Banh Trung Thu Windsor

Tình người, nghĩa đồng bào trong cơn bão

Cơn bão nghiêng đêm, cây gẫy, cành rơi lá, những tan hoang ở nhiều vùng nơi đại cuồng phong Yagi đi qua. Nhưng ở đó, một lần nữa tình người, nghĩa đồng bào lại tỏa sáng.
bao-yagi-1725756597.jpeg
Nhiều ô tô tình nguyện chạy song song, che chắn cho các xe máy trong bão. Ảnh: MXH

Trên những cây cầu nguy hiểm, nơi gió bão thổi mạnh, những hình ảnh đẹp đẽ đã xuất hiện. Nhiều ô tô tình nguyện chạy song song, che chắn cho các xe máy, giúp người đi đường vượt qua cầu an toàn hơn, tránh bị gió cuốn. Một khách sạn ở đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã hỗ trợ chỗ trú, ăn uống miễn phí cho những ai có nhu cầu. Hay nhiều chủ nhà đăng bài trên các hội, nhóm mạng xã hội, kêu gọi người dân, đặc biệt những người vô gia cư, sinh viên, những người đang sống ở nơi không chắc chắn, không an toàn... có thể đến trú bão Yagi miễn phí. Các chủ nhà cũng sẵn sàng hỗ trợ chi phí đi lại, ăn uống cho người khó khăn, cơ nhỡ trong cơn bão dữ đang đổ bộ. Không chỉ hỗ trợ miễn phí cho người dân về chỗ trú bão, hỗ trợ chi phí đi lại, ăn uống, mà các y bác sĩ cũng sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn y tế cho người dân khi cần thiết.

Các hình ảnh trên nhanh chóng được chia sẻ trên các mạng xã hội. Đa số mọi người đều chia sẻ về sự ấm áp tình người, sự đoàn kết của người Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn lại trỗi dậy. Đó là minh chứng sống động cho tinh thần đoàn kết dân tộc và sự tương trợ lẫn nhau trong lúc hoạn nạn của đồng bào.

bao-yagi-1-1725756597.jpeg

Trong đêm giông bão, ở Quảng trường Ba Đình lịch sử, lá đại kỳ Việt Nam vẫn phấp phới bay giữa cuồng phong. Như sức mạnh của dân tộc được dồn vào để trụ vững trong bão tố thời cuộc. Và trong bức ảnh của một người Hà Nội chụp được khi vội vã đi qua Lăng Bác, vẫn thấy những tiêu binh đứng nghiêm trang canh giấc ngủ cho Người. Các cán bộ chiến sỹ Bộ Tư lệnh Lăng giữa mưa gió, giữa bão bùng vẫn đứng đó, hiên ngang và kiêu hãnh.

Hà Nội và các tỉnh ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình đã trải qua cơn bão với những thiệt hại. Nhưng gió nam đã về sau một đêm dài căng mình chống chọi cùng những âu lo, một sáng chủ nhật mọi người sẽ thức dậy, sẽ ra đường dẹp dọn lại những đổ gãy, những vương vãi với một tâm thế nhẹ nhàng hơn. Công tác dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau bão sẽ còn dài với những thiệt hại cần xử lý, những cây cối ngã đổ, đường dây điện bị đứt, thông tin liên lạc bị gián đoạn cần nhiều thời gian để khôi phục lại. Những cán bộ, chiến sỹ công an, lực lượng quân đội và các đơn vị chức năng sẽ tiếp tục chiến đấu ngay cả khi cơn bão đã đi qua nhiều ngày để trả lại cuộc sống bình yên cho người dân như trước.

lang-bac-1725756597.jpeg
Trong mưa bão, các chiến sĩ vẫn canh gác Lăng Bác. Ảnh: MXH

Và những ngày tới đây, chắc chắn sẽ có thêm những hình ảnh, những câu chuyện đẹp về lòng tương thân tương ái, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cùng vượt qua cơn bão. Sẽ có thêm nhiều nữa những tấm gương anh hùng của đời thường, những nhà hảo tâm sẻ chia với người yếu thế. Cuộc sống rồi sẽ bắt đầu với những điều mới mẻ hơn, nhưng qua cơn bão chắc hẳn sẽ bớt đi những tính toan nhỏ nhặt của lòng người, sẽ bớt đi những tranh giành hơn thua vụn vặt. Mà thay vào đó là sự thương yêu bằng tình người, nghĩa đồng bào, tình đoàn kết, những tấm lòng tương trợ lẫn nhau sẽ một lần nữa được khơi dậy. Như cái cách tất cả chúng ta đã cùng làm để cùng vượt qua bão tố.

Trần Long

Trần Long

08:34 08/09/2024

Hình ảnh thật đẹp. Đúng như tên bài viết “nghĩa đồng bào”