Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sau ngày 15/10/2021, TPHCM tính toán nới lỏng các ngành nghề kinh doanh

Tối ngày 8/10/2021, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đã có buổi tọa đàm trực tuyến (Livestream) “Dân hỏi – Thành phố trả lời” để giải đáp những vấn đề được nhiều người dân quan tâm.
livestream-22dan-hoi-thanh-pho-tra-loi22-toi-ngay-8102021-songkhoeplus-1633740815.jpg
Chương trình Livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối ngày 8/10/2021 với sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng. Ảnh: HMC

70% người trên 18 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng, hiện tình hình dịch bệnh tại TPHCM về cơ bản được kiểm soát nhưng không có nghĩa là đã đẩy lùi hoàn toàn. Vì vậy, người dân cần tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

Để vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa từng bước phục hồi kinh tế, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường mới với sự thích nghi linh hoạt tùy diễn biến của dịch bệnh, TPHCM đã có sự tính toán, cân nhắc các vấn đề cần được ưu tiên. Trong đó, việc tiếp tục tăng mức bao phủ vắc xin cho người dân vẫn được chú trọng hàng đầu.

Theo thống kê, đến nay, tổng số người trên 18 tuổi tại TPHCM được tiêm vắc xin phòng Covid-19 là 12.045.799 người. Trong đó: mũi 1 là 7.032.031 đạt tỷ lệ 97,5% người dân và mũi 2 là 5.013.768 đạt 69.6% người dân.

Từng bước mở cửa thêm ngành nghề kinh doanh

Trong tháng 10 này, TPHCM đang tính toán, làm việc với các tỉnh để mở cửa ngành du lịch.  Hiện tại, thành phố chỉ mở cửa du lịch với Cần Giờ và Củ Chi. Từ tháng 11 trở đi, thành phố định hướng sẽ cho người dân đi du lịch các tỉnh khác. 

Người muốn tìm việc làm, có trung tâm giải quyết việc làm, Đoàn thanh niên để hỗ trợ tìm việc miễn phí, đồng thời thành phố sẽ tạo điều kiện, dành vắc xin để tiêm cho công nhân ở các tỉnh muốn trở lại làm việc.

Về nhu cầu về quê và đi lại giữa các tỉnh, TP cũng đã có chính sách tạo điều kiện để người dân có nhu cầu đi lại hay về quê thông qua các tỉnh thành và Hội đồng hương.

Đồng thời, các dịch vụ kinh doanh ăn uống tại chỗ sẽ từng bước được thí điểm ở những quận huyện, thành phố kiểm soát được dịch tốt.

Doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất ngân hàng

Về vấn đề lãi suất ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ qua Thông tư số 01, 03 và 14 như: giảm lãi suất, khoanh lãi, không nhảy nhóm,... Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn, vướng mắc có thể phản ánh trực tiếp tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM hoặc thông qua các Hiệp hội, Hội ngành nghề… Riêng các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh có nhu cầu… có thể liên hệ với các Hội, đoàn thể tại địa phương, Ngân hàng Chính sách Xã hội để được hỗ trợ kịp thời về nguồn vốn với lãi suất thấp.

Cùng với lãi suất ngân hàng, theo Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Nghị quyết 68 của Chính phủ cũng quy định cụ thể việc hỗ trợ cho các hộ kinh doanh… và một số chính sách khác chuẩn bị được ban hành.

Cục Thuế TPHCM cũng đã có văn bản gửi các Chi cục thuế quận – huyện, TP Thủ Đức về việc triển khai thực hiện hoàn thuế sớm hơn cho DN thay vì cuối năm như bình thường. Các DN đăng ký nộp hồ sơ để được hoàn thuế sớm, có thêm vốn để kinh doanh.