Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những dấu hiệu cho thấy bạn đã bị bệnh gút

Trước đây gút thường được cho là bệnh của nhà giàu, tuy nhiên khoảng chục năm trở lại đây, bệnh trở nên khá phổ biến và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Đây là căn bệnh nguy hiểm vì thường diễn biến âm thầm và khởi phát một cách đột ngột.

Theo PGS.TS.BS Lê Anh Thư, Trưởng khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ trên báo Sức khỏe & Đời sống thì bệnh gút hình thành do tình trạng rối loạn chuyển hóa các burin (axit nhân của các tế bào). So với nữ giới, ,tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn rất nhiều, đặc biệt là những nam giới trên 30 tuổi và thường xuyên sử dụng thực phẩm giàu đạm, hay uống rượu bia.

Phó giáo sư Lê Anh Thư cũng cho biết, gút là một loại bệnh viêm khớp đáp ứng tốt với điều trị. Nếu được điều trị đúng, ngay ở giai đoạn cấp tính, bệnh có thể được kiểm soát bằng thuốc và chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Các đợt viêm khớp sẽ không tái phát, bảo tồn được cấu trúc và chức năng của khớp, đồng thời tránh được các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

So với nhiều bệnh lý cơ xương khớp khác thì triệu chứng bệnh gút khá đặc trưng và thường biểu hiện theo từng giai đoạn. Cụ thể:

Dấu hiệu bệnh gút ở giai đoạn đầu

Ở giai  đoạn đầu bệnh vẫn chưa có những biểu hiện đáng chú ý. Tuy nhiên, lúc này người mắc bệnh gút bắt đầu có cảm giác nóng, sưng mềm và đau ở một số vị trí khớp vị gút, thường thấy là ngón chân cái, các khớp ngón tay, ngón chân.

Những cơn đau do bệnh gút gây ra có tần suất xuất hiện nhiều vào ban đêm và cơn đau có thể kéo dài đến vài tiếng. Khi cơn đau kết thúc, người bệnh có thêm các biểu hiện bệnh gút khác như bong tróc da, ngứa, đau nhức xung quanh khớp. Khi quan sát, bệnh nhân có thể thấy vùng da ở khớp có màu tím đỏ như nhiễm trùng.

Bên cạnh cảm giác sưng đau khớp là triệu chứng sốt, lạnh run, các cử động trở nên khó khăn. Bởi vì lúc này các khớp đã bắt đầu xuất hiện các hạt tophi. Tuy nhiên, có khá nhiều người không nhận biết được bệnh ở giai đoạn này, bởi vì các triệu chứng bệnh gút này sẽ giảm ngay sau đó vài ngày hay lâu nhất là 1 tuần, hai năm sau, bệnh mới trở lại với các biểu hiện cụ thể hơn.

Dấu hiệu bệnh gút ở giai đoạn muộn

Ở giai đoạn muộn, các cơn đau khớp xảy ra do bệnh gút sẽ xuất hiện nhiều hơn, thời gian cũng kéo dài và xảy ra cùng lúc ở nhiều khớp. Có người sẽ bị các cơn đau âm ỉ trong vài giờ, và cũng có người bị đau nhức dữ dội kéo dài đến vài ngày, vài tháng và cơn đau sẽ tăng dần.

Theo các chuyên gia y tế, tình trạng viêm khớp sẽ xảy ra nhiều ở các khớp tay, chân và có tính chất đối xứng. Đồng thời quanh những khớp này có thể xuất hiện nhiều u cục. Để lâu, bệnh nhân bị gút sẽ bị biến dạng khớp, các cử động trở nên khó khăn và thậm chí là bị teo cơ.

Vì gút là căn bệnh đe dọa trực tiếp đến khả năng vận động của người bệnh, cho nên, nếu nhận thấy các triệu chứng bệnh gút như trên thì bạn cần tìm đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và thăm khám kịp thời. Càng chữa trị sớm thì tỉ lệ khỏi bệnh càng cao và phòng tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm.