Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Nuối tiếc sự ra đi của người mẹ nông thôn Việt trên màn ảnh nhỏ - NSƯT Hoàng Yến!

Ngày 4/7/2020, sự ra đi đột ngột của Bà khiến gia đình, các đồng nghiệp, những nghệ sĩ lớp dưới và khán giả đều bày tỏ tiếc thương.

Nghệ sĩ Hoàng Yến - Chân dung người mẹ nông thôn Việt Nam qua màn ảnh nhỏ. Ảnh: Internet

Nghệ sĩ Hoàng Yến được nhớ đến với những vai diễn khắc khổ, hiền lành trên màn ảnh Việt. Bà sinh năm 1932 tại Hà Nội. Là nghệ sĩ gạo cội của làng điện ảnh phía Bắc, nhắc đến NSƯT Hoàng Yến là nhiều người nhớ ngay đến hình ảnh Bà Vi với gương mặt mệt mỏi, khắc khổ chịu nhiều dằn vặt trong lòng ở phim “Của để dành”. Vai diễn Bà Vi - một người mẹ hết lòng vì các con trong phim "Của để dành" đã lấy đi nhiều nước mắt của khán giả. Sau vai diễn này, Bà già yếu và không đi đóng phim được nữa.

Năm 1998, bộ phim “Của để dành” do đạo diễn Nguyễn Thanh Hải thực hiện nhanh chóng tạo tiếng vang. Phim quay quanh câu chuyện gia đình Bà Vi (NSƯT Hoàng Yến đóng). Khi Bà Vi bị tai nạn và phải nằm một chỗ, những đứa con quen được chiều chuộng và bận rộn với công việc không thể săn sóc mẹ nên đã nhờ đến người giúp việc. Những cuộc cãi vã không dứt và sự ích kỷ của các con nhiều lần khiến Bà Vi tủi thân. Khi Bà Vi bỏ đi vì mâu thuẫn gia đình lên đến đỉnh điểm, các con của Bàmới bàng hoàng nhận ra mẹ quan trọng như thế nào và cùng nhau đi tìm mẹ…

Nụ cười hiền hậu của nghệ sĩ Hoàng Yến vẫn hiển hiện như in trong những ngày cuối đời. 

Ngoài “Của để dành”, Bà từng đóng các phim điện ảnh Việt Nam, phải kể tới: Cây bạch đàn vô danh, Vườn cam, Mẹ Kim Đồng, Bao giờ cho đến tháng 10, Số đỏ, Ngày ấy bên bờ sông Lam, Làng Vũ Đại ngày ấy...

Tất cả những người yêu mến Bà, thì Bà còn hơn cả một Nghệ sĩ Nhân dân về cả con người lẫn sự đóng góp cho nghệ thuật. Trong hàng trăm bộ phim, kể cả phim nhựa lẫn phim truyền hình Bà đóng, Bà toàn đóng những vai khắc khổ, chưa có một vai nào sung sướng cả. Có lẽ vì gương mặt của Bà rất hợp với những vai đó nên đạo diễn mới “đóng đinh” như thế.

Bà cũng là một trường hợp đặc biệt của nền điện ảnh đó là đóng rất nhiều phim nhưng rất ít vai chính. Hầu như các vai Bà đóng đều là những vai tốt bụng, hiền hậu, khắc khổ… nhưng vai nào cũng để lại ấn tượng.

Ở ngoài đời, Bà cũng là một người như thế, Bà rất nhẹ nhàng, hiền hậu và tốt bụng.

Với nhiều người, khi thấy Bà cầm kịch bản học thoại, cái dáng ngồi hiền từ và khuôn mặt phúc hậu với mái tóc điểm bạc… luôn in đậm trong tâm trí. Danh hiệu cũng chỉ nói lên một phần cho sự đóng góp 50 năm của Bà mà thôi. Bà Yến có một điểm khiến tất cả mọi người đều rất ấn tượng, đó là phong thái ứng xử rất thanh lịch, đúng kiểu phụ nữ Hà Nội, luôn luôn có gì không hài lòng chỉ nhẹ nhàng nhắc chứ không bao giờ tỏ thái độ.

Khoảng 10 năm trở lại đây, NSƯT Hoàng Yến chia tay với trường quay, nghỉ ngơi dưỡng già ở nhà. Thỉnh thoảng, nhớ nghề, nhớ đồng nghiệp, Bàvẫn tham gia các cuộc họp mặt, liên hoan phim… và cười vui hiền hậu khi thấy khán giả vẫn nhận ra và xin chụp ảnh cùng.

Theo người nhà nữ nghệ sĩ thì sức khỏe mấy ngày gần đây của Bà không được tốt và Bà ra đi trong lúc ngủ, hưởng thọ 88 tuổi khiến gia đình vô cùng bàng hoàng và xót xa. Mong Bà sẽ an nghỉ nơi vĩnh hằng.

Nghệ sĩ Hoàng Yến 3 người con, 2 con gái và 1 con trai. Con trai duy nhất của Bà là anh Hoàng Phương cũng công tác bên lĩnh vực truyền hình.

Dù đóng những vai đau khổ, nhưng ngoài đời NSƯT Hoàng Yến có một cuộc sống yên ấm với người chồng là đạo diễn Hồng Minh (công tác tại Ban văn nghệ - Đài Truyền hình Việt Nam).

Hai con của ông bà sau này nối nghiệp cha mẹ, người con gái làm ở Nhà hát Kịch Việt Nam, người con trai công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam.

Lễ tang của NSƯT Hoàng Yến sẽ diễn ra từ 9h-10h45 ngày 9-7 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông. Lễ tang do gia đình và Hãng Phim truyện Việt Nam tổ chức.