TRAO GIAI CUOC THI KHOANH KHAC DANG SONG NAM 2021

5 lý do tại sao giấc ngủ lại quan trọng đối với việc giảm cân

Phương Đặng (t/h)

Bạn ngủ bao nhiêu cũng quan trọng như tập thể dục và ăn gì. Nếu bạn không có được giấc ngủ cần thiết mà cơ thể yêu cầu, não của bạn sẽ tìm kiếm năng lượng ở những nơi khác, chẳng hạn như thực phẩm nhiều calo và đường. Có 2 hormone kiểm soát sự thèm ăn của bạn, một trong số đó được gọi là hormone đói (ghrelin) và hormone còn lại là hormone no (leptin). hai người bạn này ở đây để cân bằng cảm giác thèm ăn của bạn, nhưng thiếu ngủ sẽ khiến chúng mất cân bằng.

1. Thiếu ngủ có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và tăng khả năng bị béo phì.

giac-ngu1-1642486467.jpg
Ảnh:©  Depphotos.com

Hormone đóng một vai trò quan trọng trong  sự thèm ăn và điều hòa giấc ngủ , đó là lý do tại sao khi bạn ngủ ít hơn, bạn sẽ phá vỡ các hormone của bạn. Ngược lại, điều này có thể khiến bạn muốn ăn những thực phẩm chứa nhiều calo, ngay cả khi bạn vừa mới ăn một bữa ăn cách đây 1 giờ.

Phải làm gì:

Ngủ trong  phòng tối  - khi bạn tiếp xúc với ánh sáng, bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ và có nguy cơ béo phì cao hơn.

Hãy từ từ, đừng căng thẳng quá mức - điều này có thể dẫn đến ngủ không ngon và tăng cân.

Đi ngủ sớm - khi bạn đi ngủ muộn, bạn sẽ nạp vào cơ thể nhiều calo hơn.

2. Ngủ sớm tránh ăn vặt đêm khuya.

giac-ngu2-1642486500.jpg
Ảnh:©  shutterstock.com

Ăn đồ ăn nhẹ vào đêm muộn khiến quá trình trao đổi chất của chúng ta tiếp tục hoạt động khi cần thư giãn, dẫn đến lượng calo được lưu trữ dưới dạng  chất béo . Nó cũng có thể không giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, ăn một bữa ăn nhẹ ít calo có thể sẽ không gây hại gì.

Phải làm gì:

Ăn tối trước khi đi ngủ 2 giờ.

Ăn đủ chất trong ngày để ngăn cảm giác thèm ăn vào ban đêm.

Nếu bạn thực sự cảm thấy đói sau bữa tối, đừng ăn thức ăn có đường. Thay vào đó, hãy ăn một ít trái cây, sữa chua ít béo hoặc một ít cà rốt .

3. Ngủ có thể tăng cường hoạt động thể chất.

giac-ngu3-1642486524.jpg
Ảnh:©  Depositos.com , ©  Depositos.com

Để có năng lượng khi tập luyện, bạn cần được nghỉ ngơi đầy đủ, khi được nghỉ ngơi, cơ thể sẽ phát triển hormone tăng trưởng làm cho các cơ trên cơ thể phát triển. Hormone tăng trưởng thường được kích hoạt trong khi ngủ, và nếu bạn thiếu ngủ, nó sẽ bị ức chế, dẫn đến cơ hội  đốt cháy chất béo ít hơn . Việc tập luyện khi chúng ta mệt mỏi cũng khá nguy hiểm , đặc biệt là khi nâng tạ. Trong trường hợp bị chấn thương, hormone tăng trưởng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải được nghỉ ngơi đầy đủ.

4. Giấc ngủ có thể làm giảm ham muốn về đường.

giac-ngu4-1642486553.jpg
Ảnh:©  shutterstock.com , ©  securephotos.com

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu bạn thèm đồ ngọt sau một ngày dài làm việc. Trên thực tế, tình trạng khó ngủ và thèm ăn là những nguyên nhân gây ra tình trạng từ đó, bởi vì thiếu ngủ góp phần làm mất cân bằng các hormone điều chỉnh sự thèm ăn, gây tăng cân.

Phải làm gì:

Ngủ để có năng lượng thay vì ăn đường để có năng lượng.

Thêm 1 giờ vào lịch ngủ thông thường của bạn, vì điều này có thể giúp bạn lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

5. Ngủ lâu hơn có thể giúp bạn tránh tăng cân.

giac-ngu5-1642486572.jpg
Ảnh:©  shutterstock.com

Ngủ trong một  khoảng thời gian ngắn , chẳng hạn như 6-7 giờ mỗi đêm, có liên quan đến việc tăng cân. Cụ thể hơn, nó có thể dẫn đến vòng eo rộng hơn và nhiều mỡ bụng hơn. Điều này không chỉ xảy ra ở người lớn mà còn ở trẻ em, đặc biệt là trong những năm tuổi trẻ giữa ( 6 - 8 tuổi).

Phải làm gì:

Ngủ 7-9 giờ mỗi đêm.

Bạn ngủ bao nhiêu giờ vào ban đêm? Bạn muốn thay đổi gì để giảm cân?

Phương Đặng (t/h)
Có thể bạn quan tâm