5 loại thực phẩm bình dân “không đội trời chung” với bệnh gút

Admin
Bệnh gút là một loại bệnh rất phổ biến ở người hiện đại, do thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh và ăn uống vô tội vạ khiến axit uric tăng cao. Nhưng may mắn bạn có thể điều trị bệnh gút tại nhà với thực phẩm rất dể kiếm trong vườn nhà bạn.

Bệnh gút là một căn bệnh phổ biến và gây đau đớn, khiến người bệnh đau đớn, thậm chí ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường. Bệnh gút chủ yếu là do axit uric cao nên nhiều bệnh nhân có axit uric cao rất lo sợ mình bị gút.

Trên thực tế, đối với những bệnh nhân có axit uric cao, có thể dùng những loại thực phẩm dưới đây để đun sôi, uống hàng ngày không chỉ giúp giảm axit uric mà còn ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh gút.

1. Cây mã đề

Cây mã đề là một loại thảo dược của người Việt Nam, có tác dụng thanh nhiệt, giảm sưng tấy, lợi tiểu, tiêu thũng, kháng viêm và giải độc. Nếu axit uric quá cao hoặc người bị bệnh gút có thể uống nước của loại cây này, vì tác dụng lợi tiểu, tiêu thũng khiến cơ thể nhanh chóng sản xuất nước tiểu. Điều này khiến việc đào thải axit uric ra ngoài giúp giảm axit uric và giảm đau do gút.

2. Râu ngô

Râu ngô là một loại thực phẩm thông thường, lúc thường nhìn không được bắt mắt, cũng không ít người biết công dụng của nó nên hầu hết mọi người sẽ bỏ đi, nhưng họ không biết rằng dùng râu ngô để đun nước có thể điều chỉnh cân bằng axit-bazơ trong cơ thể và lợi tiểu . Axit uric cao gây sỏi gút, nhưng Axit uric có thể được đưa ra ngoài thông qua nước tiểu. Vì thế dùng các thực phẩm có chức năng lợi tiểu như râu ngô rất tốt cho việc điều trị gút của bạn.

3.Hy thiêm

Cây dược liệu hy thiêm còn có tên gọi khác là chó đẻ hoa vàng, được dùng phổ biến trong y học cổ truyền và công nghiệp dược ở Việt Nam. Hy thiêm chứa chất đắng daturosid, orientin và 3.7 dimethylquercetin giúp người mắc bệnh gút hạ acid uric trong máu. Hiện nay, nhiều nghiên cứu của đại học Dược Hà Nội cho thấy tác dụng hạ acid uric và chống viêm, giảm đau rõ rệt của loại cây này.

Hy thiêm còn có tác dụng dược lý như trừ phong thấp, thông kinh lạc, thanh nhiệt giải độc, lợi gân cốt, giảm đau, đồng thời có tác dụng an thần, hạ huyết áp, ức chế sự phát triển của những vết loét trên cơ thể. Nhờ vậy, dược liệu sẽ làm giảm biến chứng ở bệnh nhân gút.

Lá hy thiêm có tác dụng ức chế rõ rệt giai đoạn viêm cấp tính và ức chế yếu giai đoạn viêm mãn tính thực nghiệm. Mặt khác, độc tính cấp của hy thiêm tương đối thấp (77,7g trên mỗi kg trọng lượng), do đó chúng đã được bào chế thành thuốc điều trị bệnh gút.

4. Bồ công anh

Ban thường biết đến Bồ công anh công dụng trang trí, làm nền cho những bức ảnh, nhưng bồ công anh cũng là một loại thảo dược có thể điều trị bệnh cho bạn cụ thể chữa chứng chán ăn, khó chịu dạ dày, đầy hơi, sỏi mật, đau khớp, đau nhức cơ bắp, bệnh chàm, mẩn ngứa, bầm tím, viêm vú, thông tắc tia sữa. Nếu axit uric trong cơ thể quá cao, bạn cũng có thể uống bồ công anh để chuyển hóa axit uric. Tuy nhiên, những người tỳ vị hư yếu hoặc chức năng tiêu hóa kém thì nên tránh uống, nhất là phụ nữ mang thai dễ gây trượt thai.

5. Chi sơn la (Táo gai)

Quả táo gai là loại quả thông dụng và cũng có thể dùng làm thuốc, quả táo gai có tác dụng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và loại bỏ huyết ứ, nó chứa một lượng lớn axit malic và protein có tác dụng giảm mỡ máu và axit uric .

Những người có axit uric cao hoặc có các triệu chứng của bệnh gút ăn táo gai một cách thích hợp, hoặc uống táo gai bằng cách đun sôi nước có thể giúp hạ axit uric.

Đôi lời nhắc nhở!

Bệnh gút là hiện tượng thường gặp, khi xảy ra cần kiểm soát bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt bên cạnh việc dùng thuốc, do đó bạn có thể dùng các thực phẩm này đun sôi uống hàng ngày để giúp giảm axit uric và ổn định bệnh gút.

Bên cạnh đó, chúng ta phải chú ý ăn ít các thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều calo, đặc biệt là các loại canh cần tránh để quá nhiều purin gây tăng acid uric liên tục, không để bệnh gút tái phát và tái phát. Ngoài ra, cần kiểm tra thường xuyên để biết tình trạng axit uric và có biện pháp xử lý kịp thời khi có bất thường.

Huỳnh Đa