"Hành trình từ trái tim - Hành trình lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh niên Việt" được Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ và Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi động từ năm 2012 với mục tiêu trao tặng tri thức và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp đến các bạn trẻ trên cả nước.
Nhìn lại 12 năm triển khai, ông Trần Hữu Đức, Giám đốc đào tạo Quỹ Trung Nguyên Legend thuộc Tập đoàn Trung Nguyên Legend có buổi chia sẻ với Ngôi sao về dự án.
- Đâu là động lực để Tập đoàn Trung Nguyên Legend thực hiện dự án suốt 12 năm qua?
- Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ luôn coi thế hệ thanh niên là nòng cốt cho sự phát triển. Từng có tuổi thơ tại vùng đất Tây Nguyên xa xôi, khó khăn... ông đồng cảm và hiểu những tâm tư của hàng triệu thanh niên, đặc biệt là các bạn trẻ nơi vùng sâu vùng xa đang tìm kiếm con đường làm giàu, khởi nghiệp.
Vì vậy, tập đoàn đã thực hiện dự án thông qua những câu chuyện truyền cảm hứng, công thức thành công và bài học được đúc kết từ các cuốn sách nền tảng đổi đời, mục đích khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho thế hệ thanh niên.
- Dự án gặp những khó khăn gì?
- Thế giới những năm gần đây nhiều biến động, những người trẻ khởi nghiệp phải chịu áp lực nặng nề. Nếu chúng ta không thay đổi tư duy thì làm việc gì cũng khó. Phải thừa nhận, thay đổi tư duy nhận thức của một người đã không dễ, thay đổi nhận thức của hàng trăm, hàng nghìn người bạn trẻ lại càng khó hơn.
Mọi người đều xuất phát như nhau, tuy nhiên có người thành công, có người không, điều đó khác nhau ở quá trình nỗ lực và cách nhìn nhận về kết quả.
Thông qua việc trao tặng 5 cuốn sách nền tảng Nghĩ giàu làm giàu, Quốc gia khởi nghiệp, Đắc nhân tâm, Khuyến học, Không bao giờ thất bại - Tất cả là thử thách, dự án mong muốn truyền cho các bạn trẻ khát vọng vươn lên, cống hiến sức mình cho quê hương, đất nước.
Dự án không chỉ tặng sách, trao tri thức mà còn truyền cảm hứng cũng như tác động vào tư duy để thay đổi hành động, thay đổi cuộc đời của nhiều người trẻ trên khắp mảnh đất Việt Nam.
Hơn hai thập niên phát triển, triết lý kinh doanh mà Tập đoàn Trung Nguyên Legend luôn theo đuổi là tinh thần phụng sự, "kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận thuần túy, lợi nhuận chỉ là hệ quả của quá trình phụng sự cộng đồng".
- Hiệu quả của dự án thế nào?
- Nhiều năm qua, Trung Nguyên Legend luôn có sự đồng hành của các tổ chức, đơn vị... cùng phối hợp triển khai dự án và các hoạt động trao tặng sách. Chương trình tặng sách diễn ra bền bỉ có tầm nhìn, mục tiêu, kế hoạch rõ ràng. Một chương trình xã hội hiệu quả trước hết phải đáp ứng được nhu cầu địa phương, phù hợp với chiến lược ưu tiên của công ty, được triển khai dựa trên mối hợp tác công tư và có định hướng phát triển lâu dài.
"Hành trình từ trái tim" thuộc ưu tiên của tập đoàn. Nhờ hiểu rõ mục tiêu nên chúng tôi có thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và vạch ra hướng đi đúng đắn, phù hợp với đơn vị.
Để đánh giá chất lượng của một dự án, chúng tôi có định hướng đo lường, quản lý chương trình. Những dấu hiệu nhìn thấy rõ nhất là số lượng sách được trao tặng, số lượng chương trình giao lưu, tọa đàm đã được tổ chức, số tỉnh thành phố chương trình đã đi qua và sự hưởng ứng của cộng đồng...
Chúng tôi hiểu rằng cần phải đạt mục tiêu nhỏ để đạt được mục tiêu lớn hơn. Mưa dầm thấm lâu, trong số hàng trăm, hàng nghìn người nhận sách, chỉ cần có một số người đồng cảm, góp sức, chung tay với chúng tôi thì mục đích ban đầu của chương trình có thể gọi là đã thành công.
- Một số ý kiến cho rằng "Hành trình từ trái tim" không đem lại lợi ích thực tế cho việc khởi nghiệp của giới trẻ, ông nghĩ sao?
- Tập đoàn Trung Nguyên Legend là một trong những đơn vị tiên phong đưa ra những ý niệm về lập chí lớn, sáng tạo khởi nghiệp cho thế hệ thanh niên. Chúng tôi cũng là một trong những đơn vị đầu tiên tổ chức các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp và tặng sách quy mô cả nước nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trên toàn quốc phát triển.
Không phải hoạt động nào cũng thuyết phục được những nhà quan sát có chuyên môn về tính hiệu quả. Một số người có thể cho rằng các hoạt động như tặng sách mới ở mức bề nổi mà chưa làm thay đổi về chất. Đối với chúng tôi, cần có thời gian để đo lường hiệu quả thay đổi về chất trong hành trình tặng sách.
