Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ngoài trường lớp, 4 người thầy vĩ đại bậc nhất thế giới đã dạy ta điều gì?

Trường học dạy chúng ta nhiều thứ kiến thức nhưng giáo trình Đại học không hề cho chúng ta kinh nghiệm cũng như những bài học cho thế giới ngoài kia. Vậy nên hãy cứ chuẩn bị tinh thần học hỏi, mọi chuyện chỉ mới bắt đầu. Và dù bạn đang ở đâu trên trái đất này thì vẫn luôn có những ‘người thầy’ âm thầm, lặng lẽ đồng hành cùng ta, mang đến cho ta những điều chân chính, tốt đẹp nhất.

1. Sách "Người thầy mẫu mực"

Đọc sách mỗi ngày nâng tầm kiến thức

Nhà văn M. Gorki đã từng nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Sách là kho kiến thức bất tận của nhân loại. Người đọc sách là những người miệt mài đi tìm hiểu đến tận cùng của kho báu quý giá ấy. Vai trò của việc đọc sách đối với việc tìm hiểu kiến thức cũng như để hoàn thiện bản thân mình ngày càng cần thiết và được trau dồi hơn. 

Thừa tướng nổi tiếng của triều đại Bắc Tống, đồng thời là nhà sử học Tư Mã Quang (1019 – 1086) ngày nọ vô tình nhìn thấy con trai đang cầm quyển sách hờ hững trong tay, ông đã ngay lập tức dạy bảo: “Một người cao quý thích đọc sách Thánh hiền. Điều đầu tiên là người ấy phải yêu quý và trân trọng những cuốn sách”.

Thậm chí, cha mẹ người Do Thái lại xức dầu thơm vào từng trang sách để khuyến khích con trẻ yêu và đam mê việc đọc. Họ tin rằng: “Chúng ta sẽ trở thành gì, phụ thuộc vào điều chúng ta đọc sau khi tất cả các thầy cô giáo đã xong việc với chúng ta. Trường học vĩ đại nhất chính là sách vở”.

Không phải tự nhiên Bill Gates trở thành tỉ phú nhờ bỏ học, mà ông làm giàu từ những kiến thức có được từ kho tàng sách quý giá. Những nhân vật như Warren Buffett, Donald Trump, Jeff Bezos đều có những cuốn sách gối đầu giường. bởi sách là cách học hỏi nhanh nhất các ưu, khuyết điểm từ người khác. Đồng thời, đó cũng là phương tiện truyền đạt hiệu quả kinh nghiệm của mình cho người khác. 

Sách được xem là người thầy luôn sẵn sàng có mặt bên cạnh cuộc đời bạn, trao cho bạn tri thức trong mọi lĩnh vực. Sách có khả năng đưa bạn du hành khắp năm châu bốn bể như: i Paris hoa lệ, Verona lãng mạn, Rome cổ kính hay New York sôi động. Hơn thế nữa, sách đưa bạn đến những vùng đất bí ẩn, ma quái, siêu thường được tạo ra nhờ trí tưởng tượng của con người,

Vừa đọc cuốn sách là tôi đọc mãi từ sáng đến tối, đến nỗi chẳng muốn bật đèn nữa, vì đã bị cuốn vào trong đó rồi. Đọc xong một phần thì lại muốn xem phần tiếp theo, đọc xong rồi thì lại muốn biết phần sau còn nói điều gì. Sau khi đọc xong rồi thì thấy toàn bộ thế giới quan đều thay đổi cả. Một số sự việc rất mơ hồ trước đây như thể được giải quyết hết tại thời khắc đó. Lúc đó cảm giác được đây chính là thứ mà tôi cần”.

“Lúc ấy có lẽ tôi đã đọc sách cả đêm. Sau khi đọc hết cuốn sách, tôi thấy rằng nó như không gian N chiều vậy, không rõ bao nhiêu chiều. Bạn xem một lần rồi xem lại, lại xuất hiện một tầng logic, xem tiếp lần nữa thì lại có một tầng logic nữa. Tầng tầng lớp lớp giống như đến vô cùng vô tận vậy”.

