Tắm nước gừng chống kháng viêm, trị cảm lạnh, phòng nhiều bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa

Lê Nữ Kim Cương
Theo kinh nghiệm dân gian, gừng có vị cay tính ấm nên khi sử dụng sẽ có nhiều tác dụng như kháng viêm, trị cảm lạnh, làm ấm cơ thể, phòng bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa. Trong đó, hữu hiệu nhất là tắm bằng nước gừng.

Theo đó, từ lâu, tắm nước gừng giúp làm dịu tinh thần, thải độc tố, cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm viêm và hỗ trợ tiêu hóa cùng nhiều lợi ích khác. Đặc biệt, tắm nước gừng khi trời lạnh có thể đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

nuoc-gung-1706050144.jpeg
Những công dụng tuyệt vời của gừng

TÁC DỤNG KHI TẮM NƯỚC GỪNG

Trong Đông y, gừng có vị cay ấm, tính ôn, không chỉ được dùng làm gia vị mà còn là một vị thuốc trong dân gian tốt cho sức khỏe. Gừng có thể được dùng theo nhiều cách khác nhau, trong số đó gừng được dùng để nấu nước tắm đem lại một số lợi ích sau:

Tăng cường sức khoẻ: Đây là cách đơn giản nhất để phòng cảm lạnh hoặc cúm trong mùa lạnh.

Giúp giảm triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm: Mùi thơm và hơi nước của gừng giúp giảm đáng kể một số triệu chứng như ho, sổ mũi, nghẹt mũi,...

Làm dịu tinh thần, ngủ ngon: Mùi thơm của gừng giúp xoa dịu tinh thần, thả lỏng thần kinh, nhờ vậy giấc ngủ cũng ngon hơn.

Giúp thải độc cơ thể: Khi tắm nước gừng sẽ đổ mồ hôi, thải độc tố ra khỏi người. Do đó, sau khi tắm xong bạn sẽ cảm nhận cơ thể nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Hỗ trợ giảm viêm: Gừng có tính kháng viêm, giúp giảm sưng tấy, đau nhức cơ thể, tốt cho người bị đau xơ cơ, viêm khớp, chấn thương.

Giảm đau bụng kinh: Tắm nước gừng giúp cơ thể ấm áp, thư giãn nên giảm các cơn đau co thắt tử cung.

Ngoài ra còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường lưu thông máu và quá trình trao đổi chất.

tam-nuoc-gung-1706050144.jpeg
Tắm bằng nước gừng rất tốt cho sức khỏe

PHƯƠNG PHÁP TẮM NƯỚC GỪNG

Cách đơn giản nhất để phòng cảm lạnh hoặc cúm trong mùa lạnh là có thể thực hiện theo 3 bước sau:

1. Chuẩn bị 3 nhánh gừng, đem rửa sạch, giữ vỏ. Sau đó, đem nghiền hoặc giã nát gừng.

2. Chuẩn bị 1 chậu nước nóng và cho gừng đã được giã nát vào ủ trong khoảng 5 đến 10 phút.

3. Khi nước đã nguội và ấm, bạn có thể bắt đầu tắm.

Tuy nhiên, khi tắm bằng nước gừng cần lưu ý:

Cần kiểm tra xem da của bạn có bị dị ứng với gừng không, nhất là trẻ em. Nên thoa một ít nước gừng loãng sau khi giã nát lên da, để từ 3-5 phút, nếu cảm thấy ngứa rát, châm chích thì không nên tắm nước gừng.

Sau khi tắm nên uống đủ nước vì sau khi tắm thì cơ thể đã đổ nhiều mồ hôi, có thể gây mất nước.

Không nên dùng quá nhiều gừng cho một lần tắm sẽ gây rát, bỏng da.

Không tắm nước gừng mỗi ngày, duy trì 1-2 lần/tuần là hợp lý.

Người bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh về tim, trẻ dưới 2 tuổi không nên tắm nước gừng.

Phụ nữ có thai, người bệnh gan, dùng thuốc loãng máu thì cần tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi tắm nước gừng.

Trẻ em có cơ địa nóng, dễ lở miệng, táo bón không tắm nước gừng.