"Sắc hoa hội tụ" trong chương trình "Tuần lễ áo dài cộng đồng Huế 2024"

Hoà vào không khí chuỗi tuần lễ nghệ thuật trong sự kiện "Festival Huế" hàng loạt chương trình văn hoá, nghệ thuật sôi động và đặc sắc cũng được tổ chức nhằm tạo ra một không gian văn hoá đặc trưng cho du khách cũng như người dân Huế đến trải nghiệm và thưởng thức, trong đó có chương trình "Tuần lễ áo dài cộng đồng Huế 2024".

Vẫn như mọi năm, chương trình năm nay được thực hiện và dàn dựng bởi hai nghệ sĩ trẻ đến từ xứ Huế là Đạo diễn, NTK Nguyễn Lan Vy, Trợ lý đạo diễn Phan Quý. Theo chia sẻ đến từ BTC, chương trình năm nay vẫn giữ được các dự án văn hoá đặc trưng như mọi năm, bên cạnh đó, vẫn có thêm những dự án mới để tạo điểm nhấn mới lạ, thu hút du khách cũng như người dân Huế đến thưởng thức.

dsc-3585-2-1719468020.jpg
Ông Phan Thanh Hải - giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế -tặng hoa chúc mừng nhà thiết kế Nguyễn Lan Vy.

Năm nay cũng là năm đánh dấu lần đầu tiên dự án đặc biệt này được tổ chức mừng kỉ niệm ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc nên BTC cũng vô cùng quan tâm đặc biệt. Vì thế, BTC cũng vô cùng cảm kích khi nhận được sự hỗ trợ quý báu đến từ Hội Văn Hóa Việt – Hàn.

img-5273-1719466892.jpeg
Màn trình diễn trang phục truyền thống Hàn Quốc hanbok trên sân khấu tạo nên một bức tranh tổng thể sinh động và lôi cuốn cho người xem. 

Đạo diễn, NTK Nguyễn Lan Vy cô cùng tâm đắc cho biết: “Để chuẩn bị cho dự án trọng điểm này tôi và team của mình gần như “thức trắng” nhiều đêm liền để lên ý tưởng và chọn đường dây kịch bản. Mặc dù chương trình thực tế chỉ diễn ra vỏn vẹn vài giờ đồng hồ nhưng bản thân tôi và các cộng sự phải mất hàng tháng trời để chuẩn bị.

dsc-4038-1719468389.jpg

Thành quả hàng tháng trời của những người thực hiện đêm trình diễn đã thật sự được ghi nhận bằng những cái nhìn thán phục và sự cổ vũ không ngớt từ du khách quốc tế và khán gỉả có mặt tại sự kiện.

Chương trình được chia ra thành nhiều phần để khán giả tiện theo dõi như một câu chuyện được kể chậm rãi từ nền văn hoá lịch sử ra đến quốc tế. Ví dụ như mở màn khai mạc sẽ là “Việt Nam truyền thống đoàn kết hiếu nghĩa” với những màn biểu diễn được tạo dựng theo quá trình lịch sử có thật. Đan xen trong đó là những bài hát được lồng ghép biểu diễn trang phục áo ngũ thân con nít, người lớn, nam và nữ với màn kết hợp của các nhạc cụ dân tộc đàn, sáo, trang… như món đạo cụ, nhạc cụ của đêm diễn.

bb1oxj6k-1719467447.jpeg
bb1oxyot-1719467447.jpeg
Đêm diễn đã thật sự mang lại sự thăng hoa cho NTK Nguyễn Lan Vy trên sâu khấu.

Tiếp sau đó mới đến phần “Văn hoá hội nhập” nói về mối liên kết văn hoá thông qua trang phục truyền thống của Việt Nam và Hàn Quốc. Chương trình cũng chọn các hoạt cảnh mang tính tương đồng giữa hai quốc gia, chọn thêm những bài hát của nước bạn và cả tiếng Anh để du khách tiện theo dõi.

Bên cạnh việc lên ý tưởng thiết kế trang phục tôi cũng đích thân lựa chọn bài hát để tiết mục giao lưu của các nghệ sĩ trở nên mượt mà, ăn khớp hơn. Với tiết mục biểu diễn cho chương trình trên nền bài Arirang – dân ca Hàn Quốc tôi và các cộng sự cũng phải tìm thêm nhạc cụ dân tộc Hàn Quốc và “bổ túc” thêm cho các nhạc công cũng như ca sĩ Cao Uyên Dy để biểu diễn.

dsc-4171-1719468269.jpg
Màn xuất hiện với tà áo dài Việt mang đâm bản sắc văn hoá quê hương cưc kì mãn nhãn khiến người xem không khỏi thích thú.

Bên cạnh màn trình diễn áo dài đến từ Hương Ly, chương trình còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ tên tuổi như Võ Thị Thương “the best catwalk of Miss Grand 2022”, danh ca Long Nhật, NSUT Phong Thủy, ca sĩ Huy Thành, Phan Thuận, Thiên Bảo, Bảo Thành, Chí Hiếu, Cao Uyên Dy, Nhã Nhã và các người mẫu, diễn viên công ty VKSTAR.