“Tôi đã có 20 năm phiêu du trên bầu trời với khát khao cháy bỏng khám phá vũ trụ bao la. Ở độ cao 10.000m, tôi vừa thấy mình làm chủ bầu trời, vừa cảm nhận một nỗi cô đơn sâu thẳm. Tôi thực sự là ai giữa mênh mông vô cùng? Vũ trụ hùng vĩ, tráng lệ như hoài bão và khát khao làm chủ bầu trời không bao giờ nguôi trong tôi. Nhưng tại sao càng đi tôi càng thấy mình nhỏ bé. Hạnh phúc thực sự là gì? Tại sao tôi có thể làm chủ bầu trời nhưng lại không hiểu được cội nguồn của vũ trụ? Vũ trụ giữ bí mật nào cho riêng mình mà trong hàng ngàn cuốn sách tôi đã đọc vẫn không sao hiểu đến tận cùng. Đời người rốt cuộc là vì điều gì? Tôi đã đi cùng trời cuối đất nhưng vẫn không thể tìm ra câu trả lời: Đâu là con đường đến hạnh phúc? Đâu là cội nguồn của khổ đau?

Dù ở bất kì địa vị nào trong xã hội từ công nhân viên chức đến lao động chân tay cực khổ, oanh nhân thành đạt cho đến cơ trưởng với hơn 20 năm phiêu du trên bầu trời thì vẫn không ngừng tìm kiếm đích đến cho cuộc đời. Và rồi mọi người thuộc nhiều dân tộc khác nhau đã có thể tìm ra câu trả lời cho những trăn trở của họ sau khi đọc cuốn sách “Chuyển Pháp Luân”. Trong sách có câu: “Đó là ngày định mệnh đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi. Tôi có thể tìm thấy mọi câu trả lời về cuộc đời, sinh mệnh và vũ trụ. Tôi có thể tìm ra lời giải cho những số phận, cuộc đời, cho người thân, bạn bè. Sau 20 năm, hàng triệu km đường bay, tôi đã hiểu đến tận cùng thế nào là Hạnh phúc!

Nếu bạn đang còn loay hoay với chính cuộc đời mình thì "Chuyển Pháp Luân" sẽ là cuốn sách đáng quý dành cho bạn.

2. Bài học từ sự vấp ngã - Người thầy kiên nhẫn

Cuộc sống không phải là con đường trải đầy hoa hồng. Nó vô cùng rộng lớn và tràn ngập gai góc. Thậm chí bạn có là một tỉ phú giàu nhất thế giới hoặc đang đứng trên cương vị một chính trị gia mẫu mực thì ít nhất cũng đôi lần nhận được trái đắng cuộc đời. Tuy nhiên, thất bại là điểm bắt đầu từ kết thúc và trở thành người thầy của chúng ta.

Chúng ta ai cũng thuộc nằm lòng  câu tục ngữ: “Thất bại là mẹ thành công”. Không phải tự nhiên mà “thất bại” được đặt ngang hàng làm "mẹ".  Khi nói đến mẹ là nhắc đên sự hi sinh, dạy bảo hợp tình hợp lý, chí nghĩa, tỉ mỉ, tận tâm dù là những tiểu tiết. Người mẹ nào cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con, hy vọng sự thành công và hạnh phúc sẽ đến với con. So sánh thất bại với người mẹ, là cách để dạy con người cách đối nhân xử thế. Thất bại giúp ta nhìn thấu sự đời, nhìn ra điểm hạn chế của mình để bổ sung, hoàn thiện. Thất bại lớn hay nhỏ, ít hay nhiều, miễn bạn không ngã lòng chùn bước thì tất sẽ bước đến thành công.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nổi tiếng với nhiều bê bối nhưng ít ai thấy được rằng ông là một tấm gương điển hình về việc: Thất bại nếu không bỏ cuộc, sẽ dẫn đến thành công. Trong suốt sự nghiệp kinh doanh của mình, Donald Trump không ít lần va phải những thương vụ không như ý dù đã hao tốn rất nhiều công sức và tiền bạc như Sòng bạc Trump, Trump Airlines, Trump Mortgage, Trump Vodka, Tạp chí Trump, Trump game, Thịt nướng Trump, GoTrump.com, Đại học Trump.

