Vì sao khi ngủ nhiều người thường nghe tiếng động lạ?

Hoàng Trường
Người nói rằng: Khi họ đang trong giấc ngủ, bỗng nghe rất nhiều tiếng động lạ từ ngôi nhà của mình và không biết nó xuất phát từ đâu. Nhưng tiếng động ấy, thường là những tiếng dộng rất quen thuộc và gần gũi. Sau đây chúng tôi sẽ giải thích lý do, vì sao bạn hay nghe tiếng động lạ vào ban đêm
oip-2021-07-23t095124100-1627008692.jfif
Do tâm lý hoặc trí tưởng tượng của bạn mà ra

Do tâm lý hoặc trí tưởng tượng sau khi xem phim kinh dị

Theo các chuyên gia, não bộ của chúng ta tràn ngập sự sợ hãi và đau khổ sau khi xem một bộ phim kinh dị. Trong quá trình xem phim kinh dị, nỗi sợ khiến các cơ và hệ xương bị đặt vào trạng thái phòng bị chiến đấu. Đồng thời, dòng lưu thông của máu cũng bị tái phân bổ để tập trung vào những gì quan trọng, gây mất ổn định cấp tính.

Hơn nữa, khi bộ não liên tục dự đoán và chuẩn bị hành động ứng phó, cơ thể khán giả có thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Sau đó nhiều người luôn tưởng tượng ra một mối đe dọa vô hình như trong phim. Vì thế âm thanh xuất hiện vào ban đêm có thể chỉ là do chúng ta tự tưởng tượng ra hoặc một tiếng động nhỏ cũng khiến chúng ta liên tưởng đến những tình tiết rùng rợn, đáng sợ từng xuất hiện trên màn ảnh.

Gỗ, kim loại và bê tông nở ra vì thay đổi nhiệt độ

ly-giai-hien-tuong-nhieu-nguoi-nghe-thay-tieng-dong-la-vao-ban-dem-1627008810.jpeg
Theo nguyên lý, các chất rắn đều nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi.

Nhiệt độ trong nhà vào ban đêm chênh lệch khá nhiều so với ban ngày. Theo nguyên lý, các chất rắn đều nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi. Vì thế vật liệu bằng gỗ, kim loại và bê tông trong nhà phản ứng với sự thay đổi nhiệt độ bằng cách giãn nở.

Ví dụ khi nhiệt độ tăng làm tôn giãn nở ra, các tấm tôn bị đè ép lên nhau. Phần áp lực do tôn nở tác động lên những phần lượn sóng làm phát ra tiếng động. Đó có thể là lý do tại sao có những tiếng động bất thường đủ khiến bạn "thót tim”.

Chuột, gián, côn trùng

ly-giai-hien-tuong-nhieu-nguoi-nghe-thay-tieng-dong-la-vao-ban-dem1-1627008810.jpeg
Côn trùng và chuột là những loài dễ sinh ra tiếng động trong căn nhà của bạn

Chuột, gián và côn trùng là những loài có khả năng sinh sản với số lượng rất lớn. Tường, gác xép trong nhà là nơi lý tưởng để chúng trú ngụ và gia tăng số lượng. Nếu phát hiện nhiều lỗ nhỏ dưới tường thì có lẽ nhà bạn đang bị chúng xâm chiếm. Để loại bỏ âm thanh do chuột, gián, côn trùng gây ra bạn cần đuổi chúng ra khỏi nhà bằng cách dụ chúng ra khỏi nơi ẩn nấp hoặc sử dụng các biện pháp mạnh như đặt bẫy, dùng thuốc diệt côn trùng...

Ngoài ra các loài gây hại như chuột bọ có thể chặn các rãnh nước khiến nước không thể lưu thông và làm tràn nước. Chúng có thể sử dụng máng xối làm nơi ẩn náu cho đến khi vào được nhà qua mái nhà. Những đống lá còn sót lại trên máng xối vô tình tạo điệu kiện cho loài gây hại đạt mục đích của chúng. Giữ máng xối sạch sẽ là bước đầu tiên để tránh xa những loài gặm nhấm. Một giải pháp khác là đặt tấm lưới chắn ở đường ống thoát nước để không con vật nào có thể leo lên mái nhà và xâm nhập vào nhà của bạn.

Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng để vượt qua nỗi lo lắng sau khi xem một bộ phim đáng sợ, chúng ta nên làm những điều sau: Tiến gần hơn đến nỗi sợ hãi của mình và tự hỏi bản thân xem kịch bản giả định đó có thể xảy ra thế nào. Ví dụ, nếu bạn sợ có kẻ giết người đột nhập vào nhà mình, hãy tự hỏi bản thân xem đó liệu tình huống đó có khả năng xảy ra trong thực tế hay không.

Hệ thống nước có vấn đề

Đường ống hay vòi nước gặp vấn đề sẽ gây ra tiếng ồn khó chịu vào ban đêm trong không gian yên tĩnh. Âm thanh đó có thể nghe như tiếng đập hoặc huýt sáo, hoặc là tiếng vo ve khiến bạn "lạnh gáy". Đường ống có thể đã gặp sự cố với dòng nước hoặc vấn đề thoát nước hay đường ống lỏng lẻo khiến nước nhỏ giọt trong bồn rửa. Để tránh mất giấc ngủ vì tiếng nước chảy, bạn hãy nhanh chóng tìm thợ sửa để giải quyết vấn đề này.

Hoàng Trường (t/h)