Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Phim “Xứ Cát” khuấy động nền điện ảnh Việt Nam sau thời gian dài “đóng cửa”

Sau những thành công vang dội từ phim Arrival và Blade Runner 2049, đạo diễn Denis Villeneuve chuyển mình với bước đi chinh phục thể loại phim khoa học viễn tưởng. Dự án của anh lần này là Dune (Xứ Cát), được chuyển thể từ một bộ tiểu thuyết nổi tiếng trong những thập niên 60, 70 của nhà văn Frank Herbert.

Dune – tiểu thuyết vĩ đại trong lịch sử nhân loại

Có thể nói đây là bộ tiểu thuyết dành được rất nhiều giải thưởng danh giá từ dòng tiểu thuyết khoa học viễn tưởng như: Nebula, Hugo…trong thời gian ra mắt. Cho đến thời điểm hiện tại, Dune được xem là cuốn tiểu thuyết sci-fi vĩ đại nhất từng được viết và được xuất bản trên khắp cả thế giới.

Tuy nhiên, để có được thành công vẻ vang ấy, Frank Herbert đã trải qua rất nhiều thử thách và khó khăn. Bởi khi hoàn thành quyển tiểu thuyết, có rất nhiều những nhà bình luận nói rằng, “Dune là một quyển tiểu thuyết khó hiểu”. Bởi đa số, giới phê bình văn học trong nửa thế kỳ đầu XX đều bị thống trị với những tư tưởng lạc hậu, họ chỉ thích khám phá thế giới tự nhiên và các cuộc chiến vũ khí laze trên vũ trụ. Các nhà phê bình chê trách Herbet đặt những trường đoạn hành động vào bối cảnh mơ hồ và tập trung mổ xẻ nguyên nhân và hậu quả sự việc, thay vì những câu chuyện về người ngoài hành tinh và UFO (vật thể lạ).

xu-cat-1635777404.jpg
Một phân đoạn trong phim. Ảnh: T.L

Chính vì những sự tác động ấy, đã khiến cho Dune bị từ chối bởi 23 nhà xuất bản, vì nội dung khó hiểu và những tình tiết được diễn biến quá chậm khác xa với xu hướng thời bấy giờ. Nhưng dẫu vậy, Herbet đã không bỏ cuộc và luôn nung nấu ước mơ đem “đứa con tinh thần” của mình đến với quý bạn đọc, tác giả đã tìm được một nhà xuất bản nổi tiếng có tên Sterling Lanier đồng ý xuất bản cuốn tiểu thuyết của ông. Cuối cùng, sau nhiều lần tái bản Dune đã được xuất bản trên 20 triệu bản và được dịch ra hơn 12 ngôn ngữ khác nhau.

Hành trình huyền thoại của một siêu anh hùng

Chính vì những điều kỳ vĩ, đạo diễn Denis Villeneuve đã chuyển thể quyển tiểu thuyết Dune thành một bộ phim khoa học viễn tưởng đặc sắc nhất năm 2021. Bộ phim lấy bối cảnh từ một thời rất xa trong tương lai, khoảng hơn 1000 năm và kể về một câu bé Paul Atreides lớn lên trong một gia đình quý tộc nằm trên hành tinh Caladan. Nhưng khi người cha (Công tước Leto Atreides) của cậu chấp nhận việc canh giữ hành tinh sa mạc nguy hiểm (được gọi là Arrakis), mọi thứ trong cuộc đời cậu bé đã có rất nhiều ngã rẽ. Leto dẫn vợ, con trai Paul và các cố vấn của ông đến Arrakis. Có thể nói đây là một hành tinh nguy hiểm, có chứa “chất” vô cùng quý giá nhất vũ trụ được gọi là “gia vị”. Đó được xem là một loại thuốc cực mạnh có thể kéo dài tuổi thọ của người và tăng cường sức mạnh để chiến đấu với các chiến binh khác. Ngoài ra chất này còn có thể cho phép người ta có thể di chuyển giữa các thiên hà với tốc độ hơn ngàn năm ánh sáng.

Nhưng việc thăng chức chưa được bao lâu, thì gia đình Paul Atreides đã bị vướng vào một cái bẫy của những lãnh đạo cấp cao của hành tinh này. Công tước Leto phải đụng dộ với gia tộc tội phạm nguy hiểm nhất được biết đến với tên gọi Nhà Harkonnen. Đứng đầu gia tộc ấy là một Nam tước Vladimir quái dị.

Bất chấp mọi khó khăn, Công tước Leto tiếp tục nhiệm vụ của mình trong hoạt động khai thác “gia vị”. Nhưng rồi sự hiện diện của những con giun cát ăn thịt người khổng lồ khiến mọi thứ trở nên vô cùng nguy hiểm.

Với bản lĩnh kiên cường và gan dạ, cùng dòng máu anh hùng chảy trong người Paul Atreides. Paul đã là người thừa kế trẻ tuổi nhất nhà Atreides, anh bắt đầu đi tìm kiếm những xứ mệnh trong mình và đòi lại sự công bằng cho gia tộc. Trải qua rất nhiều những thử thách trên con đường ấy, Paul lại chứng tỏ mình là một con người bản lĩnh. Dun đã chạm đến những vấn đề cốt tử như: sự sống còn của loài người, sự tiến hóa, sinh thái, và sự giao thoa giữa tôn giáo, chính trị và quyền lực. Hơn hết, bộ phim làm cho người ta hiểu hơn về những giá trị tiềm ẩn đằng sau mỗi con người và Dune đã vẽ ra một bức tranh đầy màu sắc và cảm tượng về một tương lai của nhân loại.