Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

4 loại rau có vị đắng nhưng lại có công dụng chữa bách bệnh

Ngải cứu, khổ qua, cải xoăn…là những loại rau có vị đắng, nên chúng rất ít được các bà nội trợ dùng làm nguyên liệu chế biến trong các bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, những vị đắng từ các loại rau này lại có công dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả.

1. Cải xoăn

cai-xoan-1636384956.jfif
Nguồn: Internet

Cải xoăn là một loại rau rất gần gũi đối với người Việt Nam qua những món ăn gia đình. Tuy nhiên, chúng lại là “vị thuốc độc” đối với đa số các trẻ em, vì cải xoăn có hương vị khó dùng và đắng.

Nhưng theo các nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng, cải xoăn rất cần thiết đối với giai đoạn phát triển của trẻ em. Vì cải xoăn chứa nhiều vitamin như A, K, B6, C và dưỡng chất như canxi, kali, đồng và mangan. Nó cũng giàu chất chống ô xy hóa giúp cơ thể chống lại các độc tố từ môi trường và các gốc tự do. Những độc tố trên tích tụ trong cơ thể sẽ làm tổn thương tế bào, gây viêm và các bệnh khác.

Loại rau này giàu giá trị dinh dưỡng, vì thế bạn có thể bổ sung loại rau này vào các món ăn hàng ngày. Bạn có thể áp dụng một số cách làm các món ăn từ cải xoăn trên để thay đổi khẩu vị, vừa đảm bảo chất dinh dưỡng.

2. Cần tây

can-tay-1636384957.jfif
Nguồn: Internet

Cần tây cũng nằm trong danh sách loại rau có vị đắng nhưng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc phòng bệnh ung thư. Bởi, trong cần tây có chứa nhiều vitamin khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, cần tây còn có tính mát nên rất thích hợp với những người bị nóng trong.

Đồng thời, cần tây là một trong những thực phẩm chứa rất ít calo, nên chúng có công dụng giảm cân hiệu quả đối với người đang trong chế độ ăn kiêng. Việc uống nước ép từ cân tây còn khiến cho bạn dễ dàng che giấu được mùi vị khó chịu, nhưng vẫn có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Việc sử dụng cần tây trong các bữa ăn sẽ giúp cơ thể nhận được nhiều các vitamin hơn và phòng tránh các bệnh nguy hiểm như ung thư.

3. Ngải cứu

ngai-cuu-1636384956.jpg
Nguồn: Internet

Ngải cứu là loại cây dễ trồng và chăm sóc nên chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam, đặc biệt là những vùng nông thôn. Từ ngàn xưa, ngải cứu đã trở thành một trong những loại dược liệu trong các bài thuốc Đông y. Theo những nghiên cứu ngày nay, người ta còn phát hiện ra ngải cứu chứa một hàm lượng tinh dầu hoạt động như một chất gây tê tự nhiên. Hợp chất này có khả năng chữa bệnh đau khớp, viêm khớp, giảm các cơn đau bụng. Không chỉ thế, nó còn có tác dụng phòng chống ung thư, tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả nhờ chất artmisinin.

Bên cạnh đó chất artmisinin khi đi vào cơ thể sẽ khiến cho tế bào ung thư bị nhiễm độc và tác dụng với chất sắt có trong cơ thể tạo thành các gốc tự do, "tiêu diệt" tế bào ung thư.

4. Mướp đắng

muop-dang-1636384926.jpg
Nguồn: Internet

Mướp đắng hay còn được gọi là trái khổ qua. Loại quả này rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu rất tốt cho sức khỏe, và có vị đắng đặc trưng. Rất nhiều người không ăn được vì vị đắng của nó.

Mướp đắng tuy ăn có vị đắng nhưng cũng là một loại thuốc tự nhiên để giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Hàm lượng chất chống oxy hóa trong nó cũng có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.

Ngoài ra, trong hạt mướp đắng có một loại chất ức chế protease giúp ức chế tế bào ung thư bài tiết protease, từ đó ức chế tế bào ung thư chuyển dịch và xâm lấn lan sang các vùng khác.

Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, thích hợp với các chứng nhiệt sinh ra nóng, khát, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng, hạt bổ thận tráng dương…

Ngoài ra, mướp đắng còn là một loại quả chứa nhiều thành phần làm sạch và sát khuẩn. Có khả năng chống lại vi rút và ngăn chặn sự lây lan của các tế bào vi khuẩn trên da. Vì thế người ta thường dùng mướp đắng để tắm cho trẻ em, nhằm giảm đi tình trạng rôm sảy. Đặc biệt, khổ qua chứa nhiều các vitamin C giúp tạo sức đề kháng cho cơ thể và trở thành loại vaccine tuyệt vời bảo vệ sức khỏe của người lớn và trẻ em.