Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Vì sao bệnh nhân viêm gan B phải xét nghiệm alpha-fetoprotein?

Thực chất đối với nhiều người, kể cả những người đang bị viêm gan B còn khá mới mẻ với khái niệm “xét nghiệm alpha-fetoprotein”. Vậy thực chất alpha-fetoprotein là gì? Nó có tác dụng gì đối với người bị viêm gan B?

“Alpha-fetoprotein là gì?

Alpha-fetoprotein (AFP) là protein huyết tương có nồng độ cao trong máu thai nhi, chỉ có một lượng nhỏ trong máu của người lớn. Alpha-fetoprotein là một thành viên của họ albumin và được các học giả Thụy Điển phát hiện ra trong phôi thai vào năm 1956. Năm 1963, các học giả khác liên tiếp phát hiện ra rằng alpha-fetoprotein đã tăng đáng kể ở bệnh nhân ung thư gan. Chẳng bao lâu, alpha-fetoprotein trở thành dấu ấn sinh học khối u đầu tiên được công nhận.

Xét nghiệm AFP là gì?

Thông thường, bạn có một lượng rất nhỏ alpha-fetoprotein (AFP) trong cơ thể. Nhưng khi bạn bị mắc các bệnh về gan, một số căn bệnh ung thư hoặc đang mang thai thì chất này sẽ xuất hiện nhiều hơn trong máu. Để kiểm tra nồng độ của protein này, ta cần thực hiện xét nghiệm định lượng AFP trong huyết thanh. Tuy nhiên, nếu nồng độ AFP cao hơn mức bình thường thì không có nghĩa là bạn đang mắc phải các vấn đề về sức khỏe, bởi vì cũng có trường hợp một số người có nồng độ cao hơn so với những người khác. 

Các xét nghiệm AFP cũng được sử dụng để phát hiện dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Xét nghiệm máu thực hiện khi thai nhi được 15 – 16 tuần tuổi nhằm định lượng mức alphafetoprotein sẽ do chính thai nhi sinh ra nhưng nó được hòa lẫn vào máu mẹ. Chính vì thế xét nghiệm máu mẹ có thể kiểm tra được lượng AF do thai nhi sản xuất ra. Xét nghiệm này có thể chỉ điểm cho các nguy cơ khiếm khuyết ống thần kinh, thai không đầu (thiếu não) hay nguy cơ bệnh Down.

Ý nghĩa của việc theo dõi alpha-fetoprotein với bệnh nhân viêm gan B?

Alpha-fetoprotein là một chỉ số quan trọng để theo dõi ung thư gan nguyên phát sớm. Sự hiểu biết của bệnh nhân về kiến ​​thức y tế khác nhau. Vẫn có nhiều người không biết điều này. Đó là nói qua đó để quan sát xem chúng ta có bị ung thư gan hay không. So với những người bình thường, bệnh nhân viêm gan B có tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan cao hơn. Hơn nữa, đối với những bệnh nhân cần điều trị trong thời gian dài, nếu không thăm khám kịp thời, một khi bất thường xảy ra không phát hiện kịp thời, để đến giai đoạn giữa và muộn thì hối hận cũng đã muộn. Vì vậy, dù là bình thường mọi lần thì tốt nhất bạn nên đi kiểm tra thường xuyên vì không ai muốn mắc bệnh ung thư gan. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm những bất thường thì tỷ lệ chữa khỏi vẫn tương đối cao.

Tóm lại, bất kể có đang điều trị kháng vi rút hay không, ngoài việc thường xuyên kiểm tra chức năng gan, HBV DNA, siêu âm Doppler màu và xét nghiệm máu, bệnh nhân viêm gan B cũng cần thường xuyên theo dõi alpha-fetoprotein, một chỉ số huyết thanh quan trọng, để phát hiện sớm và Chẩn đoán sớm và điều trị sớm bệnh xơ gan, ung thư gan để có thể nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.