng tăng tốc độ của mình và đi thẳng về nhà. Tuy nhiên, khi làm điều này, bạn có thể tự đặt mình vào một tình huống nguy hiểm hơn. Kẻ tấn công có thể cố gắng đuổi theo bạn. Nếu không, họ chắc chắn sẽ biết địa chỉ của bạn và có thể quay lại và bắt bạn khi mất cảnh giác.

Việc cần làm: Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng người đó thực sự đang theo dõi bạn. Hãy thử băng qua đường hoặc rẽ sang các ngã rẽ khác nhau để xem họ có còn ở phía sau bạn không. Nếu có, hãy cố gắng giữ bình tĩnh và đi đến một khu vực đông đúc như quán cà phê. Bạn cũng có thể muốn thử la hét “chữa cháy” để thu hút sự chú ý từ những người xung quanh. Điều này có thể sẽ khiến người vi phạm sợ hãi.

6. Cách đi đường an toàn vào mùa đông

sinh-ton6-1642688350.jpg
Ảnh minh họa

Ngay cả đối với những người lái xe dày dạn kinh nghiệm nhất, điều kiện đường xá trong những tháng mùa đông khắc nghiệt có thể là một thách thức. Nhiều người tin rằng việc xì hơi lốp xe có tác dụng kỳ diệu trên những con đường băng giá nhưng đây là một huyền thoại đô thị. Nó thực sự có thể dẫn đến việc đánh lái khó khăn và bạn sẽ không thể băng qua tuyết như cách bạn làm khi chúng đã được bơm căng hoàn toàn.

Việc cần làm: Hãy nhớ  kiểm  tra toàn bộ ô tô của bạn để đảm bảo rằng nó an toàn khi lái xe trong tuyết. Lấy dây xích hoặc lốp có đính trên tất cả các bánh xe của bạn và chuẩn bị một bộ dụng cụ để cất trong cốp xe hơi của bạn. Bao gồm một túi cát, muối, hoặc bạn có tin hay không - cát vệ sinh cho mèo con, dây kéo, xẻng xúc tuyết, pháo sáng hoặc đèn khẩn cấp và một bộ sơ cứu.

7. Làm thế nào để sống sót qua một đợt nắng nóng

sinh-ton7-1642688350.jpg
Ảnh minh họa

Việc tổn thương mẹ thiên nhiên có thể rất quan trọng khi điều đó khiến nhiệt độ tăng lên mức cao đáng báo động. Không phân biệt tuổi tác, sức khỏe ai cũng có thể bị nhiệt miệng. Khát nước không phải là một chỉ số cho biết mức độ ngậm nước của bạn, vì khi bạn khát, cơ thể bạn đã mất chất lỏng. Bạn không nên thay nước bằng đồ uống thể thao vì hầu hết đều chứa caffein khiến bạn càng khát hơn.

Phải làm gì: Ngay cả khi bạn không đói, hãy cố gắng  ăn nhiều bữa nhỏ giàu chất dinh dưỡng trong cả ngày. Thức ăn cay làm cho bạn đổ mồ hôi và do đó, giúp nhiệt độ cơ thể của bạn giảm xuống. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn uống nhiều nước và nhận biết các triệu chứng mất nước, như tim đập nhanh, buồn nôn, bất tỉnh và cảm thấy chóng mặt hoặc mệt mỏi.

8. Làm thế nào nếu bạn bị bọ cạp đốt

sinh-ton8-1642688350.jpg
Ảnh minh họa

Bọ cạp được coi là một mối đe dọa thầm lặng vì chúng thường ẩn náu ở những nơi bạn không ngờ tới nhất, ngay cả trong đôi giày của bạn . Mặc dù hầu hết các vết đốt không nghiêm trọng nhưng bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Đừng cố gắng hút nọc độc ra vì điều này sẽ không giúp ích gì cả. Ngoài ra, nước đá sẽ không giúp ích được gì trong trường hợp này và nó có thể phản tác dụng, làm tăng cường độ của cơn đau.

Việc cần làm: Làm sạch vết đốt bằng xà phòng và nước có thể giúp tránh bất kỳ nhiễm trùng nào có thể xảy ra. Để giảm đau và sưng tấy, bạn có thể thử chườm lạnh và chườm ẩm sau mỗi 2 giờ và kê cao vùng bị đốt cao hơn tim.