Nhưng khoảng từ đầu tháng 3 đại dịch Covid từ đâu trên trời rơi xuống bùng phát mạnh mẽ ở Châu Âu (Ý lúc này với hơn 8.000 ca nhiễm, Pháp hơn 1.000 ca) và ở Việt Nam, tình hình càng căng thẳng hơn khi công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 17 nhập cảnh từ Châu Âu về không tự giác khai báo y tế. Phải nói đây là ca nhiễm làm cả nước dậy sóng và hoảng loạn nhất ở thời điểm này.
Giữa ranh giới huỷ tour hay khởi hành trong thời điểm đại dịch Covid-19 vào giai đoạn đầu bùng phát, lúc đó thật sự rất stress đến mất ngủ vì chỉ còn đúng 10 ngày là tour sẽ khởi hành. Trong lòng lúc nào mình cũng nôm nớp lo sợ và luôn cầu trời khẩn phật cho đại dịch Covid qua nhanh.
Tất cả kế hoạch, tiền bạc đã chi ra cũng khá nhiều, nếu hủy thì coi như mình phải chịu mất số chi phí đã bỏ ra hơn 500 triệu (lúc này ở Châu Âu và Việt Nam vẫn chưa có lệnh cấm xuất nhập cảnh, tất cả các chuyến bay thương mại, các dịch vụ du lịch vẫn còn hoạt động), nếu vẫn khởi hành thì đó cũng là quyết định rất mạo hiểm, không biết sẽ đi đến đâu về đâu. Cuối cùng, "Team" Đạt đã rất mạnh mẽ và tất cả đều đồng lòng lên kế hoạch để cùng nhau thực hiện chuyến đi trong an toàn nhất có thể. Mình đã cùng mọi người trang bị rất nhiều đồ bảo hộ cá nhân và các kiến thức phòng tránh dịch bệnh Covid-19
Và thế là hành trình bắt đầu, mình cùng với “team” trên chuyến bay của hãng hàng không Emirates bay đến Pháp (transit tại Dubai) và tiếp tục bay đến Reykjavík - thủ đô của Iceland trên chuyến bay của hãng IcelandAir. Để đến được Iceland, mình phải ngồi trên 3 chuyến bay đoạn đường khá dài, mặc bộ đồ bảo hộ, tay cần chai cồn 24/24 vượt qua các chướng ngại vật. Dưới đây là lịch trình roadtrip thực tế trên băng đảo Iceland
- Ngày 1 (16/03) : Reykjavík -thủ đô của Iceland
- Ngày 2 (17/03): Jögursárlon, Diamond beach, fjallsárlon
- Ngày 3 (18/03): Kirkjufell, Djúpalónssandur, Arnarstapi
- Ngày 4 (19/03): Golden circle, kerið, faxi
- Ngày 5 (20/03): Seljalandsfoss, Skógarfoss , black and beach, Dyrhólaey , vík
- Ngày 6 (21/03): Reykjavík, bluelagoon
- Ngày 7 (22/03): Barnafoss , Hraunfossa , vào động băng ( glacier Hiking , caving, superjeep)
- Ngày 8 (23/03): Reykjavík – Frankfurt
- Ngày 9 (24/03): Frankfurt – Việt Nam
Như đã nói từ trước, dịch bệnh đang có diễn biến rất xấu với hầu hết các nước trên thế giới. Vì vậy Đạt đã họp mọi người lại với nhau và sẵn sàng trở về Việt Nam và cách ly từ 14 đến 21 ngày. Mình khuyên mọi người trong “Team” nên chuẩn bị tinh thần, nếu như gặp trường hợp rủi ro xấu nhất có thể xảy ra.
Không may, vào ngày 22/03, mình theo dõi thông tin ở Pháp và Việt Nam thì Pháp đã chính thức blockdown, cấm tất cả các chuyến bay xuất nhập cảnh vào Pháp, trong đó có 2 chuyến bay của team từ Iceland – Paris, Paris – Việt Nam đã bị hủy, cùng lúc ở Việt Nam cũng thông báo ngày 24/03 sẽ chính thức cấm nhập cảnh tất cả chuyến bay vào Việt Nam. Lúc này, Đạt đã cùng mọi người họp lại với nhau và thay đổi phương án thích hợp, tìm chuyến bay khác để về Việt Nam. Thời điểm này, Đức là nước vẫn chưa có quyết định đóng cửa và Vietnamairlines có 1 chuyến bay cuối cùng từ Frankfurt được nhập cảnh về Việt Nam. Sau ngày 24/03 sẽ cấm và không còn chuyến bay nào về Việt Nam. Lúc này Đạt đã rất nhanh trí và đặt mua liền vé máy bay cho hôm đó và cũng rất may cho bọn mình là vẫn có vé. Tiếp theo, mình đã liên hệ cho hãng hàng không IcelandAir để nhờ hỗ trợ thay đổi hành trình từ Iceland để bay qua Frankfurt. Vậy là phần vé đã xử lý xong, mình bắt đầu tìm kiếm khách sạn cho cả “Team” tại Frankfurt. Lúc này mình đã thở phào nhẹ nhàng và bắt đầu thu dọn hành lý cho chuyến bay ngày mai.
Khi về đến Việt Nam, lâu lâu Đạt ngồi nghĩ về chuyến đi ấy. Nếu như lần đó không quyết đoán và họp “team” lại để tìm cách, thì có khi bây giờ mình và mọi người vẫn còn nằm trên đảo Iceland. Nhưng điều mà mình lo lắng nhất không phải là dịch bệnh mà là chi phí trang trải cho việc ở lại nơi đây. Thì theo như mình được biết chi phí tại Iceland cực kỳ đắt đỏ và chúng mình lại không thể kiếm được việc làm trong tình hình căng thẳng như thế này.
Cuối cùng thì mọi thứ cũng đã suôn sẻ, “Team” Đạt trở về an toàn sau khi đáp chuyến bay cuối cùng được nhập cảnh vào Việt Nam, hạ cánh tại sân bay Cần Thơ và được đưa đi cách ly 21 ngày tại Sóc Trăng và thay vì có chuyến đi Iceland, tụi mình lại có thêm chuyến nghỉ dưỡng 21 ngày. Tuy nhiên, đây lại là chuyến đi mà bản thân Đạt và mọi người trong “Team” nhớ nhất. Vì sau chuyến đi này, bọn mình đã học được rất nhiều bài học và kỹ năng thích ứng trong mọi hoàn cảnh. Điều này khiến mình như mở mang thêm kiến thức mới. Như dân gian hay nói “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Không những thế, ở chuyến đi này Đạt còn được kết thân với rất nhiều những người bạn trên vùng đảo Iceland và các bạn ở khu cách ly tỉnh Sóc Trăng.
(...còn tiếp)