Từ trước đến nay đã có rất nhiều nhà làm phim trong nước và quốc tế tìm đến những bối cảnh ngoạn mục, hùng vĩ của Việt Nam để đưa vào tác phẩm điện ảnh. Có rất nhiều tác phẩm mang lại tiếng vang như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được quay ở Phú Yên hay phim “Kong: Skull Island” e-kip quốc tế tìm đến Ninh Bình, Quảng Bình và Hạ Long để thực hiện cảnh quay.
Điều này không chỉ nói lên năng lực, góc nhìn của các nhà làm phim trong việc thử thách bản thân tìm đến những bối cảnh “khó” có giá trị thẩm mỹ sâu sắc. Thêm vào đó, yếu tố lựa chọn bối cảnh đắc giá tại quê hương còn truyền tải đến khán giả về một Việt Nam đa dạng cảnh sắc.
Không ngừng tìm tòi bối cảnh phim đắt giá
Bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân luôn được nhắc đến ở dòng phim kinh dị Việt với đề tài mới lạ, câu chuyện sản xuất gây ấn tượng khán giả khi luôn có những lựa chọn thử thách như bối cảnh, chất liệu văn hóa dân gian hay các cốt truyện mới mẻ. Yếu tố bối cảnh cũng từng khiến câu chuyện sản xuất của phim “Tết ở làng Địa Ngục” và “Kẻ Ăn Hồn” nhận được ấn tượng mạnh mẽ khi ekip tìm ra được ngôi làng Sảo Há còn đầy nét hoang sơ giữa rừng núi hiểm trở và nhiệt độ giá buốt dưới 4-5 độ C (có lúc giảm sâu xuống 0 độ C) kèm theo mưa to gió lớn.
Cả hai lựa chọn đi từ những cánh rừng nguyên sinh ở Tà Năng - Phan Dũng trong phim “Rừng thế mạng” đến cái rét cóng người ở Hà Giang trong phim “Tết ở làng Địa Ngục” và “Kẻ Ăn Hồn”, giờ đây là cái nóng cháy da ở Quảng Trị - Huế trong tác phẩm “Cám” sắp ra mắt khán giả vào tháng 9 sắp tới. Tất cả những bối cảnh “khó” hùng vĩ của Việt Nam đều được bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân khai thác dưới góc nhìn điện ảnh.
Có thể thấy các tác phẩm điện ảnh của bộ đôi này không chỉ là những cuộc phiêu lưu, tham vọng chinh phục thử thách nhà làm phim khai thác từ chủ đề đến bối cảnh ấn tượng của người làm phim. Thêm vào đó, họ còn mong mỏi được quảng bá cảnh đẹp của các địa phương nơi đoàn phim dừng chân và mang đến những hình ảnh mới mẻ cho khán giả trong và ngoài nước.
Chia sẻ về lý do khiến cho bộ đôi liên tục chọn ghi hình ở những bối cảnh khó, đạo diễn Trần Hữu Tấn bày tỏ: “Tôi nghĩ rằng bản thân mình có duyên với các kịch bản có bối cảnh gai góc. Theo cá nhân tôi, không đoàn phim nào thích quay ở bối cảnh khó khăn vì vừa tốn kém vừa tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhưng kịch bản, câu chuyện của chúng tôi buộc phải quay ở những bối cảnh như vậy mới có thể mang đến hình ảnh, cảm xúc chân thật cho khán giả. Chúng tôi không ngại khó, miễn đạt được hiệu quả cho bộ phim thì bối cảnh khó khăn đến mấy chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng khảo sát và ghi hình”.
Đối với dàn diễn viên phim Cám, hầu hết các bộ phục trang được thiết kế sáng tạo trên nền cổ phục đều sở hữu nhiều lớp áo. Dưới tiết trời oi bức của Quảng Trị tháng 3, tháng 4, có những ngày, tất cả diễn viên vài trăm con người phải thể hiện diễn xuất trong cái nóng đỉnh điểm ngoài trời. Thử thách của tất cả là làm sao vừa tập trung cho tâm lý nhân vật, vừa giữ nguyên tạo hình, makeup, độ tươi tắn cần thiết cho cảnh quay. Đặc biệt trong số đó chính là vai Cám của Lâm Thanh Mỹ khi đây là vai diễn đòi hỏi rất nhiều thử thách lần đầu: lần đầu đóng vai chính với ngũ quan dị dạng như hội chứng Quasimodo, lần đầu phải đeo lớp hóa trang đặc biệt che nửa gương mặt và phải diễn những phân đoạn tâm lý nặng, lại gặp cái nóng thách thức của miền Trung - riêng việc giữ lớp hóa trang cố định đã là một thử thách.