Những thất bại chỉ là một chi tiết nhỏ tạo nên động lực lớn dẫn đến thành công. Donald Trump cũng từng phá sản nhưng ông chưa từng chùn bước. Từng ngày học hỏi và trang bị cho mình bản lĩnh “đi từ thất bại này sang thất bại khác mà không mất đi sự nhiệt huyết của bản thân”. Ông nhận ra rằng: “Đôi khi, việc thất bại trong một trận đấu nhỏ sẽ giúp bạn tìm ra cách để thắng cả một trận chiến lớn”. Thất bại trở thành một người thầy thực thụ của Donald Trump bởi vì sau mỗi lần thất bại, kinh nghiệm, ý chí, bản lĩnh và lòng quyết tâm của ông lại được vun đắp và kiên cố thêm.

Từ ông trùm bất động sản nước Mỹ với những tòa nhà chọc trời cho tới Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ thật sự không dễ dàng, người ta được chứng kiến “những thất bại nhỏ” đã giúp ông “thắng cả một trận chiến lớn” như thế nào!

Thomas Alva Edison là một ví dụ điển hình khác về việc học hỏi từ thất bại. Edison bắt đầu nghiên cứu về bóng đèn điện từ tháng 3 năm 1878. Hàng ngàn cuộc thử nghiệm, nghiên cứu diễn ra bền bỉ đến tận tháng 10 năm 1879, chiếc bóng đèn điện đầu tiên của nhân loại đã ra đời, chiếu sáng tận 40 giờ liên tục. “Tôi không thất bại. Tôi chỉ tìm ra 10.000 cách nhưng chưa thành công” là cách mà ông nói về hàng ngàn thử nghiệm thất bại của mình để tìm ra đúng vật liệu làm sợi dây tóc trong bóng đèn.

Bài học từ vấp ngã chính là chuyển hướng vấn đề theo chiều mình mong muốn, tạo nên cơ hội đánh thức tiềm lực con người mạnh mẽ, tạo nên bước chân vững chắc trên đường đời chông gai. Có đám mây nào lại không kèm theo một tia sét! Như lời phát biểu của Tổng thống Trump: “Không bao giờ có điều gì đáng làm mà lại đến một cách dễ dàng cả. Bạn chiến đấu càng ngay chính, bạn sẽ càng phải đối mặt với nhiều trở ngại”, thất bại thực sự là thầy của bạn, một người thầy tận tụy luôn mong đợi những điều tốt đẹp nhất đến.

3. Tôn giáo - Người thầy vô hình

Nhà văn  Dostoevsky từng viết trong tiểu thuyết “Anh em nhà Karamazov” rằng: “Vì không có đức tin nên những người vô thần coi “mọi điều đều là hợp pháp”. Vì vậy những người vô thần có thể làm bất cứ điều gì mà không sợ hãi kể cả tội ác”.

Một nghiên cứu khác của giáo sư Will Gervais, Đại học Kentucky đã chỉ ra: “Mọi người dường như cho rằng tôn giáo là yếu tố tất yếu của đạo đức. Không có tôn giáo, mọi người sẽ hành xử hoang dã vì không có ai yêu cầu họ phải trung thực. Không ai nói với họ tại sao họ không nên nói dối, ăn cắp và làm những điều tàn bạo. Họ không sợ nhân quả báo ứng”.

Khi bị kìm hãm bởi lòng tin vào một Đấng tối cao đang tồn tại và quan sát, nhân quả báo ứng, họ sẽ tự biết ước thúc đạo đức và hành vi của bản thân, họ sẽ không vì những lợi ích cho cá nhân mà làm điều xấu.

Như những người có đức tin vào Chân – Thiện – Nhẫn, điều họ học từ đức tin của mình chính là việc luôn tự yêu cầu bản thân phải sống tốt, hành thiện, suy nghĩ cũng như hành động cho người khác, nhẫn nhịn và bao dung ngay cả khi bản thân chịu thiệt thòi. Đức tin vào Chân – Thiện – Nhẫn giúp họ sống cuộc đời tự do, an hòa, có được sự bình yên trong tâm hồn và từng bước đi tới hạnh phúc bất diệt.

