Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Siêu tổ chức con người

Trong cơ thể người có mọt hệ thống vi sinh vật rất phong phú. Chúng có công rất lớn trong việc xây dựng hàng rào miễn dịch và đề kháng cho cơ thể. Thế nhưng, việc lạm dụng kháng sinh đã gây ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh vật trong cơ thể. Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Bộ gen thứ hai của cơ thể

Trong cơ thể chúng ta, có một hệ vi sinh vật rất phong phú. Chúng tồn tại trên da, trong đường ruột, khoang miệng. Hệ thống vi sinh vật này là nét đặc trưng của mỗi cá thể người.

Sieu to chuc con nguoi anh 1

Trong cơ thể người có một hệ vi sinh vật phong phú và mang tính đặc trưng. Ảnh: TSChem.

Con người được tạo ra phần lớn từ vi sinh vật. Các nhà khoa học ước tính rằng nếu tính theo số lượng tế bào, bạn sở hữu số lượng tế bào vi sinh vật nhiều gấp mười lần tế bào của động vật có vú trong cơ thể.

Khi các nhà di truyền học so sánh gen vi sinh vật với gen của động vật có vú, họ nhận thấy rằng về mặt di truyền, chúng ta thậm chí còn thiên về vi sinh vật hơn; trong khi con người chỉ có khoảng 22.000 gen của động vật có vú thì số gen vi sinh vật rơi vào khoảng mười triệu. Tổng số gen vi sinh vật của bạn, bao gồm vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng, được gọi là bộ gen thứ hai của bạn.

Bộ gen thứ hai này rất quan trọng, không chỉ khi so sánh số lượng. Thay đổi bộ gen của động vật có vú đồng nghĩa với việc thay đổi các nhiễm sắc thể trong mọi tế bào của cơ thể. Nhiễm sắc thể là cấu trúc dạng sợi được tìm thấy trong tất cả các tế bào sống, được tạo thành từ axit nucleic và protein, đồng thời có chứa gen.

Sieu to chuc con nguoi anh 2

Cuốn sách Siêu tổ chức con người của tác giả Roney Dietert. Ảnh: H.H.

“Tân trang” gen của động vật có vú sẽ là một nhiệm vụ khó khăn do phải thay đổi số lượng nhiễm sắc thể và tế bào. Nhưng mặc dù rất khó để thay đổi gen của động vật có vú, việc thay đổi gen vi sinh vật lại tương đối dễ dàng.

Về cơ bản, bạn chỉ cần thay đổi tập hợp vi sinh vật trong cơ thể là thay đổi được gen vi sinh vật của mình. Thực tế này đem đến một chiến lược mới rất hiệu quả để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta.

Một thách thức khác đối với việc thay đổi bộ gen của động vật có vú là thực tế cho thấy nhiều gen của động vật có vú hoạt động theo nhóm. Nỗ lực thay đổi một gen có thể gây ra phản ứng dây chuyền đối với các gen khác, dẫn đến việc một số gen không được biểu hiện đầy đủ.

Điều này có thể khiến một số chức năng bị thay đổi hoặc thậm chí bị biến mất. Ngay cả khi bạn có đúng tập hợp vi sinh vật, hầu hết bệnh không truyền nhiễm cũng sẽ không được chữa khỏi. Những bệnh như hen suyễn, đái tháo đường, béo phì và tự kỷ dường như đòi hỏi phải có sự thay đổi trong nhiều gen và con đường trao đổi chất liên quan đến hệ miễn dịch cũng như các cơ quan và mô.

Trong mọi trường hợp, hạn chế lớn nhất đối với liệu pháp gen ở động vật có vú chính là việc liệu pháp này chỉ tập trung vào tối đa 1% tổng số gen của chúng ta (bộ gen thứ nhất và thứ hai).

Hãy nghĩ đến khả năng tập trung vào các gen vi sinh vật của bạn - 99% tổng số gen - bằng cách thay đổi vi sinh vật đường ruột hoặc vi sinh vật trên da bạn. Đó không phải là khoa học viễn tưởng.

Các nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng đã hoàn thành việc “chứng minh khái niệm”. Họ có thể thực hiện những thay đổi này và có những phương pháp đã được áp dụng thành công.

Khi giới thiệu về quần thể vi sinh vật trong cơ thể người, tôi sẽ nhấn mạnh về gen của chúng ta, cả gen vi sinh vật và gen ở động vật có vú; cách mà những loại gen này ảnh hưởng đến cả lịch sử và trạng thái hiện tại của chúng ta; và chúng có khả năng ảnh hưởng như thế nào đến tương lai của chúng ta cũng như con cháu chúng ta.

[...]