Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

7 loại thuốc phổ biến có thể gây mất nước

Nếu bạn đang mắc các bệnh về táo bón, suy tim, tiểu đường,.. thì chắc hẳn bạn đang sử dụng những loại thuốc đang khiến bạn ngày càng "khô héo" hơn, vì thế hãy tìm hiểu những loại thuốc sau để bổ sung nước tốt nhất cho mình nhé!

1. Thuốc kích thích nhuận tràng dùng cho táo bón

Thuốc kích thích nhuận tràng là loại thuốc giúp nhu động ruột hoạt động trơn tru hơn. Nhờ đó giúp làm mềm phân, người bệnh táo bón đi ngoài dễ dàng và ổn định hơn. Tuy nhiên các loại thuốc này thường chỉ nên được sử dụng trong thời gian ngắn bởi có nhiều tác dụng phụ không mong muốn cho người dùng.

Bằng cách tăng tốc độ đi tiêu, thuốc kích thich nhuận tràng có thể khiến cơ thể bạn thải ra quá nhiều nước. Theo các nhà khoa học, thuốc nhuận tràng kích thích nhu động ruột, và BMs tăng lên đến mức tiêu chảy có thể khiến cơ thể mất nước do mất chất lỏng. Đó là lý do tại sao lạm dụng thuốc nhuận trànglà nguy hiểm. Vì thế, khi sử dụng thuốc không nên sử dụng quá lâu và nên có sự hướng dẩn của bác sĩ

2. Thuốc uống cho bệnh tiểu đường loại 2

Nếu bạn bị bệnh tiểu đường loại 2 , bạn có thể dùng chất ức chế đồng vận chuyển natri glucose 2 (SGLT2) , một viên uống có tác dụng kiểm soát mức độ glucose và hemoglobin AIC ( HbA1C ) và giúp ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường . Các tùy chọn bao gồm Invokana ( canagliflozin ), Farxiga ( dapagliflozin ) và Jardiance ( empagliflozin ). Thuốc ức chế SGLT2 hoạt động trong thận của bạn, cuối cùng làm cho nhiều đường thoát vào nước tiểu của bạn, Do đó, thận của bạn sẽ lấy nước từ cơ thể để làm loãng nước tiểu của bạn, ông nói. Tác dụng lợi tiểu này có thể có tác dụng ngược: Nếu bạn bị tăng huyết áp , huyết áp của bạn có thể giảm, và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Metformin là một loại thuốc uống phổ biến khác cho bệnh tiểu đường loại 2 ; Nó có liên quan đến chứng khó chịu và tiêu chảy GI, và có thể góp phần làm mất nước, theo một bài báo tháng 5 năm 2017 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ. Nguy cơ của tác dụng phụ này đặc biệt cao ở những người mới bắt đầu với metformin, những người đang dùng liều cao và những người đang lạm dụng thuốc quá mức.

3. Thuốc giảm đau Excedrin Migraine

Excedrin Migraine là một trong những loại thuốc trị đau nữa đầu hiệu quả, thuốc chứa sự kết hợp của acetaminophen , aspirin và caffein . Excedrin Migraine được sản xuất để cung cấp một lượng giảm đau cho cơ thể và tăng cường tác dụng của acetaminophen, nhưng nó cũng có thể có tác dụng lợi tiểu nhẹ. Vì đây là loại thuốc cần trong việc trị chứng đau nữa đầu cho người bệnh, và bạn chẳng thể nào ngưng thuốc nếu muốn điều trị khỏi bệnh này. Vì thế nên uống nhiều nước khi sử dụng thuốc

4. Thuốc lợi tiểu Kali -Sparing và Thiazide cho bệnh cao huyết áp

Có một số loại thuốc lợi tiểu khác nhau (còn được gọi là “ thuốc nước ”), bao gồm thuốc lợi tiểu thiazide và thuốc lợi tiểu Kali -Sparing. Cả hai loại thuốc này đều là thuốc điều trị huyết áp cao . Thuốc lợi tiểu nói chung kích hoạt thận của bạn giải phóng natri trong nước tiểu, sau đó lấy nước từ máu của bạn, giúp bạn thải nước thừa ra ngoài. Trung tâm y tế Hoa Kỳ giải thích rằng khi ít chất lỏng trong tĩnh mạch hơn, huyết áp của bạn sẽ giảm. Do đó, chúng cũng có thể góp phần làm mất nước. Tiếp tục uống nước bình thường để cân bằng mức độ hydrat hóa.

5. Apremilast cho bệnh vẩy nến mảng bám

Apremilast ( Otezla ) là một viên thuốc giúp cải thiện bệnh vẩy nến từ trung bình đến nặng bằng cách nhắm mục tiêu vào một loại enzym cụ thể làm giảm viêm. Một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất là tiêu chảy, có thể trở nên nghiêm trọng đến mức phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Trong các nghiên cứu lâm sàng của các nhà Khoa học tại Mỹ , 17% bệnh nhân cho biết bị tiêu chảy so với 6% ở nhóm dùng giả dược. Tuy nhiên, tiêu chảy sẽ biến mất trong hai tuần đầu tiên. Hãy hỏi bác sĩ về kế hoạch của bạn nếu tác dụng phụ này xảy ra với bạn. Và, nếu bạn có các triệu chứng mất nước ngoài tiêu chảy, hãy nói chuyện với bác sĩ về cách tốt nhất để bù nước.

6. Thuốc hóa trị cho bệnh ung thư 

Hóa trị thường được sử dụng để điều trị ung thư và những loại thuốc này đi kèm với một loạt các tác dụng phụ, phổ biến nhất trong đó là tình trạng nôn mửa. Nôn mữa khi sử dụng loại thuốc này rất đáng kễ, đã có những bệnh nhân phải ngưng sử dụng thuốc hóa trị một vài ngày vì nôn mữa quá nặng.

Vì thế, khi sử dụng loại thuốc này trong điều trị, các bác sĩ đã tính toán rất kỹ về liều lượng để sử dụng cho bạn. Trong một số trường hợp, việc điều trị với thuốc phải đi kèm với thuốc chống nôn, giúp kiểm soát cơn buồn nôn tốt hơn. Ngoài ra, người bệnh cũng nên chủ động cung cấp cho mình những thực phẩm giàu nước như súp, trái cây và rau để tranh mất nước bởi tác dụng phụ của thuốc

7. Lithium cho Rối loạn lưỡng cực

Theo Liên minh Quốc gia về Bệnh Tâm thần (NAMI) , lithium (Eskalith, Eskalith CR, Lithobid) là một chất ổn định tâm trạng điều trị chứng rối loạn lưỡng cực. Lithi có thể gây ra gia tăng đi tiểu. Nếu bạn thấy mình khát nước vô độ và uống nhiều hơn bình thường, hãy thông báo cho bác sĩ. Thuốc này có thể dẫn đến bệnh đái tháo nhạt, một tình trạng hiếm gặp trong đó bạn đi tiểu một lượng lớn nước tiểu loãng; Một số loại thuốc có thể điều trị chứng bệnh này, nhưng bạn cũng sẽ muốn uống đủ để bù lại tình trạng thiếu nước do tác dụng phụ của thuốc.