Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

“Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ”- tập thơ của những ngày còn bé

Nguyễn Phong Việt là nhà thơ, nhà báo người Việt Nam, sinh ra tại Tuy Hòa, TP.Phú Yên. Với chất thơ trong sáng và ngòi bút tài hoa, anh đã sáng tác rất nhiều tập thơ mang lại nhiều tiếng vang lên trong tâm trí bạn đọc. Trong đó phải kể đến, tập thơ “Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ” dành cho lứa tuổi thiếu nhi Việt Nam.

Mặc dù không ra đời trong thời khắc dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội tại đất nước, nhưng những vần thơ của anh đều mang hơi hướng gửi gắm những thông điệp có ích trong cộng đồng: Cái đáng giá nhất của mỗi con người chúng ta, phải đến khi đối diện với lằn ranh sinh tử thì ta mới càng nhận ra rõ nét, đó chỉ đơn giản là những bữa sáng giản dị, câu chuyện trò khi cha đón con về, vòng tay vỗ về lúc con ngủ mơ giật thột giữa đêm khuya.

Tập thơ Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ như một lời nhắn nhủ nhẹ nhàng sâu lắng về cuộc sống tình yêu, về tình cảm gia đình. Những lời thủ thỉ tâm sự của tác giả đã phần nào nói lên được những điều mà con cái đang suy nghĩ, giúp cha mẹ neo đậu lại những khi mệt mỏi hay buồn rầu. Và ngược lại, những lo lắng và quan tâm hằng ngày của cha mẹ cho con chính là dòng nước mát lành nuôi lớn tâm hồn con trẻ.

Ngoài ra, đây còn được xem là một trong những tập thơ song ngữ, để những đọc giả nhí có thể vừa ngân nga tiếng Việt vừa có thể học tiếng anh một cách trôi chảy. Với những hình ảnh được thiết kế độc đáo từ họa sĩ Đặng Hồng Quân đã mang lại những hiệu ứng màu sắc độc đáo cho các bạn đọc

Nguyễn Phong Việt bày tỏ rằng tình cảm mới là điều quan trọng nhất anh gửi gắm ở tập thơ này: “Tôi không biết người khác thế nào nhưng với tôi, viết cho thiếu nhi rất khó. Viết cho người lớn tôi có thể dùng trải nghiệm của tôi được, tôi dùng sự thấu hiểu, quan sát của tôi thậm chí là những ẩn dụ mà tôi mong muốn được chia sẻ với mọi người thông qua câu chữ. Nhưng viết cho thiếu nhi tôi gạt bỏ hoàn toàn. Tôi viết cho thiếu nhi bằng góc nhìn của cậu con trai của tôi, 8 tuổi. Tôi đặt tôi ngang với tầm mắt con trai. Tôi nhìn mọi sự vật, hiện tượng, câu chuyện trong đời sống của bạn ấy, nó vốn dĩ như vậy, tôi không làm cho chúng hay hơn, hoặc dở đi, cũng không đưa trải nghiệm người lớn vào đó.”

nhung-chiec-ghe-trong-can-bep-nho1-1638509809.jpg
Nguồn: Internet

Có thể nói tập thơ như mang một hơi thở nhẹ nhàng không kém phần tình cảm của cha mẹ dành cho con cái và ngược lại. Mỗi khi nghe con ốm, tiếng thở ho khan chính là điều mà cha mẹ hết sức lo lắng, không biết rằng sức khỏe con mình đang trong trạng thái như thế nào. Nhưng đến khi con đã lớn khôn và thành đạt, tiếng thở phào nhẹ nhỡm của cha mẹ lại thể hiện sự an lòng nơi con trẻ. Tập thơ không chỉ dành cho trẻ em mà còn dành cho cả các bậc cha mẹ được trải lòng cùng với những khoắc khoải trong tình cảm gia đình và được “tắm” trong tình yêu thương. 

Còn gì giá trị hơn hạnh phúc ấm êm cha mẹ tặng cho con mỗi ngày? Còn gì ấm áp hơn không khi mấy chiếc ghế quây quần trong căn bếp nhỏ mỗi giờ cơm chiều?

Trích đoạn trong tập thơ:

"Ba không thương con nữa…

Ba không thương con nữa

Trong giấc mơ đêm qua

Ba chê con hôi hám

Rồi lạnh lùng lánh xa…

Nước mắt con lặng lẽ

Chảy dài xuống gối ôm

Bao nhiêu là lo lắng

Làm con buồn thiệt buồn.

“Là giấc mơ thôi nhé

Con đừng có mà tin

Những mộng mị vô thức

Chỉ dọa con giật mình”.