Tri ân Nhà giáo

Những điều về HPV ở nam và nữ giới có thể bạn chưa biết?

Chúng ta hay được nghe khuyến cáo, HPV là virus gây ung thư cổ tử cung phổ biến nhất ở nữ giới, với hơn 99% trường hợp ung thư cổ tử cung liên quan đến virus HPV. Tuy nhiên sự thật là…

Theo nhiều tài liệu về y khoa cho thấy, HPV vẫn gây ung thư và các bệnh sinh dục khác ở nam giới. Bất kể bạn là nam hay nữ với đời sống tình dục như thế nào. Trong đó, nam giới có 91% nguy cơ mắc HPV xuyên suốt cuộc đời mình với ít nhất 1 bạn tình. Con số này chỉ là 85% ở nữ giới.

03-1-1727843786.jpg
Nhà khoa học Harald zur Hausen, người đã phát hiện HPV là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung. Nguồn: DKFZ/Anspach.

Ngoài ra, 70% trường hợp ung thư hầu họng ở nam giới liên quan đến HPV. Ung thư hầu họng là khi nam giới mắc khối u ở cổ, vùng họng, miệng,... Các căn bệnh phổ biến khác gây ra bởi HPV ở nam giới là ung thư hậu môn (với 80%) và ung thư dương vật (với 80%).

Điều gì khiến HPV lại phổ biến ở nam giới?

Để hiểu được điều này, chúng ta phải xuất phát từ cách mà họ lây nhiễm HPV qua đường tình dục. Bên cạnh quan hệ qua đường âm đạo, HPV cũng có thể lây truyền khi quan hệ tình dục qua hậu môn và bằng miệng. Vì vậy, cả nam giới dị tính và nam giới đồng tính (quan hệ với người nam khác) đều gia tăng nguy cơ mắc HPV sau quan hệ.

Dù trên cơ thể nam hay nữ, HPV vốn là loại virus không khởi phát ngay khi nhiễm bệnh, chúng cũng sẽ chưa gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào ở người nhiễm bệnh. Nên khi phát bệnh, thường là những căn bệnh nghiêm trọng như: ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ đối với nữ, ung thư dương vật đổi với nam giới, ung thư hậu môn, mặt sau cổ họng, lưỡi, hầu họng đối với cả nam và nữ.

Hầu hết khi HPV vào cơ thể người đều có thể được đào thải sau 1-2 năm, trường hợp cơ thể có đề kháng tốt. Xét về khả năng đào thải HPV, nữ giới cũng loại bỏ thành công virus cao hơn 26% so với nam giới.

sa-3-1727844100.jpg

Vì là bệnh lây qua đường tình dục, HPV lây nhiễm mạnh hơn với những ai quan hệ tình dục sớm trước 16 tuổi. Phụ nữ trong khoảng 20-24 tuổi sẽ có khả năng lây HPV cao nhất, bất kể chủng vi rút “lành” hay “dữ” và sau đó giảm dần.

Đây cũng là độ tuổi thanh thiếu niên với nhiều tò mò và “tự do” trên cơ thể, dẫn đến việc hoạt động tình dục diễn ra tần suất cao nhưng nghĩ sức khỏe tốt, không tìm hiểu về những bệnh lý liên quan HPV nên ít biện pháp bảo vệ.

The Hiệp Hội nghiên cứu Bệnh lý Cổ tử cung Hoa Kỳ, hút thuốc lá, uống rượu bia là một trong những yếu tố khiến cơ thể mất sức đề kháng khi HPV xâm nhập. Mặc dù thuốc lá không trực tiếp khiến bạn mắc ung thư, nhưng nó làm tăng nguy cơ suy giảm chức năng hệ miễn dịch HPV cho cả nam và nữ.

Nguy cơ sẽ tăng lên theo thời gian và cường độ hút thuốc. Tiếp xúc với khói thuốc hay hút thuốc thụ động cũng làm tăng nguy cơ, mặc dù ở mức độ thấp hơn.

Có hơn 40 chủng HPV được truyền qua đường tiếp xúc tình dục. Những chủng này có thể lây nhiễm vào vùng sinh dục của đối tượng, bao gồm cả da trên và vùng xung quanh dương vật hoặc hậu môn. Đó là lý do ta cần giữ vệ sinh sinh dục kỹ càng đặc biệt khi có tần suất “sinh hoạt” cao.

Ai cần dự phòng HPV?

Có thể thấy, HPV là căn bệnh xã hội ở cả nam và nữ giới. Khi xã hội phát triển, để có một cuộc sống lành mạnh, ngoài việc có những chế độ chăm sóc sức khỏe hợp lý, việc dự phòng các căn bệnh liên quan HPV cũng nên được mọi người quan tâm.

HPV còn có thể lây lan qua các tiếp xúc tình dục không xâm nhập, ngoài da, quan hệ bằng miệng. Các đường khác bao gồm lây HPV từ mẹ sang con, từ vật liệu dụng y tế nhiễm virus,...

Mỗi người trưởng thành có xác suất nhiễm HPV ít nhất 1 lần trong đời, với tỉ lệ nam giới là 91% và nữ giới là 85% khi có ít nhất 1 bạn tình.

20200530-hpv-4-1727844326.jpg
Tiêm vacxin là phương pháp phòng ngừa lây nhiễm virus HPV hiệu quả.

HPV là virus gây ung thư nguy hiểm, nhưng hoàn toàn có thể được phòng ngừa sớm nhờ các biện pháp dự phòng, xét nghiệm đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân.

Theo Hội Y học Dự phòng Việt Nam, những đối tượng sau đây cần dự phòng HPV:
Trẻ em vị thành niên (9 - 18 tuổi).
Thanh thiếu niên (19-26 tuổi).
Người trưởng thành (27-45 tuổi).

Dự phòng HPV sớm với 2 bước:
- Tham khảo thông tin chi tiết tại http://hpv.vn.
- Đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn.