Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Mẹ bầu nên tránh những thực phẩm “đại kỵ” này nếu không muốn sảy thai ngoài ý muốn!

Khi mang thai, những bà mẹ cần được đặt biệt chú ý đến ăn uống, để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi cũng như sức khỏe cho mẹ. Vậy những thực phẩm nào không tốt cho cơ thể mẹ bầu và nên tránh?

Những thực phẩm gây sảy thai sớm

- Thịt sống: Thịt sống chứa rất nhiều vi khuẩn nguy hiểm như Coliform, Toxoplasma và Salmonella. Ngoài ra còn có vi khuẩn Listeria gây sảy thai và đồng thời ảnh hưởng đến tính mạng của thai phụ. Vì vậy, hãy chú ý đến việc chế biến thực phẩm trước khi ăn để hạn chế mọi nguy hiểm ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

- Cá sống: Cá sống có rất nhiều chất độc như thủy ngân, một chất độc gây tổn hại đến hệ thần kinh, hệ miễn dịch. Có một vài loại cá sống ở những vùng biển bị nhiễm thủy ngân như cá mập. Một số loại cá dùng cho sushi như cá ngừ cũng có khả năng nhiễm thủy ngân rất cao. Nhiễm thủy ngân có thể ảnh hưởng đến thai nhi khiến thai nhi chậm phát triển, tổn thương não.

- Hải sản hun khói: Đây cũng là một nguồn thực phẩm lây nhiễm Listeria cao. Các bà mẹ hãy nhớ chế biến thực phẩm kỹ và đảm bảo đồ ăn luôn được nấu chin.

- Cua: Cua là thực phẩm chứa rất nhiều canxi nhưng cũng chứa rất nhiều cholesterol gây ra co thắt tử cung và sẩy thai.

- Gan động vật: Một thực phẩm chứa nhiều vitamin A nhưng nếu sử dụng nhiều sẽ tích tụ retinol, ảnh hưởng đến em bé.

- Sản phẩm từ sữa tươi chưa tiệt trùng: Những sản phẩm như sữa hay phô mai khi chưa được tiệt trùng chứa nhiều mầm bệnh như Listeria monocytogenes gây biến chứng trong thai kỳ.

- Trứng sống: Trứng sống là nguồn thực phẩm nhiễm Salmonella gây ra tình trạng sốt, buồn nôn, co thắt dạ dày… Các món như trứng chần hay bánh kem là những món chứa trứng sống và cần được han chế.

- Đồ ăn vặt: Chứa nhiều calo, chất béo và đường gây tiểu đường và nguy cơ bệnh tim.

- Rượu: Tác động rất xấu đến sự phát triển não bộ, tăng tỉ lệ sẩy thai và thai lưu. Một lượng nhỏ cũng có thể có những bất thường xảy ra.

- Đào: Sử dụng nhiều sẽ gây nóng trong người và chảy máu bên trong.

- Nhãn: Giống như đào, sử dụng nhiều sẽ gây nóng trong bụng.

Nguyên nhân gây sảy thai sớm

- Bệnh tuyến giáp: Những bệnh như cường giáp hay nhược giáp khi không được kiểm soát sẽ gây hại cho thai nhi, dẫn đến việc sẩy thai sớm.

- Nhiễm sắc thể bất thường: 50% ca sẩy thai là do không tương xứng nhiễm sắc thể. Vì một lí do nào đó mà trong quá trình thụ tinh, khi trứng và tinh trùng có các cặp nhiễm sắc thể khác nhau không theo quy định. Lúc đó, phôi thai sau khi thụ tinh sẽ mang nhiễm sắc thể bất thường, khó phát triển và sẩy thai.

- Đa năng buồng trứng: Hội chứng này không chỉ gây vô sinh mà còn gây sẩy thai sớm. Bệnh này còn gây kháng isulin, cản trở lớp nội mạc tử cung hình thành và không cho bào thai bám vào dẫn đến sẩy thai. Một khảo sát chỉ ra rằng có 5-10% phụ nữ gặp hội chứng này trong độ tuổi sinh sản.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong thai kỳ. Mẹ có thể xin tư vấn từ bác sĩ về các nhóm chất dinh dưỡng cần bổ sung hoặc có thực đơn hợp lý để đảm bảo thai nhi phát triển khoẻ mạnh.