Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

10 cuốn sách nói giúp nâng đỡ tinh thần

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có không ít nghĩa vụ – phải thăng tiến trong công việc, nghĩa vụ với gia đình, đời sống xã hội và một loạt những nỗi đau thể chất hay tinh thần….

 

Ảnh: Rawpixel

Với nhiều mối quan tâm như vậy, chúng ta khó tìm được thời gian dành cho đời sống tinh thần của bản thân. Đại dịch xảy ra có thể khiến bạn tự hỏi: “Có phải đã đến lúc nên dành nhiều thời gian hơn cho việc nuôi dưỡng tâm hồn và tinh thần?” Sự thật thì dù bất kể điều gì đang xảy ra trên thế giới này, một cuốn sách hay luôn có thể mang lại cái nhìn sâu sắc, sự thoải mái tinh thần hoặc một lối thoát nào đó dành cho bạn. Dưới đây là 11 cuốn sách nói hay được Doanh nhân+ tuyển chọn trên ứng dụng nghe sách Voiz FM có thể giúp bạn nâng đỡ đời sống tinh thần.

Đi tìm lẽ sống, Tác giả Viktor Emil Frankl

Nhiều người trong chúng ta sẽ phải chịu đựng một dạng đau khổ nào đó trong cuộc sống của mình. Cho dù đó là sự mất mát của một thành viên trong gia đình hay một hoàn cảnh khó khăn trong sự nghiệp, tất cả chúng ta đều có thể sử dụng liệu pháp ý nghĩa (logotherapy) của Viktor Emil Frankl để hỗ trợ chúng ta tìm kiếm ý nghĩa trong đau khổ và tìm kiếm thành tựu trong cuộc sống.Đây là quyển sách viết về sự sinh tồn. Giống như nhiều người Do Thái sinh sống tại Đức và Đông Âu khi ấy, Frankl đã trải qua khoảng thời gian chịu nhiều nghiệt ngã trong trại tập trung và trại hủy diệt của Đức quốc xã. Tác giả tập trung lý giải nguyên nhân vì sao có những người đã sống sót trong trại tập trung của phát xít Đức hơn là đưa ra lời giải thích cho câu hỏi vì sao phần lớn trong số họ đã không bao giờ trở về nữa.

Nhiệm vụ lớn lao nhất của mỗi người là tìm ra ý nghĩa trong cuộc sống của mình. “Những người tìm được lẽ sống có thể tồn tại trong bất cứ nghịch cảnh nào.” Frankl đã nhìn thấy ba nguồn ý nghĩa cơ bản của đời người: thành tựu trong công việc, sự quan tâm chăm sóc đối với những người thân yêu và lòng can đảm khi đối mặt với những thời khắc gay go của cuộc sống.

Hành Trình Về Phương Đông, Tác giả Baird T. Spalding, Nguyên Phong phóng tác

Nguyên Phong là dịch giả nổi tiếng với thể loại sách tâm linh và văn hóa phương Đông. Riêng với quyển Hành trình về phương Đông, có lẽ quyển sách này đã “tự tìm” đến ông khi ông vào thư viện của trường, ngang khu sách tôn giáo thì thấy một quyển sách rơi trên lối đi. Ông nhặt lên, không nhìn xem đó là quyển gì. Đi một vòng quay lại, lại thấy cuốn sách kia rơi trên lối đi, ông nhặt lên và có nhìn xem tên quyển sách trước khi xếp nó vào giá. Đến khi mọi người đã vãn, ông đi lại khu sách cũ, lại thấy quyển sách kia nằm giữa ngay lối đi. Và cuối cùng ông mượn về, đọc một mạch, đọc lại rồi đọc lại. Sau đó, ông dịch quyển sách ấy ra tiếng Việt với tên Hành trình về phương Đông như bạn đọc thấy hiện nay.Hành trình về phương Đông – thông qua ngòi bút của dịch giả Nguyên Phong – giúp người đọc đến gần với những nét văn hóa của phương Đông, khám phá các giá trị vình hằng của cuộc sống

Khám Phá Thế Giới Tâm Linh, Tác giả Gary Zukav

Bằng những trải nghiệm sống động từ chính cuộc đời mình, với con mắt của một nhà khoa học và trái tim của một triết gia, tiếp thu cả những tinh hoa triết lý phương Đông và phương Tây, tác giả Gary Zukav muốn chia sẻ với mọi người những hiểu biết về thế giới nội tâm của con người qua một cách nhìn khác, “nhận thức đa giác quan” (multisensory perception) – một cách nhìn mà ai cũng cảm giác là có thật, nhưng chúng ta còn hiểu biết về nó rất lờ mờ và trước đây chưa ai có thể gọi tên hay mô tả một cách cụ thể.Quyển sách luôn nằm trong danh sách bán chạy nhất – bestseller – theo xếp hạng của The New York Times trong suốt 5 năm liền! Sách đã bán hơn 5 triệu bản riêng tại Mỹ và được chuyển dịch sang 24 ngôn ngữ trên thế giới.

