Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

8 bí mật của cơ thể

Cơ thể con người là một cổ máy hoàn hảo. Các phản ứng hóa sinh luôn xảy ra và dịch nhầy luôn lưu chuyển và hòa trộn vào nhau. Trong vô vàn phức tạp ấy, có những hiện tượng tưởng chừng không thể tồn tại nhưng lại hiển nhiên như điều kỳ diệu của cổ máy sống này.

1. Dịch dạy dày – chất độc nguy hiểm

Có thể khẳng định rằng không vật chất nào an toàn trước aicd chlorhydric HCL, một hóa chất ăn mòn dùng để xử lý kim loại trong lĩnh vực công nghiệp. Với nồng độ đậm đặc, aicd này có thể tẩy sạch rỉ sét kim loại. Thế nhưng, các tế bào dạ dày lại bình an vô sự trước nó, thậm chí màng nhầy của thành dạ dày còn giữ lại hóa chất độc hại này để phân bổ khắp hệ tiêu hóa nhằm phân hóa thức ăn.

2. Xương gãy là để cân bằng khoáng chất

gay-xuong3-44113-1625814154.png
Khi lượng calcium bị thiếu hụt sẽ gây nên các phản ứng giòn xốp và dễ gãy xương

Là hệ thống nâng đỡ và hỗ trợ các cơ quan và cơ bắp, bộ xương đảm nhiệm chức năng điều chỉnh calcium trong cơ thể. Thành phần sinh hóa của sương có cả phosphor và calcium, những chất sau đó được chuyển hóa, cần cho hệ thống cơ bắp và thần kinh. Đó là lý do khi lượng calcium thiếu hụt, một sô hormone chức năng sẽ gây ra các phản ứng giòn xốp và dễ gẫy của xương, nhằm tập trung lượng calcium cần thiết cho toàn bộ cơ thể. Chỉ đến khi mức khoáng chất trong tế bào đạt được hàm lượng cân đối thì tình trạng xương sẽ dần ổn định.

3. Ăn để tiếp oxy cho não

Mặc dù chỉ chiếm 2% thể trọng nhưng não cần tới 20% oxy và năng lượng toàn thân. Để giữ cho não luôn đủ năng lượng dự trữ, ba mạch máu chính của não hoạt động liên tục để tiếp tục bơm oxy. Bất kỳ một trục trặc nhỏ nào ở các mạch máu này như tắc nghẽn hay rách vỡ cũng đều bỏ đói tế bào não, vốn rất cần cho hoạt động kiểm xoát và chỉnh sửa các chức năng khu vực. Kết cục là xảy ra một cơn đột quỵ.

4. Lãng phí trứng

r-1625813989.png
Trung bình một bé gái có đến 34.000 nang trứng chưa chín

Trung bình một bé gái ở độ tuổi dậy thì có khoảng 34.000 nang trứng chưa chín, nhưng chỉ khoảng 350 trong số đó chín rụng cho đến độ tuổi mãn kinh, mỗi tháng 1 trứng. Khi một phụ nữ bước vào độ tuổi cuối 40 đầu 50, hai buồng trứng sản xuất ít ostrogen hơn. Những nang trứng chưa chín bắt đầu bị hư hao và không phóng thích được xuống tử cung như trước. Chúng sẽ tự hủy.

5. Tới lớn mới có răng khôn

Sự tiến hóa thực không hoàn hảo, nếu không chúng ta sẽ có những đôi cánh thay vì những chiếc răng khôn. Thế nhưng cơ quan vô dụng này lại bám theo nhiều loài, đơn giản chỉ vì chúng vô hại. Khá lâu trước khi loài người tiến hóa hoàn toàn, những chiếc răng khôn có tác dụng như bộ nhai giúp nghiền nát thức ăn. Nhưng khi não bộ dần phát triển, cấu trúc xương hàm cũng thay đổi, dẫn đến xuất hiện thêm những chiếc răng cuối cùng như phần quà khuyến mãi không được mong đợi.

6. Cười và ngáp dễ lây

r-65-1625813957.jfif
Cười và ngáp rất dễ lây cho nhau

Chỉ cần nhìn ai đó đang ngáp, lập tức hiện tượng ấy sẽ xuất hiện trên chính bản thân bạn.

Cười cũng vậy. Một bằng chứng khoa học mới đây cho thấy được hành vi này là một kiểu bắt chướt mang tính xã hội. Chỉ cần nghe một tiếng cười giòn cũng đủ kích thích khu vực não bộ, làm chuyển động đến cơ mặt, khiến bạn cười theo. Hành động bắt chướt này đóng một vai trò rất quan trọng trong tương giao xã hội

Các phản ứng như hắt hơi, cười, khóc, ngáp đều mang tính dây chuyền như cách tạo mối quan hệ xã hội mạnh mẽ.

7. Bốn màu da trên cơ thể

Các mạch máu gần bề mặt da luôn bổ sung các sắc tố đỏ và kết hợp cùng các sắc tố nâu vàng để tạo ra độ sáng riêng cho từng khu vực. Khi sắc tố nâu đen hình thành sau phản ứng với tia cực tím, một bề mặt da rộng sẽ chuyển sang màu đen. Chính bốn sắc màu này trộn lẫn với nhau theo tỉ lệ khác nhau để tạo ra những sắc độ riêng cho cơ thể cũng như màu da của chủng tộc.

8. Không gian kích thích bộ nhớ

Bạn không thể nhớ ngày sinh của ba mẹ bạn? Hãy cung kính và làm động tác tặng hoa. Trí nhớ của bạn sẽ chịu tác động của giác quan, một cảnh tượng hay một âm thanh quen thuộc cũng có thể gợi nhớ ra những tình tiết xa xăm năm nào đó từ thuở ấu thơ.

Theo một nghiên cứu thì tiếng chuông xe đạp có thể làm chúng ta nhớ đến quãng đường ngày xưa đến trường. Ký ức hiện về nhanh hơn và rõ ràng hơn khi chủ thể đang ở hoàn cảnh tương tự như trước đó.