Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ốm nghén nặng làm tăng nguy cơ trầm cảm và sinh non

Ốm nghén là biểu hiện rất bình thường ở phụ nữ mang thai, biểu hiện này thường xuất hiện ở tuần thứ 6 của thai kỳ. Nhưng nếu ốm nắng quá nặng thì không tốt chút nào, điều này làm tăng nguy cơ bị trầm cảm ở phụ nữ và khả năng sinh non.

Nhiều phụ nữ mang thai thường truyền tai nhau thế này, ngay sau khi biết tin có thai, họ phải bắt đầu nhận lễ rửa tội khi ốm nghén mới cảm nhận được niềm vui mang thai. Đặc biệt là vào sáng sớm, cơn ốm nghén sẽ luôn ập đến kịp thời với những tia nắng đầu tiên. Nôn khi ăn, uống nước, nôn ngay cả khi ngửi thấy mùi hôi...

Ốm nghén thường bắt đầu từ tuần thứ 6 của thai kỳ, nặng nhất vào tuần thứ 8 đến tuần thứ 10, và thuyên giảm dần hoặc thậm chí biến mất sau tuần thứ 10 đến tuần thứ 16. Chỉ có một số ít phụ nữ mang thai sẽ tiếp tục sau tuần thứ 20 hoặc thậm chí toàn bộ thai kỳ. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng ốm nghén là một phản ứng bình thường khi mang thai, tuy nhiên, một nghiên cứu mới của trường Đại học Imperial ở Anh cho thấy phụ nữ ốm nghén nặng có nguy cơ trầm cảm cao hơn khi mang thai và sau khi sinh, bên cạnh đó là làm tăng tỉ lệ sinh non ở phụ nữ mang thai.

Ốm nghén nặng, nguy cơ trầm cảm cao

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Imperial College London đã tuyển dụng 214 bà mẹ trong ba tháng đầu của thai kỳ, một nửa trong số họ bị ốm nghén nặng và một nửa thì không. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ và 6 tuần sau khi sinh, các nhà nghiên cứu đã đánh giá sức khỏe tâm thần của họ. Người ta thấy rằng gần một nửa số phụ nữ bị ốm nghén nặng phát triển trầm cảm trong 3 tháng đầu, và gần 30% bị trầm cảm sau khi sinh. Ở nhóm phụ nữ không bị ốm nghén, tỷ lệ này lần lượt chỉ là 6% và 7%. Nói cách khác, phụ nữ ốm nghén nặng có nguy cơ trầm cảm trước khi sinh tăng 8 lần và nguy cơ trầm cảm sau sinh tăng gấp 4 lần.

Ốm nghén nặng là một trong những lý do phổ biến nhất khiến phụ nữ mang thai phải nhập viện, phụ nữ mang thai bị tình trạng này có thể nằm liệt giường trong vài tuần, mất nước và sụt cân, và thường không thể làm việc hoặc chăm sóc những đứa trẻ khác. Một nửa số phụ nữ bị ốm nghén nặng phải nghỉ từ 4 tuần trở lên trong hoặc sau khi mang thai.

Tác giả chính của nghiên cứu, Nicola Mitchell-Jones, chuyên ngành sản phụ khoa tại Đại học Imperial College London, cho biết: “Một số phụ nữ trong nghiên cứu thậm chí còn bị ốm nghén nghiêm trọng và nghĩ đến việc tự làm hại bản thân. Chúng tôi cần phải làm nhiều hơn là chỉ Để điều trị chứng ốm nghén, đánh giá sức khỏe tâm thần cũng nên là một mục thường xuyên. "

Ốm nghén nặng làm tăng nguy cơ sinh non

Ốm nghén nặng rất có hại, nếu không ăn được lâu và cơ thể đói trong thời gian dài, lượng mỡ trong cơ thể sẽ được phân giải bù đắp để tạo ra năng lượng, đồng thời tạo ra một lượng lớn ceton cơ thể gây nhiễm toan chuyển hóa và nhiễm ceton. Người ảnh hưởng trực tiếp nhất là phụ nữ mang thai. Sút cân, suy dinh dưỡng, trường hợp nặng còn có thể khiến thai nhi sinh non.

Năm 2017, "Tạp chí Y khoa Anh" đã công bố kết quả phân tích dữ liệu lớn về tình trạng của các bà mẹ tại Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - ốm nghén nặng sẽ làm tăng nguy cơ sinh non. 15.000 trẻ sơ sinh tham gia nghiên cứu được sinh ra khi tuổi thai dưới 37 tuần. Khoảng 29,9% bà mẹ của chúng bị ốm nghén trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng ốm nghén kéo dài ở phụ nữ mang thai sẽ gây ra các rối loạn điện giải và chuyển hóa trong cơ thể, thậm chí gây ra những biến chứng nghiêm trọng, đồng thời làm tăng căng thẳng về thể chất và tâm lý của thai phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Khả năng sinh non. Trong trường hợp bình thường, nôn trớ trong giai đoạn đầu của thai kỳ là hiện tượng sinh lý bình thường, nếu không nghiêm trọng thì cũng không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, một khi ốm nghén nặng, bạn nên đến bệnh viện kịp thời, điều này có lợi hơn cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi trong bụng.