Trung Nguyên Legend đầu tư vào những cuốn sách trao tặng với hy vọng rằng chỉ cần 10% số sách đấy được các bạn đọc ngấu nghiến, đọc đi đọc lại, thì đó là một thành công của chúng tôi. Hy vọng, trong 10% các bạn đọc đấy thay đổi tư duy, thay đổi nhận thức và chính từ 10% cốt lõi đấy sẽ lan tỏa và giúp đỡ những người xung quanh.
Tác động là vấn đề thông tin, kiến thức và cảm nhận của người tham gia nên không thể nói bằng một vài câu. Tinh thần khởi nghiệp nay được coi trọng hơn, được phản ánh cả trong các chương trình nghị sự quốc gia. Chúng ta cũng có thể thấy nhiều cách thức sống của thanh niên trẻ hiện nay có bóng dáng của những thông điệp mà dự án muốn truyền tải. Đó là tinh thần khát vọng lớn, không ngừng sáng tạo, lựa chọn dám hành động, dám thách thức với thất bại.
- Chi phí đầu tư cho dự án thế nào?
- Chi phí thực hiện "Hành trình từ trái tim" bao gồm sản xuất sách, tổ chức các chương trình giao lưu, tọa đàm truyền cảm hứng khởi nghiệp, tài trợ các chương trình đào tạo khởi nghiệp, cuộc thi dự án khởi nghiệp trong cộng đồng, truyền thông trong nước và quốc tế... Từ năm 2012 đến nay, tập đoàn chi hơn 500 tỷ đồng.
- Đến nay, Tập đoàn Trung Nguyên Legend tặng được bao nhiêu cuốn sách?
- Một trong những nội dung quan trọng của "Hành trình từ trái tim" là chương trình xây dựng "Tủ sách nền tảng đổi đời" để trao tặng đến thanh niên Việt. Từ năm 2012 tới nay, chúng tôi đã trao tặng hơn 5 triệu cuốn sách, triển khai nhiều chương trình truyền cảm hứng khởi nghiệp, kết nối nhiều đơn vị, tổ chức, chuyên gia, người ảnh hưởng để hỗ trợ cho các bạn trẻ trong lộ trình khởi nghiệp.
Ngoài ra, Chủ tịch Trung Nguyên Legend đang có trong tay khoảng 500 chiếc xe hơi. Những chiếc siêu xe không chỉ tham gia các chuyến đi tặng sách mà sau này sẽ được đấu giá để giúp thanh niên khởi nghiệp.
- Website của Tập đoàn Trung Nguyên Legend tiết lộ dự án "Hành trình từ trái tim" dự kiến trao 200 triệu cuốn sách trong giai đoạn 2018-2023 cho hơn 20 triệu hộ gia đình với tổng chi phí ước tính gần 5 tỷ USD. Hiện, tập đoàn đã tiêu hết bao nhiêu trong tổng số 5 tỷ USD này?
- Thông điệp của chương trình đang được hiểu chưa đúng. Thực ra, Trung Nguyên Legend không chi 5 tỷ USD mà chỉ là người khởi xướng, tiên phong đóng góp đầu tiên để sau đó cả xã hội cùng vào cuộc, góp sức, góp tiền của.
- Tại sao "Hành trình từ trái tim" lại thực hiện các hoạt động tặng sách, mua siêu xe, mời hoa hậu?
- Khi hành trình bắt đầu từ 12 năm trước, chúng tôi đã nhận được nhiều sự ủng hộ của các đơn vị, tổ chức xã hội, các cá nhân, doanh nhân, người nổi tiếng...
Sự kiện nào đã tổ chức cũng cần thu hút sự chú ý của cộng đồng. Siêu xe tuy đắt giá nhưng cũng chỉ dùng để phục vụ cho việc chuyên chở sách và tri thức. Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ từng nói: "Muốn dạy người ta làm giàu thì phải thể hiện sự giàu có", chúng tôi chọn siêu xe là vì thế. Xe cộ là tài sản với doanh nghiệp.
Còn người đẹp chính là đại sứ, truyền đi thông điệp, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp mà hành trình muốn truyền tải. Vài năm trở lại đây, các chương trình hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp và tặng sách đã thấm vào nhiều tầng lớp xã hội, trở thành trào lưu sôi nổi. Rất nhiều tổ chức, cá nhân vào cuộc, tặng sách cho các buôn làng nghèo, địa phương, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo. Chúng tôi tin rằng, có dấu ấn, truyền cảm hứng từ Trung Nguyên Legend cho tinh thần ấy.
- Tập đoàn Trung Nguyên Legend có nguồn lực gì trong tay để tự tin khẳng định kéo dài dự án "Hành trình từ trái tim" cũng như hoàn thành các mục tiêu đã đề ra?
- Trong suốt hành trình sáng tạo và phát triển của Trung Nguyên Legend, tinh thần dấn thân phụng sự cộng đồng luôn là hạt nhân xuyên suốt.
12 năm qua, hành trình đã nhận được sự hưởng ứng của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể xã hội, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, các nhân vật ảnh hưởng, giới tinh hoa, truyền thông... vì khát vọng khởi nghiệp không chỉ cho 30 triệu thanh niên Việt mà cho mọi gia đình, mọi công dân Việt Nam. Với nguồn lực còn hạn chế nhưng tập đoàn sẽ thực hiện bằng trách nhiệm cao nhất.