5 điều bạn nên nói với bác sĩ

Hoàng Trường
Nếu bạn đang dùng thuốc bổ và thảo dược, nên nói với bác sĩ bởi chúng có thể ảnh hưởng đến tác dụng của các loại tân dược mà bác sĩ kê khai cho bạn.

Bác sĩ là người biết rõ cơ thể bạn đang cần thứ gì để gia tăng sức khỏe cho cơ thể. Tuy nhiên, có 5 điều mà phụ nữ thường hay quên khi nói với thầy thuốc

1. Bạn muốn có thai

20210702-sieu-am-thai-2d-nham-xac-dinh-ban-co-mang-thai-hay-khong-1625815599.jpg
Hãy chia sẻ kế hoạch của bạn cho bác sĩ biết

Việc mang thai ngoài ý muốn có thể có tác động mạnh đến sức khỏe của chính bạn và những đứa con trong bụng của bạn. Nếu như cơ thể bạn quá yếu, thiếu acid folic, con bạn sẽ đối mặt với nguy cơ bị tật ở ống thần kinh như nứt cột sống. Bạn cần khoảng 400µg folic mỗi ngày trong ba tháng liền trước khi mang thai.

Hãy chia sẻ những kế hoạch này với những bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, cần kiểm tra trọng lượng hiện tại của bạn nếu muốn có con vì sự quá cân sẽ nâng cao nguy cơ bị bệnh tiểu đường và cao huyết áp.

2. Bạn đang cần các chất bổ sung và thảo dược

Theo các chuyên gia y khoa, những sản phẩm trên có thể ảnh hưởng đến hiệu quả tích cực của thuốc khác trong quá trình kê toa và điều trị. Chẳng hạn, calcium có thể làm giảm quá trình hấp thu một số loại thuốc, bao gồm cả hormone tuyến giáp và thuốc kháng sinh tetracycline.

Một loại thuốc từ thảo mộc hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm thường làm giảm đi hiệu quả của thuốc tránh thai và có thể gây hại khi kết hợp với các loại thuốc chống trầm cảm và trị chứng đau nửa đầu.

3. Bạn là người nghiện thuốc lá

caithuocla-8-15811-1625815599.jpg
Người nghiện thuốc lá có nguy cơ đối mặt với các bệnh như viêm phế quản, cao huyết áp

Khi bác sĩ biết bạn hút thuốc lá, họ sẽ cảnh báo ngay là bạn đang gặp các nguy cơ như cao huyết áp và bệnh viêm phế quản do chất nicotin tích tụ vào thành mạch máu. Bạn gái hút thuốc 2 đến 3 điếu một tuần rất dễ rơi vào tình trạng sức khỏe này, nhất là những người còn trẻ tuổi. Thuốc lá chứa đến 50 yếu tố gây ung thư, trong đó ung thư phổi là khó tránh khỏi nhất.

4. Đau khi quan hệ tình dục

Những cơn đau trong quan hệ tình dục là một trong những vấn đề mà đa số phụ nữ không muốn nói với bất kì ai, vì họ cứ nghi rằng đây là chuyện bình thường. Có nhiều nguyên nhân gây đau đớn nhưng bác sĩ rất khó chuẩn đoán trừ phi bạn nói ra sự thật về những gì bạn cảm thấy. Chẳng hạn, những cơn đau ở vùng sâu trong âm đạo thì có thể do nhiễm khuẩn hoặc tiết dịch trong quá trình giao hợp, gây nên những thay đổi hormone

5. Nghi ngờ mình bị ung thư vú

dau-hieu-cua-ung-thu-vu-1625815599.jpg
Nếu bạn có nghi ngờ bị bệnh ung thư vú nên đi bác sĩ kiểm tra

Chụp nhũ ảnh lần đầu tiên có thể được chỉ định bởi bác sĩ phụ khoa, và có thể đưa ra một số bản dương giả (các hình ảnh khiến người ta tin là có khối u). Để khẳng định, khi có kết quả dương tính, bạn nên đi khám. Bác sĩ sẽ cho làm sinh thiết và đem nó đi phân tích dưới kính hiển vi. Đối với các khối u sờ thấy được, bạn chỉ cần mất thời gian khoảng vài phút, và kết quả trong thời gian chưa đầy một giờ.

Hoàng Trường