Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Phát hiện mẹ ngoại tình tôi phải làm sao?

Trong nhiều năm tư vấn hôn nhân gia đình, tôi tiếp xúc rất nhiều khách hàng đến tư vấn về trường hợp vợ hoặc chồng họ ngoại tình. Thật hy hữu khi lần đầu tôi được tiếp xúc một ca tư vấn… mẹ ngoại tình

H. sinh ra và lớn lên ở một vùng quê, gia đình em làm nông nghiệp nhưng không có nhiều đất canh tác. Để thay đổi cuộc sống, mẹ em quyết định đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan. Bố H. ở nhà vừa đi làm mộc, vừa chăm lo việc học hành cho các con.

Cách đây 2 năm, mẹ H. hết hạn hợp đồng trở về, mở một cửa hàng kinh doanh tạp hóa ở nhà. Kinh tế gia đình ổn định, bắt đầu có của ăn của để. Thời điểm này, em gái H. đang học năm thứ 2 đại học, còn H. đã lập gia đình và có cuộc sống riêng yên ấm. Những tưởng trải qua bao vất vả khó khăn, giờ đây gia đình H. đã được đoàn tụ, và hạnh phúc. Nhưng không ngờ…

             
Ảnh minh họa

 

Mặc dù đã bước sang tuổi 48, sắp lên chức bà nhưng mẹ H. vẫn diện như các cô gái. Suốt ngày lướt Facebook giao lưu với bạn bè. Thậm chí bỏ cả cửa hàng cho chồng quán xuyến để lên mạng online.Trong khi bố H. hiền lành chịu khó, hết lòng yêu thương và có trách nhiệm với gia đình thì mẹ cô, từ ngày đi nước ngoài về, bà thay đổi rất nhiều, từ cách ăn mặc, nói năng cho đến các mối quan hệ xã hội.

Linh cảm có chuyện bất thường, H. quyết định tìm cách truy cập tài khoản Facebook của mẹ. Bất ngờ H. đọc được nhiều tin nhắn qua lại giữa mẹ và một người đàn ông lạ. H. bắt đầu âm thầm theo dõi, phát hiện họ hẹn nhau đi "nhà nghỉ".

H. chia sẻ: “Là con tôi không thể im lặng đứng nhìn mẹ mình sa ngã và gia đình tan nát. Nhất là không muốn ba tôi bị tổn thương. Tôi muốn tự mình xử lý. Nhưng lại không biết mở lời với mẹ như thế nào. Tôi có nên bắt tại trận để mẹ tâm phục khẩu phục không?”.  

Nghe câu chuyện của H. thật tình tôi rất phân vân. Trong nhiều năm làm tư vấn hôn nhân, tiếp xúc với hàng trăm ca ngoại tình, lần đầu tiên một bạn trẻ đến tìm tôi vì… mẹ ngoại tình.

Điều đầu tiên, rất may là ngoài H., chưa một ai biết chuyện này, nhất là bố bạn ấy. Theo tôi, chừng nào câu chuyện này chưa vỡ lở thì gia đình H. vẫn còn êm ấm. Còn nếu như nó tan hoang ra, hậu quả thật khôn lường. Mẹ bạn ấy sẽ bị phỉ báng thậm tệ, đến không dám ngẩng mặt nhìn ai được nữa. Cho nên theo tôibắt tại trận không phải là cách hay.

Có một cách khác đạt được mục đích của mình, bảo đảm bí mật nhưng vẫn làm cho họ không dám tiếp tục gặp nhau nữa. Chẳng hạn, một thư email: "Con đã biết mọi chuyện qua tin nhắn và Facebook của mẹ. Con đã biết mẹ hẹn hò với người ta ở đâu. Con sẽ giữ kín chuyện này nếu mẹ dừng lại không làm như vậy nữa. Con hy vọng mẹ hiểu nỗi đau đớn của con". Theo kinh nghiệm của tôi, rất nhiều khả năng bà sẽ cố tình thanh minh, phủ nhận nhưng sẽ chấm dứt, Không nên buộc bà phải nhận vì mục đích là chấm dứt chuyện này chứ không phải làm mẹ tổn thương.

Trong con mắt H., bố cô là một người đàn ông tuyệt vời, sau bao nhiêu năm “vẫn hiền lành chịu khó, hết lòng yêu thương và trách nhiệm với gia đình”. Nhưng theo tôi, hầu hết phụ nữ ngoại tình không phải vì họ “thèm của lạ” hay thích “thám hiểm, khám phá” như đa số đàn ông. Phụ nữ đã hò hẹn với ai thường là họ phải yêu người đó (loại trừ trường hợp có mục đích khác). Đa số người phụ nữ ngoại tình là do họ không có tình yêu trong hôn nhân, mặc dầu bề ngoài có thể họ vẫn làm tròn bổn phận người vợ, người mẹ. Tôi biết rất nhiều phụ nữ bất hạnh trong hôn nhân nhưng không bao giờ nghĩ đến ly hôn.             

Đa số phụ nữ ngoại tình là do họ không có tình yêu trong hôn nhân. Ảnh: IT

Tất nhiên tôi không khuyên H. theo quan điểm của tôi. Tôi luôn tôn trọng cách nghĩ của người khác. Nhưng tôi có trách nhiệm phải chỉ ra cái gì nên làm và không nên làm. Đừng để cảm xúc lấn át dẫn đến hành động xốc nổi, thành ra thiếu sáng suốt. Hãy tìm ra cách xử lý khôn ngoan mà vẫn đạt được hiệu quả mong muốn của mình. Bình tĩnh và suy nghĩ thấu đáo một chút H. sẽ biết mình phải làm gì vì chắc chắn cô ấy không bao giờ muốn gia đình tan nát.Tôi không có ý bào chữa cho người ngoại tình. Tôi cũng không nghĩ rằng ngoại tình là giải pháp cho hôn nhân bất hạnh. Chẳng ai tán thành ngoại tình cả nhưng không phải tất cả họ đều xấu như nhau. Tôi càng không bao giờ nghĩ đàn ông ngoại tình thì có thể thông cảm còn phụ nữ dính vào chuyện ấy phải trị thật nghiêm, không thể tha thứ được. Đó là quan điểm bất bình đẳng.