Tư Duy Tích Cực – Bạn Là Những Gì Bạn Nghĩ, Tác giả Trish Summerfield

“Người lạc quan và có tư duy tích cực luôn nhìn thấy những cơ hội trong từng mối hiểm nguy. Người không lạc quan và có tư duy tiêu cực luôn nhìn thấy những mối hiểm nguy trong từng cơ hội”.Theo phép nghĩ thông thường thì tư duy tích cực là khả năng suy nghĩ theo cách cho phép ta chuyển hóa những tình huống khó khăn và biến chúng thành những vũ khí có lợi.

Thật ra, tư duy tích cực còn có tác dụng tốt hơn nữa. Tư duy tích cực giúp chúng ta biết cách biến chuyển những tình huống khó khăn thành thuận lợi không những cho bản thân mình mà còn cho người khác… Tư duy tích cực là hưởng lấy những khoảnh khắc tốt đẹp nhất ở mức độ trọn vẹn và sáng tạo, phù hợp với từng thử thách, biết cách chuyển hướng chúng thành những cơ hội. Nếu bạn nhìn những trở ngại, rắc rối theo hướng lạc quan, bằng một thái độ quan tâm chân thành, một tâm trí rộng mở thì chúng sẽ không còn là những trở ngại mà sẽ trở thành những cơ hội tuyệt vời.

Hoa Trôi Trên Sóng Nước, Tác giả: Satomi Myodo, Nguyên Phong phóng tác

Cuốn sách là câu chuyện đi tìm “kiến tánh”, đạt được giác ngộ của ni sư Satomi Myodo – một trong những ni sư lỗi lạc nhất của Thiền tông Nhật Bản.“Trong suốt 40 năm, tôi đã lang thang khắp Phù Tang tìm thầy học đạo. Tôi đã theo học với nhiều danh sư của các môn phái khác nhau nhưng không tìm được điều tôi muốn. Điều tôi muốn là con đường đưa đến sự chấm dứt mọi đau khổ, một con đường đã được khám phá hơn 2.500 năm nay nhưng mãi đến thời gian gần đây tôi mới ý thức được nó.

Có lẽ các bạn sẽ thắc mắc tại sao một người sinh trưởng trong một quốc gia sùng mộ đạo Phật như Nhật Bản lại không biết đến điều này? Quả thật như thế, mặc dù vẫn đi chùa, tụng kinh, niệm Phật nhưng tôi như người ngủ mê, không ý thức một chút gì về con đường thoát khổ này. Giống như kẻ cùng tử (đứa con khốn cùng) trong kinh Pháp Hoa, có hạt châu quý trong túi áo mà không biết, cứ cam chịu cuộc sống nghèo hèn, thì tôi cũng thế, cứ mê mải tìm kiếm hết thầy này đến thầy khác, hết lý thuyết này đến lý thuyết nọ.

May thay, tôi đã gặp được thiền sư Yasutani và được ngài hướng dẫn, nhờ đó tôi mới ý thức được rằng cái khả năng giải thoát khỏi mọi sự đau khổ vốn sẵn có trong tôi mà tôi nào biết, cứ tìm kiếm mãi tận đâu đâu. Vì lẽ đó, tôi viết lại cuộc đời mấy chục năm gian nan tìm đạo này để mong những người vẫn còn đang mê mải tìm kiếm, hết thầy này đến thầy nọ, hết tông phái này đến lý thuyết kia, hãy mau chóng tỉnh ngộ, dừng lại, quay trở về với cái khả năng giải thoát sẵn có nơi mình.”

Hỷ Lạc Từ Tâm, Tác giả Desmond Tutu

Cuốn sách ghi lại cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo tâm linh: Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 và Đức Tổng Giám Mục Nam Phi, hai con người vĩ đại với cuộc đời hơn 80 năm từng trải sóng gió phi thường, nhưng đã là điểm tựa an lạc cho hàng tỷ người trên thế giới trong mấy chục năm qua, với bức thông điệp mạnh mẽ: “Đau khổ là không thể tránh khỏi, nhưng cách mà chúng ta phản ứng lại với sự khổ lại là lựa chọn của bản thân mình. Ngay cả sự áp bức hay bắt bớ cũng không thể cướp đi quyền tự do lựa chọn thái độ phản ứng này của chúng ta được”.Hạnh phúc chân thực không nằm ở nơi tài sản hay danh vọng. Nó chỉ có thể được tìm thấy trong tâm thức và trái tim của con người.

Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi, Tác giả Thích Nhất Hạnh

Với triết lý “Tử sinh chỉ là cửa ngõ ra vào, tử sinh là trò chơi cút bắt. Tôi chưa bao giờ từng sinh cũng chưa bao giờ từng diệt”, Thầy Thích Nhất Hạnh khuyên chúng ta thực tập nhìn sâu để hiểu được và tự mình nếm được sự tự do của con đường chính giữa, không bị kẹt vào cả hai ý niệm của vĩnh cửu và hư không.Lòng nhân hậu và từ bi phát xuất từ suối nguồn thâm tuệ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh là liều thuốc chữa lành những vết thương trong trái tim chúng ta.

Kiến Phật, Tác giả Rose Elliot

Kiến Phật là quyển sách kể về quá trình tham gia khóa tu của nữ tác giả Rose Elliot – tác giả của hơn 60 quyển sách hướng dẫn nấu ăn chay – cùng những người bạn xa lạ nhưng đã giành thời gian tụ họp với nhau vì chung một mục đích: mong tâm bình an.Lớn lên trong gia đình có truyền thống linh thiêng và tôn nghiêm, nhưng đôi lúc Rose Elliot vẫn cảm thấy tâm hồn mình bí bách, vẫn có điểm chưa thể thông suốt. Và rồi chồng bà đề nghị tổ chức một khóa tu, kêu gọi những người có cùng chí hướng đến tham gia, mời một sư thầy đến để thuyết giảng những giáo lý Phật pháp. Vì yêu chồng, bà đồng ý tham gia cùng ông dù không mấy hứng thú.

Nhưng rồi mọi thứ dần thay đổi khi bà nhận ra sự tuyệt diệu trong Phật pháp qua các bài học thực hành chánh niệm, hành thiền. Khóa tu đã thay đổi cuộc đời của chính tác giả, từ việc thông suốt những điểm “nghẹn” trong tư tưởng của bà cho đến việc mở ra những chân trời chiêm nghiệm mới. Chuyển biến chúng thành những thói quen, suy nghĩ, hành động thường ngày giúp bà ngộ ra những đạo lý đơn giản mà thâm sâu của nhà Phật.

Minh Đạo Nhân Sinh, Tác giả Professor Michael Puett – Christine Gross-Loh

“Đừng tìm kiếm bạn là ai, chứ chưa nói đến việc nắm lấy những gì bạn tìm thấy. Thay vì lựa chọn cách chấp nhận bản thân, hãy chọn cách tu dưỡng mình. Thay vì chấp nhận chính mình, hãy vượt qua chính mình. Đó không chỉ là cách bạn trở thành một người trưởng thành vững vàng. Đó còn là cách tốt nhất để tạo ra một thế giới thịnh vượng.”Trong “Minh đạo nhân sinh”, GS. Michael Puett đã hệ thống, giảng giải những triết lý của các triết gia Phương Đông dễ hiểu một cách đáng kinh ngạc. Điểm thú vị và mang tính thách thức của cuốn sách này là tác giả trình bày mọi thứ một cách vô cùng khách quan, không chỉ tập trung vào việc liệt kê từng nét “tinh túy” trong tư tưởng mỗi triết gia, mà GS Michael Puett còn so sánh, đối chiếu tư tưởng của các triết gia này với triết gia khác, tạo ra những nhận định vô cùng sâu sắc.“Minh đạo nhân sinh” ra mắt vào năm 2016, kể từ đó cuốn sách luôn lọt top bán chạy trong dòng sách của mình. Cuốn sách đạt danh hiệu “International Best-seller” (sách bán chạy quốc tế) và lọt vào danh sách bán chạy nhất mà tờ The New York Times và Sunday Times bình chọn.

Sức Mạnh Của Hiện Tại, Tác giả Eckhart Tolle

Với chủ ý nhấn mạnh tầm quan trọng của sự an trú trong hiện tại, cuốn sách đồng thời làm sáng tỏ mối liên hệ giữa tâm trí và khổ đau, vạch ra những phương cách cụ thể để chấm dứt tình trạng luẩn quẩn trong tâm trí, ảo tưởng về quá khứ – tương lai để đạt đến bình an nội tâm. Cuộc sống chỉ diễn ra ngay bây giờ và trong lúc này.Bằng sự thông suốt và giản dị trong cách sử dụng ngôn ngữ, Eckhart Tolle đã diễn đạt các nội dung tâm linh một cách linh động nên tạo ra sự mới mẻ và sức cuốn hút riêng.