Uống trà sai thời điểm mang lại nhiều tác hại khôn lường mà không phải ai cũng biết

Nhuận Phẩm
(SK+) - Uống trà là một thói quen tốt, tuy nhiên uống trà cũng tùy vào thời điểm trong ngày, nếu uống trà không đúng thời điểm không những không mang lại hiệu quả như mong muốn mà còn tăng thêm gánh nặng cho cơ thể. Vì thế, uống trà ở những thời điểm sau, hại nhiều hơn lợi.

Uống trà trước khi đi ngủ

Trà có chứa theophylline, caffeine và các thành phần khác, có tác dụng hưng phấn rõ rệt đối với hệ thần kinh trung ương của cơ thể con người. Nếu uống trà trước khi đi ngủ, lâu ngày sẽ rơi vào trạng thái hưng phấn, khiến người ta khó đi vào giấc ngủ muộn, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, thậm chí gây mất ngủ.

Ngoài ra, trà còn có tác dụng lợi tiểu, uống trà trước khi đi ngủ sẽ gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều, tiểu gấp vào ban đêm, cuối cùng là làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Nhưng có thể rửa miệng và đánh răng bằng nước trà một cách cơ học, có thể làm sạch thức ăn còn sót lại trong miệng và kẽ răng, có thể làm giảm bệnh tật và ngăn ngừa hôi miệng.

Uống trà khi bụng đói

Uống trà khi bụng đói là một thói quen xấu. Vì trong trà có chứa một số thành phần cafein nên khi bạn uống trà lúc bụng đói và không có gì trong bụng, trà sẽ đi thẳng vào vùng bụng của bạn, chẳng khác nào “lùa sói vào phòng”.

Nếu ruột hấp thụ quá nhiều caffeine, nó sẽ tạo ra các triệu chứng tạm thời của chức năng tuyến thượng thận, chẳng hạn như hồi hộp và đi tiểu thường xuyên. Đồng thời, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ vitamin B1 sau này.

Nói một cách đơn giản, uống trà khi bụng đói sẽ làm loãng dịch vị, giảm chức năng tiêu hóa, dễ gây viêm dạ dày. Ngoài ra, tốc độ hấp thụ cao ở trạng thái đói khiến một lượng lớn các thành phần không mong muốn trong trà được hấp thụ vào máu, gây chóng mặt, hồi hộp, yếu tay chân, xuất hiện hiện tượng “say trà”, có hại cho sức khỏe.

Uống trà ngay sau khi ăn

Một số người thích uống trà ngay sau bữa ăn, điều này là không khoa học. Trà chứa nhiều tanin. Uống trà ngay sau bữa ăn, chất đạm, chất sắt và chất tannin trong thức ăn dễ bị ngưng kết, do chức năng tiêu hóa suy giảm, người cao tuổi khó tiêu hóa và hấp thụ những chất này chắc chắn sẽ làm giảm hàm lượng chất đạm và chất sắt trong cơ thể. Sự hấp thụ.

Vì vậy, để tránh cách vấn đề về tiêu hóa, tốt nhất nên uống trà sau bữa ăn nửa giờ.

Uống trà trong khi dùng thuốc

Người ta thường nghe nói không được uống trà khi đang uống thuốc, nếu không sẽ mất đi tác dụng của thuốc. Điều này là do trong trà có chứa theophylline, polyphenol trong trà và các chất khác, tùy thuộc vào loại trà, lượng sử dụng, nồng độ của trà ... mà hàm lượng theophylline khác nhau, và theophylline sẽ tương tác với nhiều loại thuốc và ảnh hưởng đến hiệu quả.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên uống thuốc với nước lã. Dù đang dùng thuốc tây hay thuốc bắc đều không được dùng trà để truyền thuốc, ngoài ra không được uống trà trong vòng nửa giờ trước và sau khi uống thuốc. Vì axit tannic trong trà có thể phản ứng hóa học với thuốc, khiến thuốc mất tác dụng.

Xây dựng thói quen uống trà tốt và uống trà vào thời điểm khoa học cho sức khỏe để tối đa hóa lợi ích của việc uống trà.

Huỳnh Đa