Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Muốn biết trái tim tốt hay không, cứ leo thang là biết

Một nghiên cứu của Tây Ban Nha cho thấy, leo lên 4 tầng trong vòng chưa đầy 1 phút cho thấy một sức khỏe tim mạch tốt.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thử nghiệm leo cầu thang là cách đơn giản, rẻ tiền và hiệu quả để kiểm tra sức khỏe tim mạch, nếu chỉ mất hơn 1 phút rưỡi để leo 4 tầng cầu thang thì có nghĩa là tình trạng sức khỏe không lý tưởng.

Các nhà nghiên cứu đã sắp xếp cho 165 bệnh nhân bị bệnh tim mạch vành được xác nhận hoặc nghi ngờ trải qua một bài kiểm tra trên máy chạy bộ, sử dụng các yếu tố tương đương về chuyển hóa để mô tả khả năng tập luyện. Sau khi nghỉ ngơi từ 15 đến 20 phút, bệnh nhân phải leo 4 đoạn trong số 60 cầu thang càng nhanh càng tốt mà không được dừng lại hoặc chạy.

Người ta thấy rằng những bệnh nhân leo cầu thang trong vòng 40 giây hoặc 45 giây đạt 9 đến 10 MET (Là đơn vị được sử dụng để đánh giá lượng Oxy cơ thể tiêu thụ trong hoạt động thể lực.). Trong các bài kiểm tra tập thể dục, đạt 10 MET có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp, tức là tỷ lệ tử vong hàng năm <1%, hoặc tỷ lệ tử vong trong 10 năm là 10%.

Ngược lại, những bệnh nhân mất 1,5 phút trở lên để leo cầu thang với thời gian ít hơn 8 MET có tỷ lệ tử vong hàng năm từ 2% đến 4%, hoặc tỷ lệ tử vong trong 10 năm là 30%.

Các nhà nghiên cứu tin rằng thời gian leo cầu thang có thể phản ánh khả năng thể thao của một người, và nguy cơ tử vong được dự đoán trước. Điều này có giá trị hơn cho việc chuẩn đoán của bác sĩ.