Chiến dịch gây quỹ "Cánh Diều Hy Vọng, Hè 2024"

6 sai lầm tai hại khi uống trà làm tổn thương dạ dày, rối loạn nhịp tim

Uống trà hay thưởng thức trà là thói quen, nét văn hoá đẹp của người Việt. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết người dùng trà (do chủ quan lẫn khách quan) đang có những thói quen không tốt, ảnh hưởng đến dạ dày và tim mạch.

1.Uống trà khi bụng đói

Uống trà khi bụng đói sẽ làm mất sự cân bằng của các chất có tính axit và kiềm trong dạ dày, dẫn tới làm gián đoạn hệ thống trao đổi chất của cơ thể; khiến cho chức năng của thận hoạt động quá mức, từ đó dẫn đến các triệu chứng tiểu rắt, chóng mặt, tim đập loạn nhịp, chân run, kích thích niêm mạc dạ dày, ức chế hoạt động tiết của túi mật khiến ta có cảm giác khó chịu, quay cuồng như bị 'say trà' và buồn nôn.

2.Uống trà vào lúc sáng sớm

Trà giúp đào thải nước ra khỏi cơ thể, giúp lợi tiểu. Sau một giấc ngủ dài, cơ thể chúng ta đã mất đi một lượng nước đáng kể do không được cung cấp nước vào ban đêm. Vì thế, việc uống trà vào buổi sáng chỉ khiến cơ thể bạn càng mất nước nhanh hơn, thậm chí có thể gây chuột rút.

3.Uống trà quá đậm đặc

Trà đậm đặc chứa một lượng lớn caffeine, tannin và theophylline – những chất có tính kích thích mạnh. Việc uống trà quá đặc đồng nghĩa với việc bạn đã nạp vào cơ thể hàm lượng cao các chất này khiến bạn bị đâu đầu, chóng mặt và nếu dùng lâu dài sẽ gây tác hại nguy hiểm đối với cơ thể.

4.Pha trà với nước đang sôi

Nhiều người thường đun sôi nước và bỏ trà vào ngay lúc nước đang sôi và nghĩ điều đó sẽ giúp làm chín trà nhanh hơn. Tuy nhiên, thói quen này lại gây ra nồng độ axit cao trong dạ dày. Cách chính xác để pha trà là đun sôi ấm nước, sau đó đặt ra ngoài bếp rồi bỏ trà vào trong ấm.

5.Uống trà quá nhiều

Tiêu thụ quá nhiều hàm lượng caffeine trong trà có thể dẫn đến bồn chồn, lo lắng, tăng nhịp tim. Bên cạnh đó, dù có tính lợi tiểu, bổ sung caffeine quá mức (khoảng 300 mg caffeine tương đương với 6 cốc trà) mỗi ngày có thể khiến bạn bị gián đoạn giấc ngủ và mệt mỏi.

6.Pha trà với các loại thảo mộc

Một số người nghĩ rằng thêm thảo mộc vào trà sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến hàm lượng caffeine trong trà ngăn cản cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong thảo mộc.