Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Thuốc của bạn có gây khô mắt không?

Khô mắt có thể xuất hiện vì nhiều lý do, từ việc nhìn chằm chằm vào máy tính quá lâu đến việc bạn già đi. Nhưng một nguyên nhân khác có thể là một trong những loại thuốc bạn dùng hàng ngày. Nhiều loại thuốc thông thường có tác dụng phụ gây khô mắt

Thuốc dẫn đến khô mắt theo nhiều cách. Họ có thể cắt giảm số lượng nước mắt bạn làm hoặc thay đổi sự kết hợp của các thành phần trong đó.

1. Thuốc trị mụn

Nếu bạn bị mụn trứng cá nặng gây ra mụn nang sâu và đau, bạn có thể dùng một loại thuốc có tên isotretinoin . Nó giúp loại bỏ mụn trứng cá của bạn bằng cách giảm lượng dầu do các tuyến nhất định tạo ra. Nhưng một số tuyến trong số đó nằm trong mí mắt của bạn, dẫn đến nước mắt của bạn ít dầu hơn

2. Thuốc chống trầm cảm, Thuốc chữa bệnh Parkinson và Thuốc ngủ

Đây có vẻ giống như một bộ sưu tập thuốc ngẫu nhiên, nhưng chúng đều có một điểm chung: Chúng chặn một số tín hiệu giữa các tế bào thần kinh. Điều đó rất hữu ích khi bạn muốn điều trị bệnh trầm cảm hoặc bệnh Parkinson, nhưng nó cũng có thể ngăn chặn các tín hiệu thường cho mắt bạn tiết nhiều nước mắt hơn.

Không phải tất cả các loại thuốc chống trầm cảm đều hoạt động theo cách này. Thuốc chống trầm cảm ba vòng thì có, nhưng SSRI thì không. Mặc dù vậy, SSRIs cũng có thể gây khô mắt.

3. Thuốc kháng histamine

Nếu bạn bị dị ứng với những thứ như phấn hoa , lông thú cưng hoặc nấm mốc , thuốc kháng histamine có thể giống như một cứu cánh. Chúng ngăn chặn phản ứng của cơ thể bạn với các tác nhân gây dị ứng và ngăn ngừa các triệu chứng thông thường như ngứa , hắt hơi , chảy nước mắt và chảy nước mũi . Nhưng chúng cũng có thể khiến mắt bạn tiết ít nước mắt hơn. Điều đó có thể dẫn đến khô, kích ứng mắt .

4. Thuốc ngừa thai và các nội tiết tố khác

Hormone được sử dụng trong thuốc tránh thai và liệu pháp thay thế hormone cho thời kỳ mãn kinh đều có thể gây khô mắt. Những phụ nữ chỉ dùng estrogen có nguy cơ bị khô mắt cao hơn nhiều so với những phụ nữ dùng cả estrogen và progesterone.

Các bác sĩ không chắc chắn chính xác lý do tại sao các hormone dẫn đến khô mắt, nhưng có thể chúng ảnh hưởng đến lượng nước đi vào nước mắt của bạn.

5. Thuốc điều trị các bệnh huyết áp

Thuốc Beta-blockers (hay được gọi là thuốc chẹn beta) là một loại thuốc huyết áp phổ biến . Chúng ngăn chặn phản ứng của cơ thể bạn với hormone adrenaline. Điều đó giúp ích cho huyết áp của bạn vì nó làm chậm nhịp tim của bạn, sau đó làm giảm lực mà máu dồn vào động mạch .

Một trong những tác dụng phụ là cơ thể bạn tạo ra ít hơn một trong những loại protein đi vào nước mắt của bạn. Điều đó dẫn đến ít nước mắt và khô mắt hơn. Thuốc chẹn beta cũng có thể làm giảm áp suất bình thường trong mắt của bạn, ảnh hưởng đến lượng nước trong nước mắt của bạn, cũng là một vấn đề gây khô.

Thuốc lợi tiểu (hay còn gọi là thuốc lợi niệu – diuretics) là một loại thuốc khác được sử dụng cho huyết áp. Chúng giúp cơ thể bạn loại bỏ muối và nước, cũng có thể thay đổi lớp nước mắt của bạn.

Các loại thuốc huyết áp khác như thuốc ức chế ACE và thuốc chẹn alpha (alpha blockers), thường không ảnh hưởng đến mắt của bạn.

6. Thuốc thông mũi

Khi bị cảm lạnh , cảm cúm hoặc dị ứng dẫn đến nghẹt mũi, bạn có thể phải tìm đến thuốc thông mũi . Họ hoàn thành công việc bằng cách giảm sưng trong các mạch máu mũi của bạn. Khi hết sưng, bạn có nhiều không khí hơn để lưu thông để bạn có thể thở thoải mái trở lại. Tuy nhiên, giống như thuốc kháng histamine, chúng cũng có thể khiến mắt bạn tiết ít nước mắt hơn.

Vậy nên làm gì nếu thuốc của bạn gây khô mắt?

Đừng ngừng dùng chúng ngay lập tức. Điều đó có thể có những tác động có hại. Thay vào đó, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về nó. Giải pháp tốt nhất phụ thuộc vào sức khỏe của bạn và loại thuốc bạn dùng. Bạn có thể:

- Thay đổi liều lượng thuốc của bạn. Một số loại thuốc ít gây khô mắt hơn nếu dùng với lượng thấp hơn.

- Chuyển sang một loại thuốc khác không gây khô mắt.

- Thử các liên hệ khác nhau. Nếu tình trạng khô mắt do thuốc khiến việc đeo kính áp tròng trở nên khó khăn hơn, thì một loại thấu kính khác có thể giúp giảm đau.

- Dùng nước mắt nhân tạo để giữ ẩm cho mắt.