Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Nam giới có cần chăm sóc da hay không?

Theo thói quen từ ngàn xưa cho đến nay, mọi người quan niệm chỉ có nữ giới mới nên chăm sóc da. Nhưng theo những nghiên cứu hiện nay, chăm sóc da là một hoạt động hết sức quan trọng đối với cả nam và nữ.

Những nghiên cứu về làn da nam giới

da-cua-nam-gioi-1636961294.jpg
Da của nam giới có nguy cơ bị lão hóa hơn phụ nữ. Ảnh: T.L

Có thể nói, do nam giới ít có thói quen dưỡng da như các chị em phụ nữ. Nên nam giới thường đối mặt với nguy cơ lão hóa nhiều hơn là nữ giới. Bởi hằng ngày, khi tiếp xúc với quá nhiều khói bụi và ánh nắng mặt trời sẽ khiến cho làn da của nam giới ngày càng trở nên yếu và mất đi sự đàn hồi. Ngoài ra, sau tuổi dậy thì, việc sản xuất bã nhờn nhiều hơn ở nam giới hơn là nữ giới, lý do là bởi hormone nam và điều này lý giải cho việc tại sao đàn ông lại có nhiều mụn trứng cá hơn phụ nữ.

Thời trẻ, nồng độ testosterone tăng lên mang lại làn da sạch mụn cho nam giới. So với phụ nữ, da của nam giới dày hơn 25% và chỉ mỏng đi theo thời gian cùng sự lão hóa. Nam giới được tự nhiên ban tặng khả năng sản xuất nhiều axit lactic hơn trong khi đổ mồ hôi. Axit lactic hoạt động như một chất bảo quản độ ẩm tự nhiên. Do đó, khi hoạt động thể chất hàng ngày, làn da của nam giới sẽ khỏe mạnh và sáng bóng hơn.

Những người đàn ông có làn da dầu cũng dễ bị mụn. Những nốt mụn có thể xuất hiện sau khi cạo râu. Mụn có thể làm cho việc cạo râu trở nên phức tạp hơn vì khả năng bị dao cạo tác động vào mụn là rất cao.

Hiểu về các loại da ở nam giới

canh-may-rau-1636961294.jpg
Nam giới nên xác định loại da để có cách chăm sóc phù hợp. Ảnh: T.L

Da có ba loại: Da thường, da khô và da dầu. Da hỗn hợp thường gặp ở nam giới và rất dễ chăm sóc; nhưng một số ít có làn da khá nhờn, hơi khó kiểm soát hơn một chút so với da khô hoặc da thường. Da khỏe mạnh trông đều màu và mềm mại, trong khi da dầu hay bị bóng nhờn, đặc biệt là ở trán, mũi và cằm. Thủ phạm chính là tuyến dầu sản xuất bã nhờn dư thừa. Nam giới có làn da nhờn dễ gặp phải các vấn đề như mụn trứng cá, mụn bọc và mụn đầu đen.

Chế độ chăm sóc da bắt đầu từ việc hiểu rõ làn da của bạn và lựa chọn các sản phẩm phù hợp với bạn.

- Cách nhận biết loại da của bạn: Hãy dùng khăn giấy để xác định bạn thuộc da khô, da dầu hay da hỗn hợp.

- Lựa chọn sản phẩm phù hợp theo loại da: Chất tẩy rửa, xà phòng và nước phù hợp với hầu hết các loại da, nhưng nam giới sở hữu làn da nhờn nên cân nhắc sử dụng chất làm se lỗ chân lông. Sữa rửa mặt sẽ giúp loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn trên khuôn mặt của bạn với các thành phần chủ yếu là các tạp chất tan trong dầu.

Nam giới cần chăm sóc da như thế nào?

nam-gioi1-1636961294.png
Cần bổ sung nhiều các vitamin A, C, B, kẽm giúp hạn chế mụn ở nam giới. Ảnh: T.L

Nam giới không nên sử dụng dao cạo của người khác bởi một vết cắt nhỏ có thể khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng. Cạo râu bằng một lưỡi dao xỉn màu cũng làm tăng nguy cơ xuất hiện vết sẹo, kích ứng da,... Dao cạo có nhiều lưỡi là lựa chọn tốt nhất để cạo sát. Ngoài ra, trong quá trình dưỡng da, nam giới cần cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng sau.

- Chất chống oxy hóa: Khi làn da dần trở nên thiếu chất chống oxy hóa sẽ dễ dẫn đến hình thành mụn trứng cá. Các gốc tự do từ môi trường sẽ làm hỏng các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể chúng ta. Ngoài ra, nếu không cung cấp đủ chất chống oxy hóa sẽ làm cho bã nhờn tiết ra nhiều hơn bình thường, gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Chất chống oxy hóa bao gồm: vitamin A, C, E, kẽm và trà xanh.

- Dung nạp nhiều collagen: Collagen được xem là một loại thực phẩm chức năng được chứng minh có tác dụng trong việc chăm sóc da cho cả nam và nữ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm bổ sung collagen. Nhưng tốt nhất, bạn nên tổng hợp collagen bằng cách làm mặt nạ từ các nguyên liệu thiên nhiên như: dưa chuột, cà phê, kiwi, quả bơ…