78% người Việt Nam có thói quen ăn bữa sáng tất cả các ngày trong tuần

Nhuận Phẩm
Đây là kết quả một cuộc Khảo sát thường niên về thói quen ăn sáng khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2021 (Asia Pacific Breakfast Habits Survey) do Herbalife Nutrition thực hiện.

Bữa sáng cực kỳ quan trọng

Do cuộc sống bận rộn khiến nhiều người không có đủ thời gian để chuẩn bị một bữa sáng tại nhà hoặc thậm chí không còn thời gian để ăn sáng bên ngoài nên thường có khuynh hướng bỏ bữa ăn sáng hoặc ăn chỉ qua loa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng có vai trò cực kỳ quan trọng. Bữa sáng cung cấp nhanh chóng nhiên liệu cho cơ thể và não bộ sau một đêm dài cơ thể không được nạp năng lượng. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng bữa sáng nên được ăn trong vòng hai giờ sau khi thức dậy.

vai-tro-buoi-sang-songkhoeplus-1634446570.png
Bữa ăn sáng cực kỳ quan trọng với sức khỏe con người. Ảnh: T.L

Kết quả cuộc khảo sát gần đây về thói quen ăn sáng khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2021 (Asia Pacific Breakfast Habits Survey) do Herbalife Nutrition thực hiện thăm dò ý kiến ​​của hơn 5.500 người tham gia khảo sát trong độ tuổi từ 18 tuổi trở lên tại 11 thị trường: Úc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam chỉ ra rằng, ngoài việc cung cấp năng lượng, những thực phẩm ăn trong bữa sáng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, sắt và vitamin B cũng như protein (đạm) và chất xơ. Cơ thể cần những chất dinh dưỡng thiết yếu này và nghiên cứu cho thấy rằng nếu những chất này bị bỏ lỡ vào bữa sáng, chúng sẽ ít có khả năng được bù đắp vào các bữa khác trong ngày.

Nếu không ăn sáng bạn sẽ dễ bị mệt mỏi khi làm việc, não sau một đêm bị bỏ “đói” cũng rất cần năng lượng để hoạt động, tất cả các cơ quan khác trong cơ thể cũng vậy. Nếu bỏ bữa sáng, bạn sẽ có xu hướng ăn vặt nhiều hơn, đặc biệt có xu hướng chọn những đồ ăn vặt nhiều đường, nhiều chất béo không có lợi cho sức khỏe vào giữa buổi sáng, điều đó khiến bạn dễ tăng cân.

Người Việt gần đây đang chú trọng bữa sáng

Theo kết quả cuộc khảo sát, 50% số người tham gia khảo sát ở mỗi thị trường thuộc Thế hệ Z (từ 18-24 tuổi) hoặc Millennials (từ 25-40 tuổi). Riêng tại Việt Nam, có 43% người tiêu dùng bắt đầu ăn sáng thường xuyên hơn do tình hình hiện tại, và 78% người được khảo sát cho biết họ dùng bữa sáng tất cả các ngày trong tuần.

Cũng khảo sát cũng chỉ ra: Trong tình hình đại dịch kéo dài, trung bình trong 5 người thì có 2 người tiêu dùng (khoảng 43%) được khảo sát được tại Việt Nam cho biết bắt đầu có thói quen ăn sáng thường xuyên hơn. Khi được hỏi về lý do vì sao ăn sáng thường xuyên hơn, người tiêu dùng thuộc Thế hệ trẻ tại Việt Nam cho biết lý do bao gồm muốn cải thiện sức khỏe (76%), có nhiều thời gian hơn vào buổi sáng để chuẩn bị bữa sáng (53%), và muốn tận dụng khoảng thời gian này ở nhà để thay đổi lối sống tích cực (51%).

Ngoài việc ăn sáng thường xuyên hơn, có đến 57% cũng bắt đầu ăn sáng lành mạnh hơn. Những thay đổi chính trong lựa chọn bữa sáng của người tiêu dùng bao gồm thêm nhiều rau và trái cây hơn cho bữa sáng (65%), đảm bảo cân bằng dinh dưỡng trong bữa sáng (59%) và uống nhiều nước hơn vào bữa sáng (54%).

vai-tro-bua-an-sang-songkhoeplus-1634445516.png

Protein làm nên giá trị một bữa sáng!

Khi được hỏi về những lợi ích theo quan điểm cá nhân khi dùng bữa sáng, người tham gia khảo sát cho biết rằng những lợi ích chính gồm tăng năng lượng vào buổi sáng (90%), khởi động quá trình trao đổi chất trong ngày (71%) và giúp họ tập trung tốt hơn trong học tập cũng như công việc (70%).

Ngoài ra, phần lớn người tiêu dùng tại Việt Nam (88%) chú ý đến giá trị của một bữa sáng giàu protein đối với họ. Cụ thể, 89% người được khảo sát cho biết bữa sáng cung cấp đủ năng lượng cho mọi hoạt động trước khi đến bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ tiếp theo, 64% cho biết bữa sáng hỗ trợ sức khỏe cơ bắp và 62% cho biết bữa sáng giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Trong khi phần lớn (92%) người được hỏi tin rằng bữa sáng lành mạnh hàng ngày là rất quan trọng và có ý định lựa chọn bữa sáng lành mạnh hơn (97%), một số ít người tiếp tục gặp phải rào cản trong việc biến bữa sáng lành mạnh trở thành một phần quan trọng trong thói quen hàng ngày của họ. Lý do chính khiến những người không có ý định lựa chọn bữa sáng lành mạnh hơn là: Mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị và chế biến (53%).

vai-tro-bua-an-sang-songkhoeplus-1634445466.jpg

Thanh Thảo (theo Herbalife Nutrition)