Nói về bối cảnh đẹp và phù hợp là vậy tuy nhiên việc ghi hình tại hai tỉnh thành trên không hề dễ dàng bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. “Cái nóng 42 độ ở Quảng Trị và Huế là thử thách tiếp theo của tôi sau cái lạnh 0 độ ở Hà Giang. Tôi nhớ mãi những ngày quay ở đình làng Hà Trung, trên ứng dụng hiển thị nhiệt độ là 42, tuy nhiên thực tế đo được là 44 độ. Việc nhiệt độ quá cao khiến cho công tác ghi hình gặp rất nhiều khó khăn. Tất cả nhân vật đều mặc rất nhiều lớp áo, thời tiết oi bức ảnh hưởng rất nhiều đến việc di chuyển và diễn xuất của các diễn viên. Do đó rất nhiều bạn diễn viên đã ngất xỉu trong những ngày quay ở bối cảnh đình làng Hà Trung”, đạo diễn Trần Hữu Tấn bộc bạch về những khó khăn trong quá trình ghi hình cho Cám.
Kỳ công tạo hình Việt phục xưa
NSX phim điện ảnh Cám chia sẻ phục trang là một trong những yếu tố quan trọng được ê-kíp đầu tư đặc biệt, với nguồn cảm hứng từ truyện cổ tích Tấm Cám và sự sáng tạo cùng nhiều chất liệu văn hoá dân gian Việt Nam. Với câu chuyện thuộc thể loại kinh dị kỳ ảo lấy cảm hứng từ yếu tố cổ tích, phục trang là một phần quan trọng trong việc sáng tạo nên một vũ trụ vừa lạ vừa quen cho thật độc đáo. Trong loạt clip công bố chính thức tạo hình 5 nhân vật nắm vai trò then chốt gồm: Cám (diễn viên Lâm Thanh Mỹ), Tấm (diễn viên Rima Thanh Vy), Mẹ kế (diễn viên Thuý Diễm), cha ruột Tấm Cám - Hai Hoàng (diễn viên Quốc Cường), Thái tử (Hải Nam), lần đầu tiên điện ảnh Việt có các nhân vật từ màn ảnh “đu trend" biến hình - một xu hướng video cực thịnh trên các nền tảng video giải trí của giới trẻ.
Thay vì một bức ảnh tạo hình thông thường, ê-kíp kỳ vọng những video tách lớp trang phục sẽ mang đến những trải nghiệm độc đáo và gần gũi cho giới trẻ, cũng như việc đầu tư cho những video biến hình kỳ công như vậy sẽ giúp công chúng được ngắm nghía kĩ hơn những bộ trang phục đầy tâm huyết của các nhân vật chính trong câu chuyện dị bản CÁM lần này. Chia sẻ cùng khán giả, NSX Hoàng Quân cho biết: “Để sản xuất các video biến hình này cho nhân vật, mỗi nhân vật mất gần 3h để quay hình từng lớp phục trang và tạo chuyển động cho nó. Sau đó, giai đoạn hậu kỳ mỗi video sẽ mất khoảng 3 tuần để ghép lại từng phần sao cho hấp dẫn nhất.”
Các kiểu áo lấy cảm hứng từ Việt phục cổ như Tứ Thân, Ngũ thân, Giao lĩnh, Viên Lĩnh, Đối Khâm, nón quai thau, trâm cài, ngọc bội, triều phục, mũ quan… đều được tinh tế đưa vào theo hướng chân thực nhất bởi niềm say mê văn hoá và tự hào với bề dày lịch sử nước ta của toàn bộ ekip. Các trang phục này khi được thiết kế sáng tạo, ê-kíp luôn tham khảo ý kiến từ cố vấn sử học Phan Thanh Nam để cân bằng được tính sáng tạo và các chi tiết bản sắc mang gốc gác người Việt.
Có thể thấy trong khoảng thời gian gần cuối năm 2024 này, thị trường điện ảnh Việt sẽ chào đón các tác phẩm kinh dị, truyền tải nhiều nét văn hóa bản địa. Trong đó có thể kể đến "Ma Da" (đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng, có sự góp mặt diễn viên Việt Hương) - lấy bối cảnh địa phương miền Tây sông nước, "Linh Miêu" đạo diễn Lưu Thành Luân và giám đốc sáng tạo Võ Thanh Hòa) với nghệ thuật khảm sành - nét văn hóa nghệ thuật đặc trưng của xứ Huế hay "Nhà Gia Tiên" ( đạo diễn Huỳnh Lập) - nét văn hóa thờ cúng ông bà tổ tiên của người Việt.