4. Thiên nhiên bất diệt

Nói đến đây, chắc chắn chẳng ai tin rằng thiên nhiên là một người thầy gần gũi và sáng tạo nhất của mình. Người thầy xuất hiện trong những trang ký ức ấu thơ với những trò chơi hảy dây, đánh chắt, chạy tung tăng trên những cánh đồng rộng lớn cùng đám bạn thả diều cho tới khi biết mộng mơ, biết đắm mình vào thiên nhiên để cảm nhận cái mênh mông vô tận của đất trời và cái lãng mạn đong đầy của cảnh vật.

Thiên nhiên vốn sở hữu hàng ngàn hàng vạn điều ta có thể học hỏi và xứng đáng là thầy của ta. Chuyện kể có lần Khổng Tử đến bái kiến Lão Tử. Khi hai người đến bờ sông Hoàng Hà, Lão Tử chỉ con sông rồi quay sang nói với Khổng Tử: “Ông sao không học cái đức của nước. Nước thiện, không tranh giành, ở nơi mà mọi người đều ghét, đó là đức khiêm nhường. Nước mềm mại yếu đuối, nhưng những thứ cứng rắn không thể thắng được, đó là đức nhu”.

Thiên nhiên không tự nhiên trở nên kỳ diều nếu thiếu sự tác động từ con người. Nhạc Trịnh có câu: "Mỗi đêm, tôi nhìn trời đất để học về lòng bao dung. Nhìn đường đi của kiến để biết về sự nhẫn nhục. Sông vẫn chảy đời sông. Suối vẫn trôi đời suối. Ðời người cũng để sống và hãy thả trôi đi những tị hiềm” để nói về  phẩm chất tốt đẹp mà ông học được từ thiên nhiên.

Được mệnh danh là Mozart của Hy Lạp, tác giả của những bản nhạc không lời khi đậm chất trữ tình, khi vang vọng hùng tráng, Yanni đã từng chia sẻ cảm hứng sáng tác và sáng tạo của ông như sau: “Tôi thường lắng nghe tự nhiên, bởi vì tôi học được rất nhiều điều. Tôi nhớ có một lần vào nhiều năm trước, khi tôi đang ngồi bên ô cửa sổ thì một chú chim nhỏ bay tới đậu ở đó. Trong ánh hoàng hôn, đó là một cảnh tượng rất đẹp. Tôi đã cảm nhận được ngôn ngữ và giai điệu trong những tiếng chim hót. Vì thế tôi đã quyết định sáng tác ca khúc “Nightingale” (Chim sơn ca)”.

Đối với fan hâm mộ Nightingale, người ta cảm nhận được một không gian vô cùng rộng lớn và khoáng đạt, những chú chim sơn ca với xúc cảm và tiếng nói riêng đang sải rộng cánh vươn tới những chân trời mới. Thiên nhiên đã dạy cho người nhạc sỹ tài ba ấy cách cảm nhận, cách thấu hiểu và cách diễn đạt. Từng tiếng hát của tự nhiên được thể hiện qua một nốt nhạc và tự khắc người ta nhận ra điêu fkyf diệu đến từ thiên nhiên.

Cuộc sống ngày thu hẹp, trở nên máy móc hơn khiến con người mất đi sự tinh tế vốn có thì hiên nhiên lại dạy cho chúng ta cách khám phá và hiểu về chính mình, đưa chúng ta trở về với những gì nguyên sơ, đẹp đẽ nhất. Thiên nhiên chính là một kho tri thức về cách làm người, mà ở đó những nhận định về đúng sai, thiện ác, lòng tốt, bao dung đều đo định công bằng và thẳng thắn.

Qua bài viết trên, ai cũng có sự lựa chọn riêng cho "những người thầy" của riêng mình. Nhưng một người thầy thật sự sẽ dạy bạn cách sống, cách làm người, từng bước đi chân chính, và mục đích sống cuối cùng của đời người.