Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [22]:

Thấu hiểu trái tim!

Cuốn sách Hiểu Về Trái Tim của Thiền sư Minh Niệm đến với tôi như một nhân duyên lớn. Cuốn sách đã giúp tôi vực dậy, biết sống yêu thương, cảm thông với mọi người xung quanh và hơn hết là tôi hiểu được trái tim mình đang muốn gì.

Nhà phê bình văn học J. Milton từng nói: “Một quyển sách hay là đời sống xương máu quý giá của một tinh thần ướp hương và cất kín cho mai sau”. Quả thật, một cuốn sách mang những giá trị sâu sắc thường được đúc kết bằng những trải nghiệm, tính bằng xương máu trong nhiều tháng, nhiều năm và cũng có khi là cả cuộc đời của tác giả. Với mong muốn đứa con tinh thần này sẽ giúp ích cho những ai đang đồng cảnh ngộ hoặc có thể vì một cơ duyên nào đó mà đọc đến cũng rút ra chút kinh nghiệm. Cuốn sách Hiểu Về Trái Tim của Thiền sư Minh Niệm đến với tôi như một nhân duyên lớn. Trong hành trình trở về tìm lại bản thân, chữa lành tổn thương sau những biến cố, tôi may mắn được đọc sách của thầy. Cuốn sách đã giúp tôi vực dậy, biết sống yêu thương, cảm thông với mọi người xung quanh và hơn hết là tôi hiểu được trái tim mình đang muốn gì.

sach-1710932318.jpg
Sách "Hiểu về trái tim" của Thiền sư Minh Niệm

Đọc lời tựa sách mà thầy viết, tôi biết được, thầy đã dành mười tám năm để cho ra đời cuốn sách này. Một khoảng thời gian đủ để một con người hình thành trong thai mẹ cho đến đủ tuổi trưởng thành. Thầy cũng từng là nạn nhân của căn bệnh trầm cảm, từng đối mặt với con chó đen trong lòng mình, từng có những ngày tháng mất ngủ, nằm vô hồn nghe tiếng đồng hồ tích tắc, từng lo sợ và ngại tiếp xúc với mọi người. Tôi thấy mình nơi đó, thấy những cảm xúc khủng hoảng mà tôi chẳng thể gọi tên được như thầy.

Hành trình đời người, ai cũng sẽ có những tổn thương va vấp, khiến trái tim mình đôi lần vụn vỡ. Có người vì tổn thương quá nặng, đến nỗi họ mang trái tim đầy vết xước ấy đi suốt quãng đời còn lại. Có người chắp vá, rồi vội vã mang trái tim quay lại cuộc sống. Lại có người chọn chữa lành vết thương và tiếp tục yêu thương, tiếp tục làm mới cuộc đời. Và thầy Minh Niệm là như thế, thầy tự chữa lành và quyết tâm đi tìm hạnh phúc chân thật. Cuốn sách Hiểu Về Trái Tim đúng như cái tựa của nó, những giá trị khổ đau, hạnh phúc, tình yêu, tình thương, tức giận, chịu đựng, tha thứ, hiến tặng… mà một trái tim đều chứa đựng, được thầy liệt kê qua từng chương sách. Chương “ Khổ đau”, chất liệu “bất như ý” mà thầy vẫn gọi, được nằm ở phần đầu. Con người dù có né tránh cỡ nào, thì khổ đau vẫn xuất hiện. Tuy nhiên từ chính những khổ đau là chất liệu để con người để con người biết trân trọng những giá trị hạnh phúc, giúp những giá trị chịu đựng trong ta lớn mạnh hơn. Nếu không có những ngày nằm trên giường bệnh, làm sao ta biết được mỗi buổi sáng thức dậy được nghe tiếng chim hót, được đi dạo quanh sân là hạnh phúc? Nếu không bị bỏ rơi, làm sao ta biết được tính yếu đuối và dựa dẫm của mình. Thấy khổ để diệt khổ, là con đường duy nhất mà đức Phật đã chỉ dạy, được bản thân thầy chứng nghiệm và truyền tải qua những áng văn dịu dàng và gần gũi.

Nếu không có khổ đau

Biết đâu là hạnh phúc

Nhờ mộng mị hôm nào

Ta tìm về tỉnh thức

                                                                                                 (Hiểu Vể Trái Tim)

Từng trang sách mở ra, tâm hồn tôi cũng theo đó mà rộng mở. Đọc và suy ngẫm, trái tim tôi cũng dường được chữa lành, tôi hiểu được những nguyên nhân sâu xa gây đến khổ đau, tức giận, tuyệt vọng, hay sự cô đơn trong tâm mình. Những giá trị của tình thương chân thật, sự nâng đỡ và cách xây dựng niềm tin. Những áng văn bình lặng êm ả ấy, đã chạm đến nơi yếu mềm nhất trong tự tâm tôi. Tiếng lòng vỡ òa, những uất ức mà tự bấy lâu tôi không hiểu được bây giờ đã được giải mở. Như con chim được tự do bay lượn trên bầu trời cao rộng sau những tháng ngày giam cầm.

sach-2-1710932317.jpg
Tác giả đọc cuốn sách giới thiệu

Đối với tôi sách là bậc thầy tâm linh, chữa lành và truyền đạt nghệ thuật sống hạnh phúc. Sách giúp tôi biết yêu thương bản thân và trân quý những mối quan hệ mình đang có. Mọi tình huống khó khăn được giải quyết êm xuôi, khi tôi biết chậm lại và lắng nghe. Cuốn sách Hiểu Về Trái Tim được tôi đọc đi đọc lại rất nhiều lần, mỗi lần đọc tôi lại có một cảm xúc mới mẻ. Có những vấn đề tưởng chừng như tôi đã thấu hiểu nhưng chỉ là sự thoáng qua trong cảm xúc nhất thời, mà chưa hề ứng dụng để nó thành kinh nghiệm của mình.

Cuộc thi “ Sách - Người Thầy, Người Bạn” là cơ hội cho tôi được gửi lời tri ân sâu sắc đến những tác giả đã tạo ra những sản phẩm mang giá trị tinh thần vô giá. Qua đây, bản thân cũng xin kính tri ân thầy Minh Niệm, vị thầy đã dành cả tâm huyết của đời mình để tìm ra nghệ thuật sống hạnh phúc. Với tư cách là một độc giả, xin cảm niệm với cuốn sách Hiểu Về Trái Tim mà thầy đã viết - cuốn sách chữa lành những tâm hồn đang thương tổn và tìm được giá trị sống tích cực. Với tư cách là một đàn hậu học xuất gia, xin kính đảnh lễ tri ân những phẩm hạnh đạo đức và giá trị thầy đã mang đến cho cuộc đời này.

                                                                          Tác giả: Thích Nữ Tịnh Nghĩa

[tinhnghia19967@gmail.com]