Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Tại sao bệnh nhân nhiễm Covid-19 cần đo SpO2

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 được khuyên là cần theo dõi độ SpO2 mỗi ngày để có thể đảm bảo tình trạng sức khỏe. Vậy khi nào thì chúng ta biết lượng SpO2 đang ở mức báo động và cần sự hỗ trợ của các cơ quan y tế? Nếu bạn vẫn chưa biết được điều này, hãy đọc qua bài viết sau nhé!
maxresdefault-19-1630995257.jpg

SpO2 viết tắt của cụm từ "Saturation of peripheral oxygen"  là độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi. Hiểu cách khác, SpO2 chính là  tỷ lệ hemoglobin oxy hóa (hemoglobin có chứa oxy) so với tổng lượng hemoglobin trong máu (oxy hóa và không oxy hóa hemoglobin). Người ta vẫn thường ví von SpO2 được xem là một trong những dấu hiệu sinh tồn của cơ thể, bên cạnh 4 dấu hiệu khác là mạch, nhiệt độ, huyết áp và nhịp thở.

Do khi mắc phải Covid-19, cơ thể chúng ta phải đối mặt với lượng lớn các vi rút. Các vi rút này có thể khiến những người có bệnh nền trong cơ thể hoặc người lớn tuổi thường xuyên gặp những tình trạng như khó thở hoặc gây mệt mỏi trong cơ thể. Để kiểm soát được tình trạng khó thở này có nguy hiểm đến tính mạng hay không? Chúng ta cần sử dụng máy đo SpO2 để có thể kiểm tra được chỉ số oxy có trong máu là bao nhiêu.

Nếu là người bình thường sẽ có các chỉ số như sau:

- SpO2 từ 97% - 99%: Chỉ số oxy trong máu tốt.

- SpO2 từ 94% - 96%: Chỉ số oxy trong máu trung bình, cần thở thêm oxy

- SpO2 từ 90% - 93%: Chỉ số oxy trong máu thấp, cần tham khảo ý kiến của bác sỹ

- SpO2 thấp hơn 90% là một ca cấp cứu trên lâm sàng.

Ngoài việc đo SpO2, chúng ta có thể biết được cơ thể đang thiếu lượng oxy trong máu bằng các cách sau:

oip-2021-09-07t131357936-1630995264.jfif

- Những thay đổi về màu sắc của da

- Trí nhớ suy giảm, hay nhầm lẫn

- Ho

- Nhịp tim nhanh

- Thở nhanh

- Khó thở

- Nhịp tim chậm

- Đổ mồ hôi

- Thở khò khè

Bạn có thể đo lượng oxy có trong máu bằng các thiết bị đo SpO2 có trên thị trường hiện này hoặc bạn có thể đo chỉ số này bằng các thiết bị điện tử hằng ngày gần gũi với chúng ta như: điện thoại, Apple Watch… Tuy nhiên, chỉ số SpO2 này vẫn có thể bị sai lệch không đúng bởi những tác nhân xung quanh như do cử động, lượng ánh sáng trong phòng khi đo, độ sai lệch của thiết bị…

Khi lượng SpO2 từ 90% đến 93%, nghĩa là bạn đang cần phải liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để cần được hỗ trợ về mặt y tế và đến với bệnh viên dã chiến gần nhất để được cũng cấp thêm oxy. Trong khi chờ sự hỗ trợ từ các cơ quan y tế, bạn cần thật bình tĩnh và thực hiện các động tác sau như hít thở thật sau và thở ra thật nhẹ nhàng, nhờ người thân vuốt lưng sau để có thể hấp thụ được lượng oxy vào cơ thể.