Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [14]:

Sách giúp tôi vững tin hơn trong cuộc sống

Những quyển sách hay giúp ta sống hàng trăm, hàng nghìn cuộc sống khác, đưa ta vào thế giới kỳ diệu của con người qua nhiều thế hệ. Sách là kho tàng kiến thức của nhân loại. Đọc sách giúp ta trưởng thành hơn; nhìn nhận về bản thân mình thực tế hơn; nhìn đời, nhìn người sẽ thấu đáo và bao dung hơn.

Với tôi, Saigon Books có nhiều quyển sách hay, trong đó Thả trôi phiền muộnSống đời bình an của tác giả Suối Thông như “người thầy” đã dạy cho tôi rất nhiều điều về nhân sinh quan trong cuộc sống và đồng thời cũng là  “người bạn” luôn đồng hành cùng tôi trong những ngày mệt mỏi, buồn chán, cảm xúc hỗn độn, chỉ toàn nghĩ đến tiêu cực... Chính trong lúc tuyệt vọng và khổ đau nhất, 2 tập sách này đã giúp tôi ngộ ra nhiều điều và tôi đã giúp tôi vững tin “đứng dậy” để sống tiếp một cuộc đời có ý nghĩa hơn.

unnamed-1710897711.jpg
Hai cuốn sách tác giả yêu thích

Sư cô Suối Thông - Tác giả của 2 cuốn sách trên xuất gia năm 1997 và hiện là Giảng viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM. Ảnh hưởng bởi triết lý phật giáo là sống nhân hậu, bao dung, ôn hoà và dành tình yêu thương cho tất cả; Sư cô Suối Thông luôn chiêm nghiệm cuộc sống rất sâu sắc. Tất cả những điều đó được thể hiện rất rõ nét qua từng câu chữ trong cả 2 tập sách Thả trôi phiền muộnSống đời bình an.

Điều đặc biệt ở 2 cuốn sách này là không có mở đầu và kết thúc như một tập truyện ngắn thông thường nhưng chắc chắn đều mở ra sự an ủi, bình an trong tâm hồn và khép lại bằng niềm tin yêu con người và cuộc sống. Lời mở đầu của cuốn Thả trôi phiền muộn như lời nhắc nhở đầu tiên cho bản thân: “Lẽ đời thường quên rằng chính mình cũng cần được đối xử tốt. Biết yêu thương thân tâm mới sống được trọn vẹn”. Bấy lâu nay do mải mê học tập và công việc, tôi ít khi chăm lo bản thân một cách đúng nghĩa: thưởng cho mình lý cà phê vừa nhâm nhi vừa nghĩ về cuộc đời mình, những giây phút ngủ đủ giấc sau ngày dài lao động căng thẳng, thời gian mua sắm hay dạo chơi công viên? Tôi tự trách bản thân mình: Mình đã cố gắng thả trôi phiền muộn chưa hay cứ cố gắng bám lấy những điều khiến bản thân tiêu cực? Rồi tôi đọc tiếp để lắng đọng mình lại và đọc tới dòng này: “Một sự việc, nếu kỳ vọng quá nhiều, sẽ dễ dàng thất vọng; một tình cảm, nếu trao đi quá nhiều, sẽ khiến mình mỏi mệt; một con người, nếu chờ đợi quá lâu, sẽ cảm thấy đớn đau”. Bấy lâu nay bản thân tôi luôn sống trong mộng ảo, kỳ vọng quá nhiều vào các mối quan hệ hay tình cảm đơn phương mà không biết cách chấm dứt để có khi phải tự mình ôm thương đau. Phải chăng tôi đã tự gây tổn thương chính bản thân mình?

Thả trôi phiền muộn điều mà tôi thấy tâm đắc nhất: “Chúng ta đến với thế giới này, tựu trung chỉ có hai việc lớn: sanh và tử. Một việc đã hoàn thành, chỉ còn lại một thôi, nên không cần phải gấp! Những gì đủ duyên ắt đến, xong rồi thì tan, chờ đợi hay mong cầu thì được gì?”

Đã gần chạm mốc tuổi 30, tôi chọn cho mình sống thuận theo tự nhiên, những gì xảy ra sẽ xảy ra, bởi chúng ta không thể tránh khỏi mà cần học cách chấp nhận và cũng có thể học thêm việc rút ra bài học kinh nghiệm, thay đổi bản thân mỗi ngày để hoàn thiện hơn. Điều này đã được ghi rõ trong cuốn Sống đời bình an: “Để có được niềm vui đôi khi rất đơn giản: Bình tĩnh tiếp nhận hiện thực, thực tập lối sống tuỳ duyên, dùng tâm thái tích cực đối diện những may rủi trong đời, nhớ nghĩ tới những điều tốt đẹp nhất. Cứ kiên trì như thế thì mặt trời sẽ chiếu vào tâm hồn bạn, xua tan bóng tối sợ hãi và mây mù ủ rũ, muộn phiền theo đó cũng bay đi.” Chung quy thì chúng ta ai cũng muốn mình được hạnh phúc mà, đúng không?

img-10-1689862189990-1710897744.jpg
Tinh thần hai cuốn sách đã tiếp thêm năng lượng sống cho tác giả

Thả trôi phiền muộn có 101 điều và Sống đời bình an cũng thế, đều là những điều mà tác giả muốn nhắn nhủ và truyền đạt tới mọi người: từ việc hoàn thành tốt những việc hàng ngày của bản thân, luôn nuôi dưỡng trong mình những suy nghĩ tích cực, hoài bão đẹp đẽ đến việc xây dựng những mối quan hệ hiện tại, cách đối nhân xử thế và nhìn nhận đúng đắn về quá khứ, thực tại đến tương lai bằng những mối lương duyên, những sai lầm, bài học đến những niềm vui, hoan hỉ trong cuộc đời. Sau khi đọc xong 2 quyển này, tôi đã phải thốt lên sách quá hay, không phải là vì bản thân tệ hại mà vì cuộc đời này quả thật còn nhiều điều đáng sống, học hỏi và tâm niệm.

Với những điều tôi đã chia sẻ, hy vọng rằng các bạn sẽ có thể tham khảo và tìm đọc và rút ra cho mình những bài học hay từ 2 quyển sách:  Thả trôi phiền muộn Sống đời bình an. Tôi cảm ơn Ban Tổ chức cuộc thi vì đã cho tôi cơ hội để giới thiệu những quyển sách hay như những “người thầy”, “người bạn” luôn vỗ về cảm xúc, chia sẻ những tâm tư, suy nghĩ, tình cảm từ trong sâu thẳm trái tim đến với mọi người - đó chính là những mối quan hệ hữu duyên đặc biệt trên cuộc đời này.

Tác giả: Vũ Đình Anh Khoa

[khoaolym@gmail.com]

Vũ Đình Anh Khoa

Vũ Đình Anh Khoa

21:22 21/03/2024

Mình cảm ơn BTC ạ.