3 loại rau khuyến cáo có thể gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng

Nhuận Phẩm
Hiện ra được xem là là nguồn cung cấp dưỡng chất (vitamin) thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải loại rau nào cũng tốt cho sức khỏe. Một số loại gây độc cho con người, thậm chí ung thư...

Dương xỉ

cay-duong-si-1645070838.jpg

Dương xỉ được mệnh danh là "vua của các loại rau dại", loại rau dân dã này rất giàu protein và vitamin C. Tuy nhiên, loại rau rừng này cũng tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe khi ăn, đặc biệt là dương xỉ.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra một loại dương xỉ có tên tiếng anh là Pteridium aquilinum (có ngoại hình rất giống với rau dớn, thuộc chi Dương xỉ diều hâu) có thể gây ngộ độc và làm tăng nguy cơ gây ung thư cho người ăn.

Gừng thối

cu-gung-thoi-1645070837.jpg

Gừng thối là thực phẩm có thể gây hại cho gan bởi chúng chứa safrole - một loại độc tố mạnh có thể gây hoại tử các tế bào gan, lâu dần sẽ biến thành ung thư gan và ung thư thực quản.

Sau khi gừng bị thối, độc tố safrol sẽ lan ra toàn bộ củ gừng, khiến các bộ phận tưởng chừng lành lặn nhưng thực tế đã bị nhiễm độc. Bác sĩ cảnh báo gừng một khi đã hư hỏng thì không nên mua về, nếu trong nhà có gừng hỏng thì tốt nhất nên vứt đi.

Rau cải thảo ngâm trong chất formaldehyde

cai-thao-ngam-1645070837.jpeg

Rau cải thảo rất ngọt và giòn vì vậy thường được dùng để ăn các món lẩu trong mùa đông. Tuy nhiên, nhược điểm của loại rau này là thời gian bảo quản rất ngắn, đặc biệt rất dễ bị dập, hỏng. Để giúp cải thảo tươi ngon hơn, một số người bán sẽ ngâm loại rau này trong dung dịch bảo quản có chứa formaldehyde. Nếu tiếp xúc nhiều với chất formaldehyde, con người dễ bị dị ứng, mắc các bệnh về hô hấp, thậm chí là ung thư...

Việc nhận biết cải thảo có được ngâm chất bảo quản không hoàn toàn không khó. Nếu bị ngâm, rau cải thảo sẽ có mùi hăng, giống như mùi thuốc khử trùng; tươi kỳ lạ, đến mức không có vết của sâu ăn; hoặc bên ngoài tươi, bên trong lại thối rữa... Lúc này dù cải thảo có rẻ đến mấy cũng không nên mua về ăn để tránh rước thêm bệnh về cho cả gia đình.

Thanh Thảo (t/h)